บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Kerry Express (Thailand) (KEX.BK / KEX TB) ต้นทุนที่สูงจะยังคงกดดันกำไรใน 4Q64

Event

แนวโน้มของบริษัท

Impact

รายได้ใน 4Q64 จะโตทั้ง QoQ และ YoY ทำสถิติสูงสุดใหม่จากปัจจัยฤดูกาล

เราคาดว่ารายได้ของ KEX ใน 4Q64 จะเพิ่มขึ้นทั้ง QoQ และ YoY จากจำนวนพัสดุที่จัดส่งเพิ่มขึ้น ในขณะที่คาดว่าราคาเฉลี่ยต่อพัสดุ/ชิ้น (Average Price Per Percel หรือ APPP) จะยังลดลง เราคาดว่าปริมาณพัสดุจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ เนื่องจาก i) เทียบกับฐานที่สูงใน 3Q64 เพราะคนส่วนใหญ่ซื้อของออนไลน์ในช่วงที่ทำงานจากที่บ้าน ซึ่งทำให้การจัดส่งพัสดุของ KEX เพิ่มขึ้น ii) คาดว่าจะมีการจับจ่ายใช้สอยแบบออฟไลน์มากขึ้น หลังจากที่คนส่วนใหญ่กลับเข้าไปทำงานในออฟฟิศ และโรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนแล้วใน 4Q64 จึงซื้อของออนไลน์ลดลง iii) คาดว่าปริมาณพัสดุที่เพิ่มขึ้นใน 4Q64 จะมาจากการจัดโปรโมชั่น 10.10, 11.11 และ 12.12 ของอี-คอมเมิร์ซ แต่เมื่อเทียบ YoY เราคาดว่าปริมาณพัสดุจะเพิ่มขึ้นหลังจากที่บริษัทปรับลดราคาขั้นต่ำลงเพื่อจับตลาดกลุ่มรายย่อยตั้งแต่ต้นปี 2564

ต้นทุนจะยังคงสูงต่อไป

ต้นทุนจะยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องใน 4Q64 เนื่องจาก i) นโยบายของ KEX ที่จะป้องกันไม่ให้ธุรกิจต้องสะดุดเพราะความไม่แน่นอนของสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งทำให้มีการใช้งบเพื่อเตรียมทรัพยากรสำรอง (จุดกระจายสินค้า, คนขับรถ) ตั้งแต่ 3Q64 และจะยังมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ต่อเนื่องใน 4Q64 ii) บริษัทเตรียมรับมือกับปริมาณพัสดุที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าและ iii) บริษัทเพิ่มความสามารถในการจัดส่งพัสดุจากไตรมาสก่อนหน้าอีกประมาณ 4%-5% ดังนั้น เราจึงคาดว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นจะถูกหักล้างไปบางส่วนด้วยต้นทุนที่อยู่ในระดับสูงใน 3Q64

ประมาณการกําไรปี 2564-65 ของเรายังมี downside

เรามองว่าประมาณการกำไรของเราในปี 2564-65 ที่ 765 ล้านบาท และ 1,193 ล้านบาท ยังมี downside  เนื่องจากปริมาณพัสดุนำส่งใน 4Q64 ไม่น่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ QoQ อย่างที่คาดเอาไว้ ในขณะที่บริษัทยังคงใช้กลยุทธ์ตัดราคาต่อไป สำหรับแนวโน้มในปี 2565 เราคาดว่ากำไรจะโตจากการนำส่งพัสดุเพิ่มขึ้น รวมถึงความสามารถในการจัดส่งพัสดุที่เพิ่มขึ้น และการผนึกพันธมิตรกับ Shipsmile ในขณะที่คาดว่าต้นทุนจะทยอยลดลงตั้งแต่ 1Q65 เป็นต้นไป และกลับมาอยู่ระดับปกติได้ใน 2H65 ตามสถานการณ์ COVID-19 ที่คลี่คลายลงไป และการลดการใช้งบสำหรับทรัพยากรสำรอง

Valuation and action

ถึงแม้ราคาตลาดจะยังมี upside ถึงราคาเป้าหมายของเราอีกมาก แต่เรายังคงคำแนะนำเพียง “ถือ” KEX ราคาเป้าหมาย DCF ปี 2565 ไว้ที่ 42.50 บาท (WACC ที่ 9.6%) เนื่องจากเราคาดว่าผลประกอบการใน 4Q64 จะดีขึ้นน้อยกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะทำให้ประมาณการกำไรปีนี้ของเรามี downside ในขณะที่ยังมีแนวโน้มเติบโตตามคาดในระยะกลางถึงยาว

Risks รายได้จากการจัดส่งพัสดุต่ำกว่าที่คาดไว้

- Advertisement -