บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Wice Logistics (WICE) เปิดเทอมปีหน้าก็ยังเป็นหัวหน้าห้อง

TP Revision

คำชี้แจงสำคัญ: บมจ. หลักทรัพย์เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) อาจมีธรรมร่วมกับบมจ. ไวส์โลจิสติกส์ (WICE)

ประเด็นการลงทุน

เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” และ roll-over ราคาเหมาะสมไปปีหน้า พร้อมทั้งปรับประมาณการกำไรปี 2565 ขึ้น 26.7% เป็น 578 ลบ. +10.7% YoY ได้ราคาเหมาะสมใหม่ 22.10 บาท/หุ้น อิง P/E เฉลี่ย 4 ปี ที่ 25.0 เท่าตามเดิม โดยหลังกำไร 3Q21 ทำสถิติใหม่ และสูงกว่าคาด 15% ค่าระวางเรือตู้สินค้าก็ยังคงยืนสูงต่อ ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายให้ความเห็นตรงกันว่าจะลากยาวไปอย่างน้อยกลางปีหน้า ขณะที่ธุรกิจขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนซึ่ง WICE โดดเด่นที่สุดในกลุ่มก็กำลังจะทิ้งห่างออกไปอีกด้วยบริการ Road-Rail เชื่อมอาเซียนกับจีน ซึ่งเราพิจารณาแล้วเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า เรามองว่าทิศทาง WICE จะยังคงสดใสต่อในปี 2565

ปี 2565 WICE จะพิเศษกว่ากลุ่มด้วยปีทองขนส่งข้ามพรมแดน

ผู้เล่นทุกคนจะยังคงกอบโกยกำไรจากการขนส่งทางทะเลในปีหน้า แต่ในเวลาเดียวกัน WICE จะเริ่มเก็บเกี่ยวรายได้จาก Cross Border Truck (CBT) เต็มที่ โดยจะรับรู้รายได้เต็มปีจากบริการ LTL ขนส่งไม่เต็มตู้ มาร์จิ้น 2 เท่าตัว จาก CBT ปกติที่ 15.0%) และบริการใหม่ Road Rail (RR) ที่ใช้เครือข่ายขนส่งทางบกใน ASEAN ของตนไปเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูง จีน-สปป.ลาว ซึ่งเราคาดจะเพิ่ม Volume ให้ CBT อีกอย่างน้อย 12% และเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นอีก 5-10% อีกด้วย โดย WICE เริ่มให้บริการนี้ไปแล้วในเดือน ธ.ค. 2564 ผู้บริหารเชื่อว่าบริการนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เพราะประหยัดเวลาขนส่งโดยรวม 2-3 วันในช่วง Peak, แก้ปัญหาที่ด่านพรมแดนได้จาก 3 เหลือเพียง 1 ด่าน, ปิดความเสี่ยงภัยธรรมชาติระหว่างเดินรถในเวียดนามได้ ขณะที่ราคาให้บริการที่ใกล้เคียงกับการขนส่งทางเรือ แต่เร็วกว่าหลายวัน โดย WICE ลงทุนซื้อสินค้าไว้แล้ว 200 ตู้เพื่อรองรับบริการในกลุ่ม CBT ทั้งหมด

ไตรมาส 4 คาดกำไรนิวไฮที่ 8 ส่วนปี 2565 คาดโตต่ออีก +10.7% YoY

ด้วยอัตราค่าระวางเรือตู้สินค้ายังยืนสูงยาวต่อเนื่อง และรายได้จากการขนส่งทางทะเลยังสูงถึง 56% ของรายได้รวม เราจึงเชื่อว่า WICE จะรายงานกำไร 4Q21 ที่ 167 ลบ. +3.2% QoQ และ +180.5% YoY เป็นสถิติใหม่อีกครั้ง ส่วนในปี 2565 คาดกําไรจะเดินหน้าต่อจากการได้ CBT มาเป็นตัวเสริม เราคาดกำไรสุทธิปีหน้าที่ 578 ลบ. +10.7% YoY

ความเสี่ยง

สงครามการค้าในรูปแบบการตั้งกำแพงภาษี หรือแบนสินค้าระหว่างจีน-สหรัฐ จะทำให้การขนส่งชะงักได้, หากปัญหาของการขนส่งเรือสินค้าคลี่คลายได้เร็วจะส่งผลต่อประมาณการรายได้ เนื่องจากปัจจุบัน Sea freight มีรายได้สูงถึง 56% ของรายได้รวม

- Advertisement -