ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดบวก 6 จุด ฟื้นตัวตามตลาดหุ้นต่างประเทศ ประกอบกับบ้านเรามีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว หลังที่ประชุม ครม.วันนี้อนุมัติมาตรการที่เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนหลายมาตรการ อาทิ “ช้อปดีมีคืน”, “คนละครึ่งเฟส 4 ”

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

คาด SET  แกว่งตัว 1,615 – 1,630 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงหนุนครม.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ส่งท้ายปี อย่างไรก็ตามการระบาด Omicron ที่รุนแรงทั้งยุโรปและสหรัฐส่งผลให้ไทยระงับรับนักท่องเที่ยว Test and Go นอกจากนี้การปรับพอร์ทของ Foreign ก่อนหยุดยาวคริสต์มาสจะทำให้ภาวะตลาดผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • มาตรการกระตุ้นศ.ก.รอบใหม่ HMPRO GLOBAL DOHOME CPN CRC SYNEX COM7 SPVI CPW
  • ค่าระวาง Container ทรงตัวระดับสูง RCL LEO III WICE SONIC JWD
  • นโยบายสนับสนุนรถ EV  EA GPSC AMATA  WHA AH SAT

หุ้นแนะนำวันนี้

  • IVL (ปิด 42.75 ซื้อ/เป้า 60) คาดกำไร 4Q21 จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเนื่องจากเกือบทุกผลิตภัณฑ์มีคำสั่งซื้อรองรับไปจนถึง 1Q22 การผลิตเดินหน้าเต็ม Capacity จากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ซัพพลายมีไม่เพียงพอหลังเกิดปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในจีน
  • SAT (ปิด 21.7 ซื้อ/เป้า 27.5) ราคาหุ้นยัง Laggard หากเทียบกับ AH ระยะสั้นได้ Sentiment บวกจากยอดการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องล่าสุดยอดการผลิตรถยนต์เดือน พ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 165,353 คัน ทำสถิติสูงสุดในรอบ 12 เดือน

บทวิเคราะห์วันนี้

Tourism Sector (Top pick: CENTEL MINT)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) , ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 561 จุด (+1.6%) ปิดที่ระดับ 35,493 จุด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.51 ดอลลาร์ (+3.7%) ปิดที่ระดับ 71.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตลาดตอบรับเชิงบวกทันทีหลังจากที่ ปธน. โจ ไบเดน ประกาศว่าสหรัฐจะไม่ออกคำสั่งล็อกดาวน์ประเทศเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธ์โอไมครอน
  • (+) ครม.มีมติเห็นชอบให้อนุมัติมาตรการกระตุ้น ศก.หลายโครงการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน อาทิ มาตรการ “ช้อปดีมีคืน”, ขยายเวลามาตรการ “ทัวร์เที่ยวไทย” และเพิ่มจำนวนห้องพัก “เราเที่ยวด้วยกัน” และขยายเวลาการลดค่าธรรมเนียมการโอนจาก 2% เป็น 0.01% และค่าธรรมเนียมจดจำนองจาก 1% เป็น 0.01% สำหรับการซื้อขายบ้านที่มีราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทไปจนถึงปี 2565 ทั้งหมดจะเป็นบวกกับกลุ่มค้าปลีก, ท่องเที่ยว และ อสังหาฯ
  • (-) Test & Go เพื่อป้องกันการเพิ่มจำนวนขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 สายพันธ์โอไมครอนโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ วานนี้ ศบค.จึงมีมติให้ระงับการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติแบบ Test and Go เป็นการชั่วคราวเริ่มมีผลตั้งแต่ 21 ธ.ค. 64 ถึง 4 ม.ค. 65 ถือเป็น Sentiment ลบกับหุ้นท่องเที่ยวและกลุ่มที่เกี่ยวข้องอย่างไรก็ตามคาดผลกระทบจำกัดเนื่องจากเป็นการดำเนินการเพียง 15 วันเท่านั้น
- Advertisement -