Daily View

วานนี้ รัฐบาลได้อนุมัติของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนด้วยนโยบาย (1) ช็อปดีมีคืน โดยให้ประชาชนซื้อสินค้าหรือบริการแล้วนำไปลดหย่อนภาษีไม่เกิน 3 หมื่นบาท ระยะเวลาเริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. 22 – 15 ก.พ. 22 โดยจะเป็นการลดภาษีของงวดปี 22 ซึ่งก็สอดคล้องกับที่เราประเมินไว้ โดยมองกลุ่มค้าปลีกได้ประโยชน์ (BJC CRC COM7 DOHOME GLOBAL HMPRO ILM SIS SYNEX) อย่างไรก็ตาม ด้วยราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาแล้ววานนี้จึงระมัดระวัง Sell on Fact (2) “เราเที่ยวด้วยกัน” โดยเพิ่มสิทธิ์จองห้องพักอีก 2 ล้านสิทธิ์ ใช้ได้ถึง 30 เม.ย. 22 ประเมินเป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว ทั้งอุตสาหกรรม (AOT AAV BA CENTEL ERW MINT) แต่เชื่อว่าไม่ได้เป็นบวกมากนัก เนื่องจากกำลังเที่ยวของคนในประเทศยังไม่เพียงพอกับต่างชาติที่หายไป

ขณะเดียวกันได้ออกมาตรการลดการระบาด Omicron ด้วยการยกเลิกแผนเดินทางเข้าแบบ Test&Go โดยให้มีผลตั้งแต่เมื่อวานจนถึง 4 ม.ค.22 ส่วนผู้ที่กำลังมีแผนจะเดินทางเข้าประเทศไทยที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนใน Thailand Pass จะต้องทำการกักตัวเท่านั้น 7-10 วัน ในกรณีที่มาถึงประเทศไทยแล้ว ความเห็นเรา มาตรการข้างต้นผลบวกคือ ถือเป็นการปิดความเสี่ยงด้านการระบาด ทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศยังเดินหน้าต่อไปได้ (บวกกับอิงการบริโภคในประเทศ) แต่มีผลลบทางตรงกับกลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากขั้นตอนการเดินทางเข้าที่มีความยุ่งยากมากขึ้น  ส่วนด้านผลกระทบต่อกำไรบริษัทจดทะเบียนหรือแนวโน้มเศรษฐกิจปี 22 ยังคาดว่ามีผลจำกัด เนื่องจากระยะเวลาเพียงแค่ 4 วันทำการของปี 22 แต่ต้องติดตาม คือ การระบาด Omicron จะใช้ระยะเวลานานเท่าใด ซึ่งหากใช้เวลานานก็จะยิ่งเพิ่ม Downside ต่อประมาณการ โดยวันนี้แนะติดตามประชุม กนง.คาดคงดอกเบี้ย แต่มองว่าถ้อยแถลงมีน้ำหนักมากกว่าดอกเบี้ย

SET INDEX วันนี้คาดว่าจะอยู่ในแดนบวกกรอบ 1623 – 1627 ภาพรวมยังดูเป็นบวกจาก Dow Jones ที่ปิดบวก 1.6% หลัง Joe Biden ระบุว่าจะไม่ Lock Down แต่อย่างใด พร้อมกับขอความร่วมมือประชาชนออกมาฉีดเข็มสามเพื่อหลีกเลี่ยงการรักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิต

กลยุทธ์การลงทุน มองกลุ่มอิงในประเทศยังน่าสะสมเช่นเดิม ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) ร้านอาหาร (M) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) สื่อนอกบ้าน (PLANB VGI) ค้าปลีก (CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO ILM)

Stock Pick

AUCT (ซื้อ /ราคาเป้าหมาย 14.50 บาท) คาดผลประกอบการ 4Q21 ที่ 70 ล้าน (+7%YoY, +16%QoQ) จากปริมาณรถที่เข้าประมูลเพิ่มขึ้นจากปัจจัยฤดูกาล และปริมาณหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น

KBANK (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 172 บาท) เรามีมุมมองเป็นบวกกับการร่วมจัดตั้งบริษัทกับ JMT โดยประเมินว่าจะส่งผลบวกกับ KBANK คือ (1) ลดหนี้เสียของ KBANK จากการบริหารหนี้เสียมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดภาระสำรองหนี้ฯ ในอนาคต (2) KBANK สามารถกลับไปมุ่งเน้นการเติบโตที่มีคุณภาพล้อการเศรษฐกิจที่จะขยายตัวสูงขึ้น

- Advertisement -