Our View? ”เงียบเหงา”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับท่ีบริเวณ 1635 / 1630 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,650 / 1,660 คาดตลาดแกว่งตัวออกด้านข้าง โดยตลาดขาดปัจจัยใหม่เข้าหนุนการปรับตัวขึ้นได้ต่อ รวมทั้งขาด Sentiment ชี้นำจากตลาดต่างประเทศตามตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันเทศกาลคริสต์มาส ขณะที่เราเชื่อว่าสัปดาห์สุดท้ายของปีนี้ คาดปริมาณการซื้อขายจะเบาบางมากขึ้น ตามการเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวของนักลงทุนต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม เรายังให้น้ำหนักไปกับการผ่อนคลายความกังวลของ Omicron จากการท่ีราชวิทยาลัยลอนดอน (ICL) ระบุความเสี่ยงของผู้ป่วยจากไวรัส COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ในการเข้ารักษาในโรงพยาบาลมีต่ำกว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ Delta ราว 40-45% สอดคล้องกับผลการศึกษาของสถาบันอื่นก่อนหน้า อีกทั้งสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติยา molnupiravir ของบริษัท Merck เป็นยารักษาผู้ป่วย COVID-19 หลังเมื่อวานน้ีได้อนุมติยารักษา COVID-19 ของ Pfizer (Paxlovid) ให้สามารถใช้รักษาอาการที่บ้านได้ คาดจะหนุนความสามารถในการรับมือต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐและโลกตามมา พร้อมทั้ง AstraZeneca ออกมาเปิดเผยผลวิจัยวัคซีนเข็ม Booster AstraZeneca มีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์ Omicron คาดปัจจัยดังกล่าวข้างต้นจะช่วยผ่อนคลายความกังวลของตลาดท่ีมีต่อการแพร่ระบาดได้ต่อ หนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวขึ้นได้

สำหรับการที่คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยร่างกฎเกณฑ์ข้อกำหนดให้บริษัทจีนขอจดทะเบียนหุ้นในตลาดต่างประเทศท่ีใช้โครงสร้าง Variable Interest Entity (VIE) สามารถขอจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศได้ คาดจะช่วยผ่อนคลายความกังวลการเข้าจดทะเบียนใหม่ของบริษัทจีนในต่างประเทศ เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกอ่อนๆ ต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ เรายังแนะนำติดตามการออกมาตรการกระตุ้นการใช้รถไฟฟ้าในช่วงปีหน้า คาดรัฐจะให้เงินสนับสนุนในการซื้อรถยนต์ EV ที่ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท 20% มองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มยานยนต์ (AH และ SAT) และช้ินส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (HANA, KCE และ SMT)

อีกทั้งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่วุฒิสภาเห็นชอบรายชื่อ กสทช. ชุดใหม่ 5 ราย โดย 3 ใน 5 รายดังกล่าวเป็นบุคคลที่เคยทำงานใกล้ชิดกับกสทช. ชุดก่อน ทำให้เราคาดว่าหลังการได้รับตำแหน่งในช่วงปีหน้าคาดจะไม่ส่งผลต่อการควบรวมของ TRUE และ DTAC เป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่ม ICT ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

รวมท้ังแนะนำติดตามการทำ Window Dressing ของนักลงทุนสถาบัน คาดจะส่งผลให้ตลาดแกว่งตัวผันผวนได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play” หุ้นแนะนำวันนี้ “CHAYO”

แนวรับ 12.90 / 12.50 Target 14.00 / 15.50 Stop <12.10

- Advertisement -