Our View? ”ไปต่ออย่ารอช้า”

คาดตลาดวันนี้ “แกว่งขึ้น” มองแนวรับที่บริเวณ 1633 / 1630 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,650 / 1,660 มองตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศผ่อนคลายความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron หลังข้อมูลของหลายสถาบันวิจัยอาทิแอฟริกาใต้ อังกฤษ และสกอตแลนด์ บ่งชี้ผสายพันธุ์ Omicron มีความเสี่ยงในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลน้อยกว่า COVID-19 สายพันธุ์อื่น อีกท้ังสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติยา molnupiravir ของบริษัท Merck เป็นยารักษาผู้ป่วย COVID-19 หลังอนุมัติยารักษา COVID-19 ของ Pfizer (Paxlovid) ให้สามารถใช้รักษาอาการที่บ้านได้ คาดจะหนุนความสามารถในการรับมือต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐและโลกตามมา พร้อมท้ัง AstraZeneca ออกมาเปิดเผยผลวิจัยวัคซีนเข็ม Booster AstraZeneca มีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์ Omicron คาดปัจจัยดังกล่าวข้างต้นจะช่วยผ่อนคลายความกังวลของตลาดที่มีต่อการแพร่ระบาดได้ต่อ คาดจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเศรษฐกิจมากนัก หนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวข้ึนได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.พ. ปรับตัวข้ึนได้ดีเมื่อคืนนี้ปิดที่ 75.57 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.78 ดอลลาร์ (+2.41%) ได้รับปัจจัยหนุนจากการผ่อนคลายความกังวลต่อไวรัส Omicron คาดจะไม่ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของโลกมากนัก เป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานฟื้นตัวขึ้นได้

สำหรับการที่คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยร่างกฎเกณฑ์ข้อกำหนดให้บริษัทจีนขอจดทะเบียนหุ้นในตลาดต่างประเทศที่ใช้โครงสร้าง Variable Interest Entity (VIE) สามารถขอจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศได้ คาดจะช่วยผ่อนคลายความกังวลการเข้าจดทะเบียนใหม่ของบริษัทจีนในต่างประเทศ เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกอ่อนๆต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่ แต่ยังแนะนำติดตามการออกมาตรการกระตุ้นการใช้รถไฟฟ้าในช่วงปีหน้า คาดรัฐจะให้เงินสนับสนุนในการซื้อรถยนต์ EV ท่ีราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท 20% มองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มยานยนต์ (AH และ SAT) และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (HANA, KCE และ SMT)

อีกทั้งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการท่ีวุฒิสภาเห็นชอบรายช่ือกสทช.ชุดใหม่ 5 ราย โดย 3 ใน 5 รายดังกล่าวเป็นบุคคลที่เคยทำงานใกล้ชิดกับ กสทช. ชุดก่อน ทำให้เราคาดว่าหลังการได้รับตำแหน่งในช่วงปีหน้า คาดจะไม่ส่งผลต่อการควบรวมของ TRUE และ DTAC เป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่ม ICT ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

รวมทั้งแนะนำติดตามการทำ Window Dressing ของนักลงทุนสถาบัน คาดจะส่งผลให้ตลาดแกว่งตัวผันผวนได้บ้าง

ขณะท่ียังต้องติดตามเกณฑ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีจากธุรกรรมขายหุ้น (Financial transaction tax) อัตรา 0.1% จากมูลค่าการขาย คาดยังเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้อยู่

ธีมการลงทุน “Selective Play” หุ้นแนะนำวันน้ี “WORK”

ซื้อเล่นสั้น แนวรับ 22.40 / 22.00 Target 23.80 / 24.20 Stop <21.80

- Advertisement -