ติดตาม ศบค. ขยายการชะลอต่างชาติเข้าไทย กดดันกลุ่มท่องเที่ยวและขนส่งระยะสั้น

KS Daily View 04.01.2022 >>> ติดตาม ศบค. ต่อการชะลอต่างชาติเข้าไทยจะขยายออกไปหรือไม่ กดดันกลุ่มท่องเที่ยวและขนส่งระยะสั้น/ติดตามการประชุม OPEC+ คาดคงมติเพิ่มกำลังการผลิต / ติดตามมาตรการภาครัฐเพื่อกระตุ้นการบริโภค และการลงทุนของธุรกิจ BEV ในประเทศ/คาด SET 1660-70 หุ้นแนะนำ PSL MTC

Energy sector: ติดตามการประชุม OPEC+ ในวันที่ 4 ม.ค. ซึ่งคาดว่าทางกลุ่มจะยังคงมติเพิ่มกำลังการผลิตที่ 4 แสนบาร์เรลต่อวันในแต่ละเดือนต่อในเดือน ก.พ. 65 ขณะที่จำนวน rig counts ในสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 17 เดือนตามทิศทางราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น สถานการณ์โควิด-19 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเร่งตัวขึ้นอาจกระทบการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันดิบในระยะสั้น แต่หากทั่วโลกเกิดภูมิคุ้มกันหมู่เร็วอาจทำให้เศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติเร็วขึ้นได้เช่นกัน

Tourism and Transport sectors: ติดตามการตัดสินใจของ ศบค. เกี่ยวกับการชะลอการเดินทางเข้าประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติในระบบ Test & go ว่าจะขยายออกไปถึงสิ้นเดือนมกราคม 2565 หรือไม่ จากเดิมที่มีกำหนดตัดสินใจในวันที่ 4 ม.ค. เนื่องจากที่ผ่านมาตรวจพบเชื้อโควิด 19 ในนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าในวันที่ 5-7 ซึ่งไม่เจอในวันแรก ขณะที่ทาง ททท ได้เสนอให้เปิดพื้นที่แซนด์บอกซ์รับต่างชาติเพิ่ม มองข่าวดังกล่าวจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อกลุ่มท่องเที่ยวและขนส่ง โดยปัจจุบันมีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมที่ลงทะเบียน Thailand Pass ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน-27 ธันวาคม 2564 รวมทั้งสิ้น 1,358,805 คน ได้รับการอนุมัติ 1,063,179 คน เดินทางเข้ามาประเทศไทยสะสมตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2564-2 มกราคม 2565 จำนวน 282,395 คน

Insurance and Healthcare sectors: ติดตามรัฐบาลกำลังพิจารณายกเลิกสิทธิ์รักษาเร่งด่วนเคสโควิด-19 โดยหากเป็นขึ้นมาต้องเข้ารักษาโรงพยาบาลตามสิทธิ์ และรอตามขั้นตอนเท่านั้น มองหากเป็นจริงอาจทำให้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโควิดลดลง ขณะเดียวกันอาจมีความต้องการในการทำประกันสุขภาพ รวมถึงประกันชดเชยรายได้เพิ่มเติม มองเป็นบวกกับกลุ่มประกันชีวิต ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันและปัจจัยการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2564 ได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการมีแนวโน้มจะทยอยปรับขึ้นราคาสินค้าในปี 2565 หนุนให้ตัวเลขเงินเฟ้อมีโอกาสสูงขึ้น และอาจไปชนกรอบบนของเป้าเงินเฟ้อทั่วไปของ กนง. ที่ 1-3% และดึงให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงขึ้นเป็นบวกกับกลุ่มประกัน

Shipping sector: ติดตามดัชนีค่าระวางเรือ BDI และ SCFI โดย BDI ปรับตัวลงมาต่อเนื่องหลังทำจุดสูงสุดของปีในช่วงต้นเดือน ต.ค. ล่าสุดปิดปี 2564 ที่ 2,217 จุด เป็นจุดต่ำสุดนับแต่เดือน เม.ย. 2564 ทั้งนี้ดัชนี BDI ที่ปรับตัวลงเพราะช่วงที่ผ่านมาการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ชะลอตัวตามภาคอสังหาฯ นโยบายคุมการผลิตเหล็กของรัฐ และการเข้าสู่ช่วง low season ก่อนวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน (31 ม.ค. – 6 ก.พ.) ขณะที่คาดว่าดัชนี BDI จะเริ่มฟื้นตัวหลังจากพ้นช่วง low season และรัฐบาลจีนเริ่มกลับมากระตุ้นเศรษฐกิจใน 1Q22 มองค่าระวาง BDI และ SCFI ที่ฟื้นตัวจะเป็น sentiment เชิงบวกต่อ PSL และ RCL

EV related sector: ติดตามมาตรการภาครัฐที่กำลังจะออกมาเพื่อกระตุ้นการบริโภค และการลงทุนของธุรกิจ BEV ในประเทศ หลัง ครม. เลื่อนภาษีรถยนต์ไฟฟ้า รอบอร์ดอีวี ชง ครม.เคาะพร้อมกันเป็นแพ็กเกจ หลังปีใหม่ โดยทางศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าในปี 2565 หากมาตรการที่ออกมาสามารถกระตุ้นทั้งฝั่งผู้ซื้อและค่ายรถได้ดี ก็มีโอกาสที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นได้ในอัตราเร่งในปีถัดๆ ไป จนอาจเพิ่มขึ้นไปถึงตัวเลขยอดขายต่อปีที่ 25,000 คันได้ในปี 2568

มุมมองตลาดหุ้น คาด SET 1660-70 หุ้นแนะนำ PSL, MTC

Top pick:

PSL (ราคาพื้นฐาน 24.80 บาท) คาดจะได้ sentiment บวกหลังรัฐบาลจีนเริ่มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์และค่าระวางเรือ

MTC (ราคาพื้นฐาน 71.00 บาท) คาดแนวโน้มการเติบโตฟื้นตัวดีขึ้นในปีหน้า จากการเปิดเมืองและมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อจากภาครัฐ คาดว่าราคาหุ้นรับความเสี่ยงเรื่อง regulation ไปมากพอสมควรแล้วขณะที่ราคายัง laggard กลุ่ม Finance

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันจันทร์ ติดตาม ตัวเลข Markit Manufacturing PMI ของเยอรมัน และยูโรโซน เดือน ธ.ค. รวมถึงตัวเลข Markit Manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค.

วันอังคาร ติดตาม ตัวเลข Caixin Manufacturing PMI ของจีนเดือน ธ.ค. และตัวเลข ISM Manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. และการประชุมของกลุ่ม OPEC+

วันพุธ ติดตาม ตัวเลข Markit Service PMI ของยูโรโซน เดือน ธ.ค. ตัวเลข Markit Service PMI ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. ปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายสัปดาห์ของสหรัฐฯ และ FOMC minutes

วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลข Caixin Service PMI ของจีนเดือน ธ.ค. คาด 52.2 จุด ตัวเลข Inflation rate ของเยอรมันเดือน ธ.ค. คาด +5.2% YoY ทรงตัวจากเดือนก่อน และตัวเลข ISM Non-manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด 66.8 จุด (-3.3% MoM) และตัวเลขการขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข Inflation rate ของยูโรโซน เดือน ธ.ค. คาด +4.7% YoY (ลดลงจากระดับ 4.9% YoY เดือนก่อนหน้า) ตัวเลข Core inflation rate ของยูโรโซน เดือน ธ.ค. ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. และอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค.

- Advertisement -