บล.คันทรี่ กรุ๊ป:

SCC: ธุรกิจซีเมนต์ และบรรจุภัณฑ์คือตัวชูโรงต่อกําไรปี 2022

คาดกําไร 4Q21 ฟื้นตัวจากจุดตํ่าใน 3Q หนุนจากอุปสงค์ต่อธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ค่อยๆสูงขึ้น และการรวมงบกิจการใหม่ในธุรกิจบรรจุภัณฑ์

  • คาดรายได้ 4Q21 โตทั้ง YoY และ QoQ จากราคาเคมีภัณฑ์และอุปสงค์ต่อซีเมนต์ที่สูงขึ้น เป็นผลจากการที่โครงการก่อสร้างที่กลับมาเดินหน้าต่อ
  • คงมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมปี 2022 เพราะคาดว่าอุปสงค์ทั้งในธุรกิจซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และบรรจุภัณฑ์ จะฟื้นตัวหลังกลับมาเปิดเศรษฐกิจเ ขณะที่ส่วนต่างราคาเคมีภัณฑ์ก็มีกันชนจากราคาที่สูงขึ้น แม้ราคาวัตถุดิบจะสูงขึ้นก็ตาม
  • อัตราผลตอบแทนเงินปันผลน่าดึงดูดที่ 5% ช่วยจํากัด downside ขณะที่โครงการ ESG อาจหนุนราคาหุ้นขึ้นอีกแรง

คงคําแนะนํา “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐาน 445 บาท อิง 10.5xPE’22E หรือใกล้เคียง -1SD ต่อค่าเฉลี่ยย้อนหลัง ราคาหุ้นที่ลดลงล่าสุด สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับอัตรากำไรเคมีภัณฑ์ที่อ่อนแอและต้นทุนที่สูงขึ้นไปแล้ว ถือเป็นโอกาสเข้าสะสมที่ดี

ภาพรวม 4Q21-2022

  • ลมเปลี่ยนทิศจากการฟื้นตัวของส่วนต่างราคาเคมีภัณฑ์ คาดธุรกิจปิโตรเคมีจะปรับดีขึ้นเล็กน้อย QoQ จากส่วนต่างราคาที่กว้างขึ้น สำหรับส่วนต่างราคา PE และ PP ต่อแนฟทาช่วง 4Q21 QTD อยู่ที่ US$ 476/ตัน (-20%YoY, +3%QoQ) และ US$ 578/ตัน (-20%YoY, +5%QoQ) ตามลำดับ ภาพเชิงบวกนี้เป็นผลจากระดับราคาผลิตภัณฑ์ที่ได้อานิสงส์มาจากอุปสงค์โอเลฟินส์ที่ฟื้นตัวหลังคลายล็อกดาวน์ บวกกับสภาวะอุปทานตึงตัวจากนโยบายการควบคุมการใช้พลังงานแบบคู่ขนาน (dual control) ของจีนหลังจากที่หดตัวลงใน 3Q21 จากการล็อกดาวน์
  • ธุรกิจซีเมนต์และบรรจุภัณฑ์กลับสู่โหมดเติบโต คาดธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างจะฟื้นตัวตั้งแต่ 4Q21 เป็นต้นไป หนุนจากการกลับมาของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งในส่วนของธุรกิจในประเทศและภูมิภาค กอปรกับการสิ้นสุดลงของฤดฝูน บวกกับความต่อเนื่องของโครงการภาครัฐ หลังเผชิญแรงกดดันจากการปิดไซด์ก่อสร้าง และฝนตกหนัก ขณะที่คาดว่าธุรกิจบรรจุภัณฑ์จะได้อานิสงส์จากการรวมงบ Deltalab เข้ามา ซึ่งประจวบกับช่วง high season ที่การส่งออกปรับสูงขึ้นจากการตุนสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่
  • ขณะที่มีมุมมองระมัดระวังต่อธุรกิจปิโตรเคมีในปี 2022 เพราะกำลังการผลิตใหม่จะกดดันตลาดเคมีภัณฑ์ คาดส่วนต่างราคาโอเลฟินส์จะลดลง YoY จากการเริ่มเดินเครื่องทั้ง PE และ PP ขนาด 5.2MTA (6% ต่อกำลังการผลิตโลก) และ 6.4MTA (6% ของโลก) ตามลำดับ โดยคาดว่าต้นทุนวัตถุดิบจะยังยืนระดับสูง เพราะประเมินราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยที่ US$70/bbl แต่คาดว่าส่วนต่างราคาจะยืนในระดับค่อนข้างสูงด้วยกันชนจากราคาเคมีภัณฑ์ที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวและอุปทานที่ตึงตัว

สรุปผลประกอบการ

  • หากไม่รวมขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ กำไรปกติของบริษัทจะอยู่ที่ 9.1 พันล้านบาท (-11%YoY,-47QoQ) ในขณะท่ีกำไรสุทธิแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ไตรมาสท่ี 6.8 พันล้านบาท (-30%YoY, -60 QoQ)
  • รายได้ทรงตัว QoQ ที่ 1.31 แสนล้านบาท ด้วยปัจจัยผลักดันจากราคาเคมีภัณฑ์ท่ีพุ่งสูงขึ้น และรายได้ที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจบรรจุภัณฑ์
  • ธุรกิจปิโตรเคมีมีรายได้อยู่ที่ 6 หมื่นล้านบาท (+59%YoY, ทรงตัว QoQ) โดยการเพิ่มขึ้น YoY เกิดจากปริมาณการขายที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงราคาขายสินค้าที่สูงขึ้น ส่วนกำไรที่ลดลง 50% QoQ เป็น 5.2 พันล้านบาท เป็นผลมาจากอัตรากำไรที่ตึงตัวด้วยแรงกดดันจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในจีน
  • ธุรกิจบรรจุภัณฑ์มีกำไรสุทธิที่ 1.8 พันล้านบาท (+33%YoY, -21 QoQ) การเพิ่มขึ้น YoY เกิดจากดีล M&A และการเติบโตจากธุรกิจหลัก ในขณะที่ลดลง QoQ จากปริมาณขายที่ลดลง
  • ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างขาดทุนสุทธิ 2.4 พันล้านบาท จากยอดขายปูนซีเมนต์ในประเทศลดลง (-12%YoY) ด้วยผลกระทบจากการปิดไซต์ก่อสร้างในช่วงล็อกดาวน์
  • EBITDA margin ลดเหลือ 11% ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้จากส่วนต่างราคาที่ลดลงของธุรกิจปิโตรเคมี
  • ส่วนแบ่งรายได้อยู่ที่ 3.9 พันล้านบาท (+28%YoY, -32QoQ) การลดลดง QoQ เกิดจากต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น

Revenue Breakdown

ในกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี การผลิตผลิตภัณฑ์ของบริษัทครอบคลุมตั้งแต่การผลิตโอเลฟินส์ต้นน้ำ ไปจนถึงการผลิตเม็ดพลาสติกหลักสามชนิดในขั้นปลายน้ำ ได้แก่ โพลิเอทิลีน โพลิโพรพิลีน และโพลีไวนิลคลอไรด์ บริษัทจัดจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศในปี 2020 ยอดขายของธุรกิจเคมีภัณฑ์คิดเป็น 37% ของยอดขายรวมของบริษัท

ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างคิดเป็น 40% ของยอดขายรวมดำเนินการผลิต และจำหน่ายปูนซีเมนต์ คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนขาว ปูนแห้ง กระเบื้องหลังคา แผ่นปูคอนกรีต กระเบื้องเซรามิก เครื่องสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์สุขภัณฑ์ ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าในประเทศ

ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ (คิดเป็น 23% ของยอดขายรวม) โดยบริษัทผลิตและจำหน่ายกระดาษและบรรจุภัณฑ์พลาสติก เยื่อกระดาษ เยื่อละลาย กระดาษพิมพ์ และกระดาษเขียน

- Advertisement -