ติดตามโรคระบาดหมูในไทย หากเป็น ASF ราคาหมูอาจสูงต่อเนื่อง

Energy sector: ติดตามนโยบายการห้ามส่งออกถ่านหินของทางอินโดนีเซียตั้งแต่ 1 ม.ค. ไปถึงสิ้นเดือนว่าจะมีการยกเลิกหรือไม่ หลังเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องเปิดเผยกับสื่อว่าโรงไฟฟ้าในอินโดนีเซียมีถ่านหินเพียงพอในการผลิตไฟฟ้าในประเทศ ทั้งนี้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องการค้าระหว่างประเทศของอินโดฯกำลังพิจารณาว่าจะมีการปรับเงื่อนไขสำหรับผู้ส่งออกถ่านหินจากปัจจุบันที่บังคับให้ผู้ส่งออกทุกรายต้องขายถ่านหิน 25% ของกำลังการผลิตให้กับโรงไฟฟ้าในประเทศในราคาไม่เกิน 70 เหรียญต่อตัน มองการยุตินโยบายห้ามส่งออกจะเป็นบวกกับธุรกิจเหมืองถ่านหินในอินโดฯ (BANPU) และธุรกิจเรือเทกอง (PSL, TTA) เนื่องจากอินโดฯเป็นผู้ส่งออกถ่านหินอันดับ 1 ของโลกคิดเป็นสัดส่วน 1/3 ของถ่านหินตลาด Seaborne

F&B sector: OSP แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมทุน “ยันฮี” ตั้งบริษัท “โอสถสภา ยันฮีเบฟเวอเรจ” เดินหน้าธุรกิจค้นคว้า พัฒนา ทำการตลาด สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม กัญชง/กัญชา นอกจากนี้มองจะเป็น sentiment เชิงบวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกัญชงทั้งกลางน้ำ และปลายน้ำตัวอื่นๆ ด้วย เช่น SAPPE, RBF, GUNKUL เป็นต้น นอกจากนี้ติดตามโรคระบาดที่เกิดขึ้นกับหมูในประเทศไทยโดยต้องรอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงออกมาประกาศ หากเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร หรือ ASF ถือเป็นโรคที่มีความร้ายแรงมากในหมู และจะส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงรายย่อยที่ทำฟาร์มเปิด (30% ของอุปทานทั้งระบบ) ทำให้ราคาหมูมีแนวโน้มที่จะยืนสูงกว่า 2 ปีเหมือนที่เคยเกิดในจีนและเวียดนาม มองราคาหมูแพงจะเป็นบวกกับกลุ่มปศุสัตว์ที่เน้นฟาร์มปิด เช่น TFG CPF และ GFPT เป็นต้น

Property sector: ติดตามการฟื้นตัวของธุรกิจอสังหาฯ โดยนายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ประเมินปี 2565 จะมีการเปิดหน่วยที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นกว่าปี 2564 ที่ราว 50% โดยเฉพาะตลาดแนวราบ จากปัจจัยบวก ธปท. ประกาศผ่อนปรนมาตรการ LTV การฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะเดียวกัน มาตรการล็อกดาวน์ และนโยบาย Work From Home ที่ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน ส่วนคอนโดฯ เปิดใหม่คาดพลิกเป็นบวกในรอบ 3 ปี จากการทยอยเปิดรถไฟฟ้าสายใหม่ นอกจากนี้พบว่าหลายบริษัทเตรียมระดมหาเงินทุนเพื่อเปิดโครงการใหม่ เช่น SIRI อออก “หุ้นกู้ดิจิทัล” พันล้าน ANAN เตรียมเปิดขายหุ้นกู้ 2 รุ่นและ NOBLE อยู่ระหว่างขอเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ต่อ ก.ล.ต. ซึ่งคาดจะเปิดจองในช่วงเดือน ม.ค.นี้

Transportation and Utilities sectors: ติดตามมติของ กพช. ที่เตรียมปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มแบบขั้นบันไดจากเดิมตรึงไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ถึงสิ้นเดือน ม.ค.รวมถึงการปรับเพดานราคาดีเซลจากปัจจุบันที่ 30 บาทต่อลิตรในช่วงปลายดือน มี.ค. 65 จะส่งผลโดยตรง ต่อต้นทุนการผลิต ซึ่งมีผลต่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และเงินเฟ้อในประเทศ จะเป็นบวกต่อธุรกิจที่มีสูตรราคาขายผูกกับเงินเฟ้อ เช่น ทางด่วน รถไฟฟ้า (BTS BEM) และน้ำประปา (TTW)

Financial sector: ติดตามการประกาศงบของกลุ่มธนาคารและ Finance โดยล่าสุด AEONTS รายงานกำไร 3QFY22 ที่ 815 ลบ. (+20% QoQ แต่ -19% YoY) และต่ำกว่าคาด 12% จากการตั้งสำรองสูงกว่าคาด ขณะที่ PPOP ออกมาดีกว่าคาด 9% หนุนโดย loan growth, NIM และ Bad debt recovery ขณะที่ new NPL formation ลดลง 13% QoQ

มุมมองตลาดหุ้น คาด SET 1650-60

หุ้นแนะนำ PSL,GFPT

PSL (ราคาพื้นฐาน 24.80  บาท) คาดจะได้ sentiment บวกหลังรัฐบาลจีนเริ่มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์และค่าระวางเรือ

GFPT (ราคาพื้นฐาน 15.00 บาท). คาดจะได้รับ sentiment จากราคาไก่ที่ปรับตัวสูงขึ้นและความต้องการในประเทศฟื้นตัวต่อเนื่อง

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันจันทร์ ติดตาม ตัวเลขอัตราการว่างงานของยูโรโซน เดือน พ.ย. คาด 7.2% ทรงตัว MoM และตัวเลข Consumer Inflation expectation ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค.

วันอังคาร ติดตาม ถ้อยแถลงของ ECB President Lagarde และถ้อยแถลงของ Fed chair Powell

วันพุธ ติดตาม ตัวเลข CPI ของจีนเดือน ธ.ค. คาด +1.8% YoY ตัวเลข PPI ของจีนเดือน ธ.ค. คาด +11.1% YoY ตัวเลข CPI ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +0.4% MoM และ +7.0% YoY ตัวเลข Core CPI ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +0.5% MoM และ +5.4% YoY ปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายสัปดาห์ของสหรัฐฯ และการประมูลพันธบัตร 10 ปีของสหรัฐฯ

วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทย ตัวเลข Loan growth ของจีนเดือน ธ.ค. คาด +11.7% YoY ตัวเลขปริมาณเงิน M2 ของจีนเดือน ธ.ค. คาด +8.7% YoY ตัวเลขการขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ รายสัปดาห์และถ้อยแถลงของ Fed Brainard

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลขส่งออก และนำเข้าของจีนเดือน ธ.ค. คาด +20.0% YoY และ +25.9% YoY ตามลำดับ ตัวเลข Retail sales ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด flat MoM ตัวเลข Industrial production ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +0.3% MoM

- Advertisement -