บล.คันทรี่ กรุ๊ป: 

GGC: ราคาสะท้อนภาพการเติบโต 4Q21 ไปแล้ว

ลดคำแนะนำเป็น “ถือ” เพราะราคาปิดล่าสุดสะท้อน upside ที่จำกัดต่อมูลค่าพื้นฐานใหม่ที่ 14.6 บาท อิง 1.4x PBV’22E หรือตามค่าเฉลี่ยกลุ่มวัตถุดิบเอเชียไม่รวมญี่ปุ่น ประเมินว่าราคาหุ้นที่ปรับสูงขึ้นช่วงล่าสุดสะท้อนภาพรวมกำไร 4Q21 ที่แข็งแกร่งไปแล้ว ซึ่งเป็นผลจากราคาผลิตภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น

  • คาด 4Q21 ท่ี 310 ล้านบาท (-45%YoY,+27%QoQ) จากการเติบโตของรายได้และอัตรากำไร
  • คงมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมปี 2022 จากกลุ่มไบโอดีเซล และแฟตตี้แอลกอฮอล์ (FA) มีอุปสงค์ดีข้ึนหลังคลายล็อกดาวน์ บวกกับการฟื้นตัวของกลุ่มผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ส่วนบุคคล และโครงการไบโอคอมแพล็กซ์ใหม่
  • เล็งเห็น downside risk ท่ีอาจเกิดข้ึนจากการที่ EPAC ปรับมาใช้ดีเซล B5 ซึ่งจะไปกดดันอุปสงค์เมทิลเอสเตอร์ (ME) ใน 1Q22 และทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) และน้ำมันเมล็ดในปาล์มดิบ (CPKO) ผันผวนได้  ขณะที่รัฐบาลไทยก็มีแผนตรึงราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว (HSD) ที่ 30 บาท/ลิตร

คาดกำไรแตะยอดสูงของปีใน 4Q21

  • คาด 4Q21 ท่ี 310 ล้านบาท (-45%YoY, +27%QoQ) จากการเติบโตของรายได้และอัตรากำไร
  • ประเมินรายได้ท่ี 5.9 พันล้านบาท (+14%YoY, +19%QoQ) การเติบโต QoQ ได้แรงหนุนจากราคา B100 และ FA ที่ปรับสูงขึ้น (+24%QoQ, +36%QoQ) จากอุปสงค์ที่ฟื้นขึ้นหลังคลายล็อกดาวน์ บวกกับฤดูฝนที่สิ้นสุดลง และต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น
  • ส่วนรายได้ที่โต YoY คาดว่าเป็นผลจากราคาผลิตภัณฑ์ที่สูง ส่วนเงินจะถูกหักลบจากยอดขายที่ลดลงในทั้ง 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

     

  • คาดอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) จะเพิ่มขึ้น 0.6pptQoQ หลังมีกำไรสต็อก 160 ล้านบาท

ภาพรวมที่ดีในปี 2022

  • คาดอุปสงค์ดีเซลจะค่อยๆปรับเพิ่มขึ้นจากราคาขาขึ้น เพราะคาดว่าอุปสงค์ B100 ในประเทศจะปรับดีขนึ้หลังคลายล็อกดาวน์หนุนจากภาคการขนส่งและท่องเที่ยวในประเทศที่ปรับดีขึ้น แต่จะเผชิญแรงกดดันใน 1Q22 จาก การที่ EPAC ปรับมาใช้ B5 แทน B7 ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.- 31 มี.ค.
  • คาดอุปสงค์ FA จะยังแข็งแกร่งจากเมกะเทรนด์ในกลุ่มการแพทย์

Revenue Breakdown

เมทิลเอสเทอร์ (ME) หรือที่รู้จักกันในชื่อ B100 คือสารที่ใช้ผสมผสานกับน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเพื่อให้ได้มาซึ่งไบโอดีเซล โดยบริษัทได้จัดจำหน่าย ME ให้กับลูกค้าในประเทศเป็นหลัก ซึ่งหน่วยธุรกิจนี้คิดเป็น 78% ของรายได้ทั้งหมดของ GGC ในปี 2020

แฟตตี้แอลกอฮอล์ธรรมชาติ เป็นผลผลิตที่ได้มาจากการสกัดน้ำมันเมล็ดในปาล์ม โดยแฟตตี้แอลกอฮอล์ (FA) คือส่วนประกอบสำคัญที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เครื่องหนัง และพลาสติก ซึ่งคิดเป็น 22% ของยอดขายทั้งหมดของ GGC

GGC จัดจำหน่ายกรีเซอรีนบริสุทธิ์ให้กับกลุ่มผู้ผลิต และซัพพลายเออร์ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลทั้งในและต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี และอินเดีย

นอกจากนี้กระบวนการผลิต ME ยังให้ผลิตภัณฑ์พลอยได้จำพวกเคมีภัณฑ์อย่างอื่นด้วย เช่น กรีเซอรีนดิบ กรีเซอรีนสีเหลือง โพแทสเซียมซัลเฟต กากเมทิลเอสเทอร์ และกากแฟตตี้แอลกอฮอล์

- Advertisement -