ตลาดหุ้นเมื่อวันอังคาร

SET Index พุ่งแรง 17 จุด รับข่าวกองกำลังทหารรัสเซียเริ่มทยอยถอนกำลังจากแนวชายแดนของยูเครน และ ครม. อนมัติลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และออกมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์และแบตเตอร์รี่ไฟฟ้า

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมินว่า SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,708 – 1,710 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว ตามแรงหนุนรายงานการประชุม FED บ่งชี้ว่าอาจไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบรวดเร็วและรุนแรงซึ่งเป็นบวกต่อทิศทาง Fund flow รวมถึงแรงซื้อดักงบและเงินปันผลปี 2564 อย่างไรก็ตามสถานกาณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยังมีความไม่แน่นอนส่งผลให้ภาวะตลาดมีความผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • นโยบายสนับสนุนรถ EV  EA GPSC AMATA  WHA AH STANLY
  • กลุ่มได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น  BBL KBANK KTB SCB TTB BLA THREL
  • หุ้นงบ Q4/21F เติบโต IVL SPRC GULF BANPU TU CPF SPALI ORI WHA AMATA HMPRO CPN CRC BLA  NER ITEL XO ASK UBE FORTH TH SNNP

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TOP (ปิด 53.5 ซื้อ/เป้า 63 บาท) ประกาศงบ 4Q21 มีกำไรสุทธิ 5 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 144% yoy แต่ละลง 29%yoy เป็นเพราะปีที่ผ่านมา TOP มีกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนใน GPSC ส่วนกำไรที่เพิ่มขึ้นเด่นเมื่อเทียบกับ qoq มาจากค่าการกลั่นที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.4$/bbl จาก 1.6$/bbl ใน 3Q21, TOP ยังจ่ายปันผล 2 บาทต่อหุ้น XD 3 มี.ค. 65

  • AMATA (22.3 ซื้อ/เป้า 24.50) ได้ Sentiment บวก ครม. อนุมัติมาตรการสนับสนุนการใช้ EV Car คาดหนุนด้าน EV Car เพิ่มขึ้นเป็นบวกต่อแนวโน้มยอดขายที่ดินของ AMATA ในอนาคต นอกจากนี้ยังได้ผลบวกจากมาตรการเปิดรับชาวต่างชาติแบบ Test and Go ดึงนักธุรกิจและนักลงทุนเข้าไทยช่วยเพิ่มยอดขายที่ดิน

บทวิเคราะห์วันนี้

AH, TOP, OR, AUTO SECTOR, IE SECTOR

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) เหตุการณ์ตึงเครียดในยูเครนยังไม่แน่นอนหลัง นาโต้ระบุรัสเซียยังเสริมทหารเข้ามาอย่างต่อเนื่อง: เมื่อวันอังคารตลาดหุ้นทั่วโลกปรับขึ้นรับข่าวรัสเซียทยอยถอนกำลังทหารออกจากชายแดนยูเครนแล้ว อย่างไรก็ตามสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่แน่นอนหลังจากล่าสุด นาโต้ ระบุว่ารัสเซียยังเสริมกำลังทหารเข้ามาตามแนวชายแดนเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับ ปธน. โจ ไบเดนของสหรัฐระบุดว่ารัสเซียมีกองกำลังทหารตามแนวชายแดนของยูเครนมากกว่า 150,000 นาย
  • (+/-) FED Minutes ความเห็นของคณะกรรมการเฟดส่วนใหญ่ไม่ได้แรงอย่างที่กังวล: เดิมตลาดคาดว่าคณะกรรมการเฟดส่วนใหญ่จะสนับสนุนให้เฟดใช้ยาแรงเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ อาทิ การปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.5% แต่จากรายงานการประชุมคณะกรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าเฟดควรจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแต่การพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้น จะขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลในการประชุมแต่ละครั้ง (ไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยทุกครั้งในการประชุม)
  • (+) ครม.มีมติให้ปรับลดภาษีสรรสามิตน้ำมันดีเซล และเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ EV Car: เมื่อวันอังคาร ครม.มีมติให้ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน (ถืง 20 พ.ค. 65) และ ครม. ยังเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการใช้ EV Car ครอบคลุมทั้งรถยนต์ กระบะ และรถจักยานยนต์ ซึ่งมีทั้งมาตรการภาษี อาทิ ลดภาษีนำเข้า ลดภาษีสรรพสามิต และมีเงินอุดหนุนให้กับผู้ซื้อ 70,000-150,000 บาทต่อคันสำหรับกระบะและรถยนต์ และ 18,000 บาทต่อคัน สำหรับรถจักรยานยนต์
- Advertisement -