KS Daily View 17.02.2022 >>> รายงานผลการประชุม FOMC ตามคาด /รายงานตัวเลขเงินเฟ้อจีนต่ำคาด หนุนแบงค์ชาติจีนผ่อนคลายต่อ/ ครม. ไฟเขียวมาตรการส่งเสริม EV แนะนำขายทำกำไรหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องไปก่อน/ SET คาด 1700-10 หุ้นแนะนำ JMT

ตลาดต่างประเทศ:

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทรงตัว โดยตลาดลดช่วงลบท้ายตลาดหลังจาก Fed เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 25-26 ม.ค.ซึ่งระบุว่า แม้กรรมการส่วนใหญ่เห็นพ้องว่าควรมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ เมื่อพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ, ตลาดแรงงาน และการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ แต่การพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้น จะขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลในการประชุมแต่ละครั้ง โดย Fedจะกลับมาประเมินเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมแต่ละครั้ง โดยนักวิเคราะห์บางส่วนมอง Fed อาจจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วและรุนแรงไปกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้แล้ว นอกจากนี้ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 3.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.1% หลังจากดิ่งลง 2.5% ในเดือนธ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการการเพิ่มขึ้นของยอดซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งทะยานขึ้น 14.5%

รายงานเงินเฟ้อจีนชะลอตัวต่ำสุดในรอบ 6 เดือนหลังรัฐบาลควบคุมราคาวัตถุดิบ เงินเฟ้อด้านราคาผู้ผลิตของจีนชะลอตัวลงสู่อัตราต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนม.ค. เนื่องจากมาตรการของรัฐบาลจีนที่ควบคุมการพุ่งขึ้นของราคาวัตถุดิบทำให้ราคาผู้ผลิตลดลง ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบรายปีในเดือนม.ค. โดยชะลอลงจากที่ขยายตัว 10.3% ในเดือนธ.ค. และต่ำกว่าคาดที่ระดับ 9.5% ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ชะลอตัวลงด้วย โดยเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบรายปีในเดือนม.ค. ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ 1% และชะลอลงจากที่เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนธ.ค. ทั้งนี้ตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวถือเป็นสัญญาณดีที่ทำให้ธนาคารกลางจีนสามารถดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง

ตลาดในประเทศ:

ครม.ไฟเขียวมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ตั้งเป้าผลิตรถ EV ในประเทศ ได้ 7.2 แสนคันต่อปี พร้อมคลอดมาตรการ 6 ด้าน โดยมุ่งหวังให้ ราคารถยนต์ และรถจักรยานยนต์ประเภทรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) สามารถแข่งขันได้ และแผน 30@30 โดยปี ค.ศ. 2030 จะผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 30% ของการผลิตรถยนต์ในไทย หรือต้องผลิตรถ EV ได้ 725,000 คันต่อปี ทั้งนี้สำหรับค่ายรถที่เข้าร่วมมาตรการกับรัฐบาล ต้องรับเงื่อนไข ได้แก่ 1.มีการผลิตชดเชยให้เท่ากับจำนวนที่ นำเข้า CBU ระหว่างปี 2565-2566 ในปี 2567 หากจำเป็นต้องขยายระยะเวลาได้ ถึงปี 2568 จะต้องผลิตในอัตราส่วน 1.5 เท่า (นำเข้า 1 คัน ผลิต 1.5 คัน) ผู้ใช้สิทธิ์สามารถผลิตรถ BEV รุ่นใดก็ได้ เพื่อชดเชย ยกเว้นรถยนต์ที่มีราคาขาย ปลีก ราคา 2 ล้านบาทไม่เกิน 7 ล้านบาท จะต้องผลิตรุ่นเดียวกันกับที่มีการนำเข้ามาในประเทศไทย ทั้งนี้เรามองว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีต่อการสนับสนุนการใช้รถยนต์ EV ในประเทศ อย่างไรก็ตามผลกระทบเชิงบวกต่อกลุ่มหุ้น EV-related ในไทยคาดว่าจะยังเร็วไปที่จะประเมินผลกระทบเชิงบวกอย่างมีนัยยะ เราแนะนำขายทำกำไรหุ้นกลุ่ม EV-related ในไทยจากประเด็นดังกล่าวไปก่อน

สิ่งที่ต้องติดตามสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน หลังจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เปิดเผยว่า รัสเซียยังคงเสริมกำลังทหารตามชายแดนยูเครน แม้มีรายงานว่ารัสเซียได้ถอนกำลังทหารบางส่วนจากบริเวณดังกล่าวก็ตาม นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดย BCPG, DOHOME, MAJOR, PR9, PTT, SC, STA, STGT, TFM, THANI, TPCH มีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้

มุมมองตลาดหุ้น SET คาด 1700-10 หุ้นแนะนำ JMT

Top pick:

  • JMT (ราคาพื้นฐาน 55.00 บาท) เราคาดหวังการร่วมทุนกับ KBANK จะช่วยปลดล็อคอุปทาน PL ให้ JMT ในปี 65 เป็นต้นไปและหนุน upside กำไรบริษัทเพิ่มเติม.

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลขยอดจดทะเบียนรถยนต์ของยุโรปเดือน ม.ค. คาด -19% YoY ตัวเลข Building Permits ของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด -4% MoM เป็น 1.79 ล้านยูนิต ตัวเลข Housing starts ของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด -0.5% MoM เป็น 1.68 ล้านยูนิต ตัวเลข Initial Jobless Claim รายสัปดาห์คาด +2.2 แสนคน และถ้อยแถลงของ Fed Bullard

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข CPI ของญี่ปุ่น เดือน ม.ค. คาด +0.9% YoY ตัวเลข Retail sales ของอังกฤษเดือน ม.ค. คาด +0.9% MoM และ +3.2% YoY ตัวเลข Existing home sales เดือน ม.ค. คาด -1% MoM เป็น 6.12 ล้านยูนิต ถ้อยแถลงของ Fed Waller, Fed Williams, และ Fed Brainard และตัวเลข Oil rig counts ของสหรัฐฯ (+22 แท่นเป็น 635 แท่น ณ 11 ก.พ.)

- Advertisement -