บล.คันทรี่ กรุ๊ป:

BTS: กำไรสุทธิฟื้นตัวแข็งแกร่งจากฐานต่ำ

กำไรสุทธิ 3QFY22 (ต.ค.-ธ.ค. 2021) อยู่ที่ 1,054 ล้านบาท (-38%YoY, +83%QoQ) สอดคล้องกับคาดการณ์ คิดเป็น 81% ต่อประมาณการทั้งปี

  • กำไรที่ลดลง YoY เป็นผลมาจากฐานที่สูงใน 3QFY21 เพราะมีกำไรพิเศษจากการขายที่ดินจากธนาซิตี้ที่คิดเป็นมูลค่า 2.0 พันล้านบาท
  • กำไรปรับตัวดีขึ้น QoQ จากฐานต่ำใน 2QFY22 ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์
  • คาดจำนวนผู้โดยสารในระบบ BTS จะฟื้นตัวอย่างมากตั้งแต่ปลาย 4QFY22 (ม.ค.-มี.ค. 2022) ด้วยจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยรายวันที่ 4.5 แสนเที่ยว/วันภายในเดือน มี.ค. 2022 ซึ่งสูงกว่าระดับในช่วงโควิด-19 ระลอกแรกใน 1QFY21
  • คาดสายสีเหลือง-ชมพูที่จะเริ่มดำเนินงานใน 2QFY23 จะช่วยหนุนกำไรระยะยาว และจะช่วยป้อนจำนวนผู้โดยสารจากพื้นที่กรุงเทพฯ รอบนอกเข้าสู่เส้นทางหลัก และเพิ่มกำลังการผลิตสื่อให้กับ VGI

คงคำแนะนํา “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐาน 11.0 บาท อิงวิธีคำนวณแบบรวมส่วนธุรกิจ (SOTP)

สรุปผลประกอบการ

  • กำไรสุทธิ 3QFY22 (ต.ค.-ธ.ค. 2021) อยู่ที่ 1,054 ล้าน บาท (-38%YoY +83%QoQ)
  • กำไรที่ลดลง YoY เป็นผลมาจากฐานที่สูงใน 3QFY21 เพราะมีกำไรพิเศษจากการขายที่ดินจากธนาซิตี้ที่คิดเป็นมูลค่า 2.0 พันล้านบาท
  • กำไรปรับตัวดีขึ้น QoQ เพราะรายได้ที่ฟื้นตัวจากฐานต่ำใน 2QFY22 ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ ส่วน แบ่งรายได้กลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 8 ไตรมาส จากผลการดำเนินงานของ U-city และ BTSGIF ที่ดีขึ้น
  • รายได้รายไตรมาสแตะจุดสูงที่ 7.9 พันล้านบาท (-10%YoY, +41%QoQ) หนุนจากรายได้ที่สูงขึ้นในธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) สําหรับสายสีชมพูและเหลืองหลังมีการคลายล็อกดาวน์  ธุรกิจสื่อนอกอาคารสถานที่ (OOH) ของ VGI ก็ฟื้นตัวตามจำนวนผู้โดยสารของ BTS พร้อมกับรับรู้รายได้เต็มไตรมาสจาก Fanslink ผู้จําหน่ายสินค้า IT
  • อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) หดตัวลง QoQ จากส่วนแบ่งรายได้รวมที่หนักไปทางธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และการจําหน่ายสินค้า IT มากขึ้น ซึ่งเป็นหน่วยที่ให้อัตรากำไรต่ำ

Revenue Breakdown

รายได้จากธุรกิจขนส่งมวลชนคิดเป็น 76% ของรายได้ทั้งหมดของกลุ่มบริษัท หลักๆ มาจากรายได้การก่อสร้างของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและชมพู และบริการรับเหมาก่อสร้าง และติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) และจัดหารถไฟฟ้าสำหรับโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย

ส่วนธุรกิจให้บริการจะคิดเป็น 24% ของรายได้ทั้งหมดของ BTS ซึ่งจะรวมถึงพื้นที่สื่อโฆษณา บริการ เดินรถ และงานบำรุงรักษา (O&M) บริการด้านดิจิทัล (บัตร Rabbit Card, บริการบูรณาการระบบ ฯลฯ) และอื่นๆ สำหรับธุรกิจสื่อจะบริหารงานภายใต้ VGI ซึ่งได้รับสัมปทานแต่เพียงผู้เดียวในการบริหารจัดการพื้นที่โฆษณาภายในสถานีหลักของ BTS

- Advertisement -