ยูเครน – รัสเซีย กลับมากดดันบรรยากาศการลงทุนอีกคร้ัง แนะ MAJOR SCC

เมื่อคืนที่ผ่านมาสินทรัพย์เสี่ยงเผชิญแรงขาย นำมาโดย Dow Jones ปรับฐานลง 1.78% สินทรัพย์ปลอดภัยปรับตัวขึ้น (ทองคำ, Bond Yield) ด้าน Vix Index ปรับตัวขึ้น บ่งชี้ถึงนักลงทุนมีความกังวล ล่าสุดมีรายงานออกมาว่ารัสเซียยังคงตรึงกำลังทหารและอาวุธจำนวนมากตามแนวชายแดนยูเครน พร้อมกับมีบางรายงานกล่าวว่ารัสเซียเตรียมจะโจมตียูเครนด้วยอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบ BRT กลับปรับฐานลง 1.9% เนื่องจากมีรายงานออกมาว่าสหรัฐได้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนต่ออิหร่านแล้ว จึงอาจส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกเริ่มสูงขึ้น (อิหร่านเป็นผู้ผลิตน้ำมันอันดับ 9 ของโลก ด้วยสัดส่วน 3%) ด้านในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ๆ หลักๆ เป็นเรื่องของผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน 4Q21 หุ้นที่ผลประกอบการโดดเด่นดีกว่านักวิเคราะห์คาด ได้แก่ MAJOR แย่กว่านักวิเคราะห์คาด DOHOME โดยปัจจัยสัปดาห์หน้า ได้แก่ (1) ผลประกอบการ 4Q21 ที่จะเข้าใกล้โค้งสุดท้ายของการรายงาน (วันสุดท้ายคาดอยู่ในช่วง 1-2 มี.ค.) (2) Core PCI สหรัฐในวันศุกร์ของสัปดาห์หน้า ประเมินทิศทาง SET INDEX วันนี้ปรับตัวลงในกรอบ 1695 – 1710 เชิงกลยุทธ์การลงทุน สำหรับระยะสั้นเน้นเลือกหุ้น Trading ที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ อาทิ ได้ประโยชน์น้ำมันดิบปรับตัวลง  (OR PTG) หุ้นกำไรเด่น (MAJOR) หุ้นขนาดใหญ่ที่ Laggard และมีโอกาสเป็นเป้าหมายของกระแสทุนต่างชาติ (SCC) ส่วนทยอยสะสมยัง Wait & See เพื่อรอให้ระดับ Valuation ลงมาในจุดน่าสนใจ

MAJOR (ซื้อ/ ราคาเป้าหมาย 23.7 บาท) กำไรสุทธิ 4Q21 อยู่ที่ 100 ล้านบาท (-69%YoY, -95%QoQ) หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรปกติจะพลิกเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 8 ไตรมาส กำไรที่ออกมานั้นดีกว่าที่คาดการณ์ไว้  คาดผลการดำเนินงานจะค่อย ๆ ปรับดีขึ้นในปี 2022 จากจุดต่ำในปี 2021 เพราะจะมีภาพยนตร์คุณภาพดีที่ถูก เลื่อนมาฉายในปีนี้จำนวนมาก หลังจากก่อนหน้านี้เผชิญกับมาตรการคุมเข้มด้านโควิด-19

SCC (ซื้อ /ราคาเป้าหมาย 445 บาท) คาดถึงภาพรวมเชิงบวกในปี 2022 จากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง (CBM) และบรรจุภัณฑ์หลังคลายล็อกดาวน์ บวกกับราคาเคมีภัณฑ์ที่สูงขึ้น

- Advertisement -