Our View? ”ยังอยู่ภายใต้แรงกดดัน”

คาดตลาดวันน้ี “Sideway/Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,700 / 1,695 แนวต้านที่บริเวณ 1,720 / 1,725 คาดตลาดยังคงได้รับ Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศ โดยยังให้น้ามันไปกับความตึงเครียดสะสมในวิกฤตยูเครนที่เพิ่มขึ้น จากความกังวลของสหรัฐที่เปิดเผยว่ารัสเซียเตรียมบุกยูเครนในเร็วๆนี้ โดยอาจจะอ้างเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองกำลังยูเครนและกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซีย ขณะที่ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออกประกาศระดมกำลังทหารเต็มรูปแบบในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เรามองปัจจัยดังกล่าวยังเป็นปัจจัยกดดัน-จำกัดการปรับตัวข้ึนของตลาดหุ้นโลกยังอยู่ในภาวะ Risk-off ได้อยู่

ทางด้านราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มี.ค. เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาแกว่งตัวออกด้านข้างอิงทางลง ปิดท่ีระดับ 91.07 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.69 ดอลลาร์ (-0.75%) โดยยังคงได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มการกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกครั้งของอิหร่าน หลังโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่าการเจรจาทางอ้อมในประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านใกล้จะเข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้ว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณการเตรียมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน คาดจะยังเป็นปัจจัยกดดันทิศทางราคาน้ำมันได้อยู่ กดดันหุ้นในกลุ่มพลังงานอ่อนตัวลงปรับฐานใหม่ได้

สำหรับปัจจัยภายในประเทศวันน้ี แนะนำติดตามตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ของไทย คาดจะออกมาท่ี +0.7% YoY และ +1.5% QoQ ซึ่ง GDP ทั้งปี’64 คาดจะอยู่ที่ระดับ +1.2% มองเป็นการสะท้อนเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วง 3Q’64 และจะสามารถฟื้นตัวขึ้นได้แบบค่อยเป็นค่อยไป โดยหากออกมามากกว่าที่ตลาดคาด มองจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

อีกทั้งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่กรมสรรพสามิตออกมาส่งสัญญาณยังไม่พร้อมเก็บภาษีความเค็ม หลังเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกอ่อนๆ กระตุ้นหุ้นในกลุ่มอาหาร (TKN, CENTEL และ MINT) ปรับตัวข้ึนได้บ้างเล็กน้อย

ทั้งน้ีเรายังแนะนำให้ทยอยซื้อสะสมหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (MAKRO, CPALL, BJC, HMPRO, GLOBAL) ที่เริ่มกลับมามีความน่าสนใจอีกครั้งหลัง Valuation ในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ โดย Price/Sale ของกลุ่มอยู่ที่ระดับ 0.86 เท่า หรืออยู่ที่บริเวณ -2 S.D. จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปีที่ระดับ 1.34 เท่า อีกทั้งคาดผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มค้าปลีกจะเริ่มทยอยกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งหลังเศรษฐกิจไทยผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 และผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วง 3Q’64

ขณะที่ประเด็น ครม. อนุมัติมาตรการส่งเสริมรถ EV ผ่านการยกเว้นหรือลดอากรนำเข้า ลดอัตราภาษีสรรพสามิต ให้เงินอุดหนุน คาดจะหนุนแรงเก็งกำไรระยะสั้นหุ้นในกลุ่ม EV Play (EA, GPSC, NEX, BCPG) ฟื้นตัวขึ้นได้อีกครั้ง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “CENTEL”

แนวรับ 36.00 / 35.00 Target 38.00 / 40.00 Stop <34.50

- Advertisement -