บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

Major Cineplex Group (MAJOR) กลับสู่เส้นทางการฟื้นตัว

TP Revision

ประเด็นการลงทุน

แม้เราปรับลดประมาณการสะท้อนถึงการที่ไม่ได้รับรู้กำไรจาก SF อีกต่อไป แต่คาดว่า MAJOR จะมีกำไรฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ หลังจากได้รับผลกระทบจากล็อกดาวน์มา 2 ปี โดยคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นชัดเจนจากทั้งความต้องการดูหนังฟื้นตัว และการมีหนังเข้าฉายเป็นจำนวนมาก บริษัทยังมีการลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายลงตั้งแต่ช่วงล็อกดาวน์ อีกทั้งจะมีการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตต่อไป เราคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย (DCF) 25.50 บาท จากเดิมที่ 28 บาท

4Q64 ฟื้นตัวเป็นกำไรดีกว่าคาด

MAJOR พลิกมามีกำไร 100 ล้านบาท ซึ่งดีกว่าที่เราคาด เนื่องจากควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี รายได้จากการขายตั๋วหนังฟื้นตัวอย่างมีนัยยะ QoQ จากการเปิดเมือง และเติบโต 36% YoY จากหนังทำรายได้ดี เช่น Spider-Man : No Way Home และหนังไทยเรื่อง 4 Kings รายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่มฟื้นตัวดีเช่นกัน แต่รายได้โฆษณาและค่าเช่ายังชะลอตัว ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมลดลงมาก เนื่องจากไม่ได้รับรู้กำไรจาก SF เนื่องจากขายหุ้น SF ทั้งหมดเมื่อปลายเดือน ส.ค. MAJOR จะจ่ายเงินปันผล 0.60 บาท (หุ้น XD 21 เม.ย.) คิดเป็นอัตราผลตอบแทน 3%

รายได้จากการขายตั๋วหนังเพิ่มขึ้นชัดเจนในปีนี้

รายได้ช่วงเดือน ม.ค. ถึงปัจจุบัน ชะลอตัวเนื่องจากหนังที่เข้าฉายส่วนใหญ่เป็นหนังเก่า แต่ในเดือน มี.ค. จะมีหนังใหม่เข้าฉายมากขึ้น เช่น The Batman เราคาดว่าผลประกอบการ 1Q65 ชะลอตัวลงก่อนที่จะเร่งตัวดีขึ้นตั้งแต่ 2Q65 เป็นต้นไป จากการที่มีหนังฮอลลีวูดฟอร์มใหญ่ทยอยเข้าฉายหลายเรื่อง เช่น Jurassic World, Doctor Strange in the Multiverse of Madness, The Batman, Morbius, Top Gun 2, Black Panther, Thor และ Avatar 2 และหนังไทย เช่น บุพเพสันนิวาส 2 รวมทั้งหนังไทย 45-50 เรื่อง ค่าตัวหนังเฉลี่ย (ATP) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการปรับเพิ่มค่าตั๋วหนังฟอร์มใหญ่ ในด้านต้นทุนและค่าใช้จ่ายยังคงมีการควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลายแหล่งรายได้ช่วยผลักดันการเติบโต

ยอดขายป๊อบคอร์นคาดว่าจะเติบโตได้ดีจากการมีหนังเข้าฉายมากขึ้น รวมทั้งขายแบบ Delivery และจะมีการขายทาง Modern trade รวมทั้งในเซเว่นฯ ตั้งแต่ 2Q65 ขณะที่บริษัทย่อยเน้นการผลิตหนังร่วมกับพาร์ทเนอร์ โดยปีนี้จะผลิตหนัง 25-30 เรื่อง และมีการผลิตให้กับ Netflix 4-5 เรื่อง (ปีที่แล้ว 2 เรื่อง) ช่วยเพิ่มรายได้ และอาจจะทำให้ MPIC ฟื้นตัวจากขาดทุนมาเป็นกำไรได้ MAJOR คาดว่าจะประกาศการลงทุนในกิจการใหม่ภายใน 1H65 ซึ่งเราคาดว่ายังเกี่ยวกับธุรกิจหนังและสนับสนุนการเติบโตต่อเนื่อง

ความเสี่ยง: โควิดระบาดรอบใหม่ หนังทำรายได้ต่ำกว่าคาด

- Advertisement -