Daily Strategy

แกว่ง รอผลประชุม FED แนะ Anti Oil (SCGP TOA)

เมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบ BRT ยังคงปรับฐานต่อเนื่องอีก 5.1% เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครน-รัสเซีย ประกอบกับเผชิญแรงกดดันจากอุปสงค์ หลังจีนประกาศ Lock Down เมืองเซินเจิ้น เพื่อคุมการระบาด COVID-19 สอดคล้องกับราคาทองคำที่ปรับฐานเช่นกันราว 3.3% ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อายุ 2 และ 10 ปี ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง และทำ New High ในรอบ 1 เดือน สำหรับ Dow Jones ปิดทรงตัว แต่ NASDAQ ปรับฐานแรง 2% รับแรงกดดันจากกลุ่ม Tech โดยเป็นการขายป้องกันความเสี่ยงก่อน FED จะเริ่มประชุมกันในวันพรุ่งนี้ เบื้องต้น จากสัญญาณทั้งหมดที่กล่าวมาก่อนหน้า อาจพอตีความได้คร่าวๆ ว่า ตลาดผ่อนคลายกับประเด็นสงครามแล้ว หากไม่มีอะไรรุนแรงกว่านี้ก็เชื่อว่า ตลาดจะเริ่มหันไปให้น้ำหนักกับประเด็นอื่น โดยเฉพาะการประชุม FED เบื้องต้นตลาดคาดว่าที่ประชุมในวันที่ 15–16 มี.ค. (ทราบผลทางการ 17 มี.ค. เช้า ตามเวลาประเทศไทย) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และทั้งปี 2022 จะอยู่ที่ 1.75% ก็คงต้องมาติดตามว่าภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้หรือไม่ หากผ่อนคลายกว่าก็จะเป็นบวกกับตลาด แต่หากเข้มงวดกว่าก็จะเป็นลบ ทั้งนี้ในช่วงที่ดอกเบี้ย FED ถูกปรับขึ้นพบว่าหุ้น Value จะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า Growth Stock ซึ่งเป็นหุ้นหลักในตลาดหุ้นไทย (ค้าปลีก ธนาคาร ขนส่ง สื่อสาร ร้านอาหาร) มองเป็นชุดหุ้นน่าสนใจ

สำหรับปัจจัยในประเทศ แม้การติดเชื้อ COVID-19 ยังค่อนข้างสูง แต่เสียชีวิตต่ำ ส่งผลให้รัฐบาลยังคงมีแนวคิดที่จะปรับมาเป็นโรคประจำถิ่น โดยจะมีการประชุมกันในวันท่ี 18 มี.ค. เพื่อหารือกัน หากประกาศจริงก็มองว่าจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อกลุ่มท่องเท่ียว (AOT CENTEL MINT) และมีความหวังที่ครึ่งปีหลังจะเห็นการฟื้นตัวที่แท้จริงของกลุ่มท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ระบุวานนี้ว่า ซาอุดิอาระเบียอนุญาตให้ไทยส่งออกไก่ไปได้  โดยผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออก ได้แก่ (CPF GFPT) มองเป็นผลบวกต่อหุ้นข้างต้น โดยวันนี้คาด SET เคลื่อนไหวกรอบ 1655 – 1667 เชิงกลยุทธ์การลงทุน ยังคงเน้นสะสมหุ้นที่มีน้ำมันเป็นต้นทุน อาทิ (SCC SCGP TOA) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC) กลุ่ม Value Play ธนาคาร (BBL KBANK SCB) ร้านอาหาร (M MINT) ค้าปลีก (BJC GLOBAL)

SCGP (ซื้อ /ราคาเป้าหมาย 72 บาท) ประเมินภาพรวมกำไร 1Q22 ที่ยังแข็งแกร่ง QoQ จากราคากระดาษคราฟท์ที่แข็งแกร่ง หนุนจากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ค่อยๆ ปรับดีขึ้นและปัจจัยตามฤดกูาลในช่วงเทศกาลตรุษจีน

TOA (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 32 บาท) อัตรากำไรขั้นต้นมีความสัมพันธ์กับราคาน้ำมันดิบ กล่าวคือหากน้ำมันดิบปรับฐานลง จะหนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นขยายตัวได้ดี ดังนั้นด้วยราคาน้ำมันดิบที่ปรับฐานลงมาจะเป็นปัจจัยบวกต่อ TOA

- Advertisement -