Market Overview

Market wrap & Outlook

  • เมื่อวานดัชนีฯ เปิดบวกแล้วปิดลบ หุ้นนำลง ได้แก่ กลุ่มธนาคาร BBL KBANK SCB อื่นๆ (กระแสข่าว S&P ปรับลดอันดับเครดิตกลุ่มธนาคาร) เช่น IVL ADVANC SCC THG ส่วนหุ้นบวกแรง ได้แก่ กลุ่มเชื่อมโยงยานยนต์ไฟฟ้า NEX BYD CWT, หุ้นค้าวัสดุ GLOBAL DOHOME HMPRO, เทค และ SI เช่น BBIK DITTO AIT หุ้นอื่นๆ TH NBC ONEE FVC
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways down คาดหุ้นใหญ่ยังคงพัก แต่หุ้นเล่นรอบอย่างเมื่อวานที่หมุนเข้าหาหุ้นกลางเล็ก ที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว เช่น kickoff มาตรการหนุนยานยนต์ไฟฟ้า, เก็งราคาเหล็กขึ้นผ่านกลุ่มค้าวัสดุ เป็นต้น

ดังนั้นวันนี้ กลยุทธ์แนะเล่นรอบกลุ่ม SMID Cap ต่อเนื่อง โดยหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว เช่น ประเด็นค่าระวางเรือเทกอง, มาตรการลดค่าครองชีพ คาดหนุนราคา หุ้น Outperform ตลาดได้

What to watch

  • มาตรการสกัดกั้นการส่งออกสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตร (ถั่วเหลือง ข้าวโพด ปุ๋ย) ที่ทยอยเกิดขึ้นในหลายประเทศ ระยะสั้นจะเป็นตัวเร่งการสั่งสินค้าเพื่อกักตุน มองเป็นบวกเรือเทกอง PSL TTA ระยะสั้น ส่วน Finishing product อย่าง RCL LEO III ยังไม่กระทบ
  • ปัญหา รัสเซีย-ยูเครน ล่าสุดความกังวลมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียถูกใช้เป็น Excuse ในการเก็งกำไรราคาน้ำมันดิบ
  • ประชุม ครม. 22 นี้ มาตรการดูแลค่าครองชีพ จากต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น (มองบวกกลุ่มอุปโภค บริโภคในประเทศ เน้นของร้านสะดวกซื้อ CPALL CBG BJC CRC)
  • ท่าที่รัฐบาลจีนต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน และแนวทางในการคลายมาตรการคุมโควิดฯ หลังครบ 1 สัปดาห์ของการปิดเซินเจิ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • MONO NBC เลือกหุ้นสื่อ ทีวี เป็นหุ้นเล่น Against เงินเฟ้อ
  • PSL มาตรการสกัดกั้นการส่งออกสินค้าที่ส่วนใหญ่ใช้บริการเรือเทกอง เช่น ปุ๋ย สินค้าเกษตร จะหนุนให้เกิดการเร่งสั่งสินค้ากักตุนหนุนค่าระวางเรือเทกอง ระยะสั้น

Global Investing News

Match Group (MTCH) เปิดตัวแอปหาคู่ใหม่ล่าสุด “Stir” ซึ่งเป็นแอปที่มีขึ้นสำหรับพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่มีจำนวนกว่า 20 ล้านคนในสหรัฐฯ (ราว 5% ของประชากรสหรัฐฯ) หลังประชากรกลุ่มดังกล่าวไม่ค่อยได้รับความสนใจจากแอปหาคู่หลักอย่าง “Tinder” เราจึงมองว่าการเปิดตัวแอปใหม่นี้จะเป็นการช่วยขยายฐานลูกค้าให้แก่บริษัท

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

3 ดัชนีหลักปิดลบเมื่อคืนนี้ หลัง เจอโรม พาวเวล ประธาน Fed เผยในที่ประชุมสมาคมเศรษฐกิจ ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐว่า ตลาดแรงงานมีความแข็งแรงและเงินเฟ้อยังอยู่ในอัตราที่สูง ดังนั้น Fed อาจมีการขึ้นดอกเบี้ยที่อัตรา 0.5% ในการประชุมครั้งถัดๆไป จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ภายใต้การควบคุม ด้าน Meta Platforms (FB) -2.3% หลังศาลรัสเซียสั่งระงับการใช้งานในรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่าแพลตฟอร์มสนับสนุนความรุนแรง Berkshire Hathaway (BRK/B) ประกาศเข้าซื้อบริษัทประกัน Alleghany ในมูค่า $11.6on โดย Alleghany ทำธุรกิจประกันที่หลากหลาย ตั้งแต่การประกันภัยบริษัทขนาดเล็ก การประกันภัยเบ็ดเตล็ด ไปจนถึงการประกันภัยต่อ (Reinsurance) เรามองว่าการเข้าซื้อบริษัทประกันจะเป็นประโยชน์ต่อการลงทุน ที่บริษัทสามารถนำเงินค่าประกัน จากลูกค้าไปลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่สูงได้ ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $347.00

ตลาดหุ้นฮ่องกง

วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลง 0.9% หลังผู้นำฮ่องกงแครี แลม ยังกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และขยายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในหลายพื้นที่จนถึงวันที่ 20 เม.ย. นำโดย Meituan (3690) -6.1%, Ping An (2318) -5.6% Wa: NetEase (9999) -3.2 % Dunuls แครี แลม ได้แถลงว่าทางการฮ่องกงเตรียมอนุญาตให้เที่ยวบินจาก 9 ประเทศ เช่น สหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย สามารถเดินทางเข้าสู่ฮ่องกงได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป ส่งสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจฮ่องกง

ตลาดหุ้นเวียดนาม

วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 1.8% หลังกรมศุลกากรเวียดนามเผยการส่งออก-นำเข้าครึ่งเดือน มี.ค. โต 14.6% YOY และ 15.6 % YOY นำโดย VHM +3.9%, GAS +4.7%, MSN +6.1% และ VIC +2.8% ด้าน FPT ที่มีสัดส่วนราว 5% ในดัชนี VN30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยงบ 2M22 มีรายได้ที่ VND6,102bn โต 27%YoY และกำไรก่อนหักภาษีที่ VND1,102bn โต 30%YoY หนุนจากรายได้การให้บริการธุรกิจเทคโนโลยี และธุรกิจคมนาคมที่โต 31%YoY และ 20%YoY ตามลำดับ

- Advertisement -