บล.หยวนต้า (ประเทศไทย):

Action BUY (maintain)

TP upside (downside) +19.80%

Close Mar 21, 2022 Price (THB) 49.25

12M Target (THB) 59.00

Previous Target (THB) 59.00

What’s new?

  • คาดกำไรปกติ 1Q65 ของ DTAC ที่ 567 ล้าน บาท (+1.4% QoQ, -46.2% YoY) กำไรที่ทรงตัว QoQ มาจากค่าใช้จ่ายที่ลดลงตามผลของฤดูกาล กำไรที่ลดลง YoY มาจากแรงกดดันของการแข่งขันด้านราคา
  • หากกําไรออกมาตามคาด กําไร 1Q65 จะคิดเป็น 14% ของประมาณการปี 2565 ที่ 4.0 พันล้านบาท แต่ตลาดไม่สนใจผลประกอบการระยะสั้นและให้น้ำหนักกับดีล

Our view

  • เราคงราคาเหมาะสมของ DTAC ที่ 59.00 บาทต่อหุ้น อิงความน่าจะเป็นที่จะเกิดดีล 70%
  • ราคาหุ้นยังไม่ได้ Price In Synergy ที่จะเกิดขึ้น โดยปัจจัยที่จะทำให้ตลาดปรับเพิ่มความมั่นใจอยู่ที่การประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 4 เม.ย.65 หากที่ประชุม Vote ผ่าน คาดหุ้นตอบสนองเชิงบวก จากนั้นตลาดจะรอฟังความเห็นจาก กสทช. เป็นขั้นตอนสำคัญสุดท้ายก่อนที่จะปรับเพิ่มโอกาสเกิดขึ้นของดีลไปที่ระดับเกินกว่า 70%

TOTAL ACCESS COMMUNICATION จับตาวันประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 4 เม.ย.65

คาดกําไรปกติ 1Q65 ทรงตัว QoQ แต่อ่อนแอลง YoY

เราคาดกำไรปกติ 1Q65 ของ DTAC ที่ 567 ล้านบาท (+1.4% QoQ, -46.2% YoY) กำไรที่ทรงตัว QoQ มาจากค่าใช้จ่ายที่ลดลงตามผลของฤดูกาล กำไรที่ลดลง YoY มาจากแรงกดดันของการแข่งขันด้านราคา สรุปสาระสำคัญดังนี้

1) คาด Service revenue ex. IC ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท (+0.5% QoQ, -0.6% YoY) ภาพรวมการแข่งขันที่ รุนแรงในปลาย 4Q64 ยังต่อเนื่องมาถึง 1Q65 ADVANC ยังพยายามเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดก่อนที่ Merge Co. จะรวมกิจการสำเร็จและมีสถานะที่แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่ TRUE และ DTAC เลือกที่จะสู้ในตลาดเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด ทำให้การแข่งขันด้านราคาเริ่มรุนแรงขึ้น เราเริ่มเห็นการออก Package 5G low-end ที่ระดับ 349 บาทต่อเดือนในตลาด Postpaid และลดระดับถึง 299 บาทต่อเดือน และเริ่มเห็นการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาด Prepaid ในต่างจังหวัด

2) คาดยอดขายมือถือลดลง QoQ ตามผลของฤดูกาล และลดลง YoY เนื่องจากการเปิดตัว iPhone เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติใน 4Q64 ทำให้ผลบวกที่ต่อยอดมาถึง 1Q65 ลดลงเทียบกับ 1Q64 ขณะที่ DTAC เริ่มได้รับผลลัพธ์ของ Chip Shortage แล้วในสินค้ามือถือบางรุ่น ทำให้ถูก Vendor กดดัน Margin มากขึ้น เนื่องจาก Mobile Operators ต้องการสินค้าเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด

3) ด้านต้นทุนคาดลดลง QoQ ตาม Seasonal และลดลง YoY ยกเว้น Device Subsidy ที่มีโอกาสสูงขึ้น เพราะต้องชดเชย Margin ให้ Vendor จากปัญหา Chip Shortage

ภาพรวมปี 2565 กำไรไม่เด่น แต่ไม่ใช่สาระสำคัญต่อราคาหุ้น

หากกำไรออกมาตามคาด กำไร 1Q65 จะคิดเป็น 14% ของประมาณการปี 2565 ที่ 4.0 พันล้านบาท ซึ่งเป็นประมาณการในกรณีที่ยังไม่มีผลบวกจาก Synergy และยังเป็นตลาดมีผู้เล่นสามราย ในความเป็นจริง หากการควบรวมประสบความสำเร็จ DTAC จะได้ประโยชน์จาก 1) การ Re-rate Multiple ของกลุ่มขึ้นจากจำนวนผู้เล่นลดลง  เราคาด Merge Co. ควรถูกซื้อขายอย่างน้อยใกล้เคียงกรอบล่างของ ADVANC ที่ EV/EBITDA 8X และ 2) ตลาดมีโอกาสสูงที่จะต้องปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ TRUE และ DTAC ซึ่งสุดท้ายจะสะท้อนอยู่ในกำไรของ Merge Co. ที่จะเกิดขึ้น เราประเมิน Synergy ในระยะยาวอย่างน้อย 1-2 หมื่นล้านบาทต่อปี จากการลดต้นทุนคลื่นที่เช่าใช้งาน การลด CAPEX ซ้ำซ้อน การลดการอุดหนุนค่าเครื่อง การทำ Network Optimization และการลดการแข่งขันด้านราคา ดังนั้นราคาหุ้นของ DTAC จึงไม่ขึ้นกับผลประกอบการระยะสั้น

คงคำแนะนำ “ซื้อ” อิงมูลค่าเหมาะสม 59.00 บาทต่อหุ้น

เราคงราคาเหมาะสมของ DTAC ที่ 59.00 บาทต่อหุ้น อิงความน่าจะเป็นที่จะเกิดดีล 70% ราคาหุ้นยังไม่ได้ Price In ที่จะเกิดขึ้นหลังควบรวมกิจการ โดยปัจจัยที่จะทำให้ตลาดปรับเพิ่มความมั่นใจอยู่ที่การประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 4 เม.ย.65 หากที่ประชุม Vote ผ่าน ซึ่งเป็นกรณีฐานของเรา หุ้นมีโอกาสตอบสนองเชิงบวก จากนั้นตลาดจะรอฟังความเห็นจาก กสทช. เป็นขั้นตอนสำคัญสุดท้ายก่อนที่จะปรับเพิ่มโอกาสเกิดขึ้นของดีลไปที่ระดับเกินกว่า 70%

ความเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ 1) การแข่งขันด้านราคารุนแรงอีกครั้ง 2) ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์กับภาครัฐ และ 3) ดีลการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC ไม่ประสบความสำเร็จ

- Advertisement -