บล.ทรีนีตี้:

ธนาคารทหารไทยธนชาต – TTB

คาดกําไร 1Q65 ทรงตัว แต่กําไรทั้งปียังคาดเติบโตดีขึ้น

  • คาดกำไร 1Q65 อยู่ที่ 2,804 ล้านบาท ทรงตัว QoQ และเติบโตเล็กน้อย 1%YoY
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอาจลดลงจากที่ปี 64 ยังมีค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างต่างๆ
  • แต่รายได้ค่าธรรมเนียมอ่อนตัว QoQ ตามฤดูกาล
  • อาจเห็นสำรองหนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพื่อเพิ่มสำรองส่วนเกิน
  • ในช่วงที่เหลือของปีอาจเห็นการเติบโตดีขึ้น ปัจจัยหนุนหลักมาจากรายได้ที่เติบโตได้ดีขึ้น และค่าใช้จ่ายที่ลดลงจากฐานสูงในปีก่อน
  • คงราคาเป้าหมาย 1.5 บาท ราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมาทำให้เริ่มเห็น Upside จึงปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ”

คาดกำไร 1Q65 ทรงตัว คชจ.ลด แต่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอ่อนตัว

เราคาดกำไร 1Q65 ที่ 2,801 ล้านบาท ทรงตัว QoQ แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิอาจทรงตัว เนื่องจากสินเชื่อยังไม่เติบโต แต่อาจเห็นรายการระหว่างธนาคารเพิ่มขึ้นแทน ซึ่งกดดัน NIM ให้อ่อนตัวลงราว 5 bps ขณะที่ปัจจัยกดดันในไตรมาสนี้มาจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่อ่อนตัวลง 16%QoQ ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยฤดูกาล  แต่อาจเห็นกำไรจากเงินลงทุนเพิ่มขึ้นตามสภาวะตลาด ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อยราว 4%QoQ จากการตั้งสำรองส่วนเกินเพิ่มเติม ขณะที่ปัจจัยบวกในไตรมาสนี้มาจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่คาดลดลงราว 6%QoQ จากที่ในช่วงปี 64 มีค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างและ Rebranding

อาจเห็นแนวโน้มกำไรเติบโตดีขึ้นในปี 65

เราคาดกำไรปี 65 ไว้ที่ 1.28 หมื่นล้านบาท (+22%YoY) แม้กำไรงวด 1Q65 อาจยังไม่เห็นการเติบโตที่โดดเด่น  แต่ในช่วงที่เหลือของปีคาดว่าจะเห็นการเติบโตที่มากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการขยายสินเชื่อ และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดจะลดลง โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างควบรวมกิจการ และค่าใช้จ่ายในการ Rebranding ต่างๆ ที่ต้องบันทึกในปี 64 ขณะที่ภาพรวมค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ทั้งปีคาดว่าจะลดลงเช่นกัน เนื่องจากแนวโน้มคุณภาพหนี้ไม่กดดันเช่นในปีก่อน บวกกับระดับสำรองส่วนเกินปัจจุบันยังเพียงพอ

ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” หลังเริ่มเห็น Upside

เราคงราคาเป้าหมายที่ 1.50 บาท อิง PBV 0.68 เท่า ด้วยราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมานับแต่ต้นปี ทำให้เริ่มเห็น Upside จึงปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ”

ความเสี่ยง: การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้ที่แย่ลง

- Advertisement -