ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET ปิดบวก 4 จุด ดัชนีฟื้นตัวจากที่ถูกเทขายออกมาอย่างหนักในวันก่อนหน้า อย่างไรก็ตามดัชนีปรับขึ้นในกรอบจำกัดเนื่องจากตลาดยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ หุ้นกลุ่มหลักยังพักตัว นักลงทุนเลือกสลับกลุ่มเก็งกำไรในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเมืองเท่านั้น อาทิ กลุ่มท่องเที่ยว, ค้าปลีก และกลุ่มโรงพยาบาล

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET ผันผวนในกรอบ 1,675 – 1,695 จุด ตามความกังวล FED ใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดด้วยการปรับลดงบดุลและเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อส่งผลให้ Fund flow ต่างชาติเริ่มชะลอ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงเป็นลบต่อกลุ่มพลังงาน รวมถึงการเจรจายุติสงครามระหว่างยูเครน-รัสเซียยังไม่มีความคืบหน้าจะกดดันต่อทิศทางดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • GPSC BGRIM SCGP SCC EPG อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง
  • AOT AAV BA MINT CENTEL ERW CPN CRC HMPRO CPALL MAKRO AMATA WHA อานิสงส์การเปิดประเทศ
  • Defensive stock ช่วงตลาดผันผวน BDMS BH INTUCH ADVANC BTS BEM

หุ้นแนะนำวันนี้

  • IVL (ปิด 45.5 ซื้อ/เป้า 60) IVL จะมีกำไร 1Q22 ประมาณ 9.2 พันล้านบาท (EPS 1.64 บาท), +71% qoq, +54% yoy หนุนจากปริมาณขายและอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นมากการอัตราการสูงขึ้นของต้นทุน
  • CENTEL (ปิด 40 ซื้อ/เป้า 44) ได้ประโยชน์โดยตรงภาครัฐเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ (Test and Go) ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเข้าไทย และเตรียมเสนอยกเลิกตรวจ RT- PCR เพื่อใช้การตรวจ ATK ทดแทนคาดเริ่ม 1 พ.ค.บทวิเคราะห์วันนี้

SCC (ปิด 368 ถือ/เป้าใหม่ 380 เดิม 420), SCGP (ปิด 58 ถือ/เป้าใหม่ 62 เดิม 70)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) กลุ่มท่องเที่ยว – ศบค. เสนอยกเลิกตรวจ RT-PCR เริ่ม 1 พ.ค.: เมื่อวันศุกร์ที่ประชุม ศบค.ชุดใหม่มีข้อเสนอเชิงหลักการให้ยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR และให้ใช้การตรวจแบบ ATK ทดแทนคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้จริงตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป และหากสถาณการณ์ดีขึ้นเตรียมเสนอยกเลิกการลงทะเบียนผ่าน Thailand pass และกลับไปใช้มาตรการเดิมก่อนเกิดโควิด-19 อาทิ Free Visa และ Visa on Arrival (VOA) เป็นบวกกับกลุ่มท่องเที่ยว
  • (-) ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐคาดตัวเลขยังพุ่งสูงกดดันเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย: สหรัฐจะรายงานอัตราเงินเฟ้อในวันอังคารที่ 12 เม.ย. เบื้องต้น Consensus คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะพุ่งแตะระดับ 8.3% จาก 7.9% ในเดือน ก.พ.สูงสุดในรอบ 40 ปี เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.6% จาก 6.4% ในเดือน ก.พ. (เงินเฟ้อยิ่งพุ่งสูงยิ่งกดดันให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย)
  • (-) สงครามในยุโรปเสี่ยงบานปลายหลังฟินแลนด์และสวีเดนต้องการเข้าร่วมสมาชิก NATO: สถานการณ์สูรบในยุโรปอาจจะตึงเครียดมากขึ้นหลังจากที่ฟินด์แลนด์และสวีเดนซึ่งเป็นชาติเป็นกลางเตรียมพิจารณาเข้าเป็นสมาชิก NATO โดยรัฐสภาฟินแลนด์กำหนดวาระการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ภายในไม่กี่สัปดาห์ เช่นเดียวกับสวีเดน ขณะที่ NATO จะมีการหารือระดับรัฐมนตรีพิจารณาประเด็นดังกล่าวในสัปดาห์นี้
- Advertisement -