ยังเน้นการถือครองเงินสด ระยะสั้นแนะ SCGP TOA

เมื่อคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้น Dow Jones ปรับฐานแรง 1.19% หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 2 ปี วิ่งขึ้นแรงทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ตลาดเริ่มมองถึงนโยบายดอกเบี้ยที่เร่งตัวขึ้นมากขึ้น ความเห็นล่าสุดจาก CME FED WATCH ระบุโอกาสสูงถึง 89% ที่ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายถึง 0.5% ในการประชุม พ.ค. ขณะที่กลุ่มกดดันตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนมาจาก Growth Stock ระยะสั้นสำหรับตลาดหุ้นไทยกลุ่ม Electronic (HANA KCE) จะเผชิญจิตวิทยาเชิงลบ ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับฐานแรง 4.2% หลังจากยูเรเซียที่เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานระบุว่า ความต้องการใช้พลังงานในจีนลดลงมากหลังเกิดการระบาด COVID-19 และการ Lock Down ตามเมืองต่างๆ เรามองเป็นผลกระทบเชิงลบต่อ PTTEP แต่มีหุ้นได้ประโยชน์ อาทิ หุ้นที่มีน้ำมันเป็นต้นทุน (KEX) อื่นๆ (SCC SCGP TASCO TOA) ได้ผลบวกทางอ้อมอย่าง ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL) กำลังซื้อที่จะดีขึ้นจากต้นทุนใช้ชีวิตที่ลดลง ขณะเดียวกันวันนี้จะเป็นวันทำการ สุดท้ายของตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ก่อนจะเข้าสู่วันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นไทยปิดทำการ ทางสหรัฐจะรายงานเงินเฟ้ออันประกอบไปด้วยวันอังคาร CPI (ดัชนีราคาผู้บริโภค) วันพุธ PPI (ดัชนี ราคาผู้ผลิต) วันพฤหัสบดี ยอดค้าปลีกสหรัฐ ดังนั้นเป็นไปได้ที่นักลงทุนบางส่วนอาจทำการขายหุ้นออกมาในวันนี้ เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยง ประเมิน SET INDEX อ่อนตัวลงในกรอบ 1665 – 1676

เชิงกลยุทธ์การลงทุน เรายังแนะนำครอบครองเงินสดระดับสูงเช่นเดิมจนกว่าระดับ Valuation จะลงมาจนอยู่ในจุดน่าสนใจ อย่างไรก็ตาม สำหรับนักลงทุนรับความเสี่ยงสูงที่ลงทุนระยะสั้น เน้นหุ้นมีปัจจัยบวก อาทิ หุ้นที่มีสินค้า โภคภัณฑ์เป็นต้นทุน (BGC SCC SCGP TASCO TOA) และ Defensive Stock (BCH CHG)

SCGP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72 บาท) บริษัทมีต้นทุนขายสินค้า (COGS) เป็นราคาพลังงานราว 10% มองว่าราคาน้ำมันที่ปรับฐานลงมาจะช่วยหนุนให้อัตรากำไรขั้นต้น บริษัทปรับตัวได้ดีขึ้น ขณะที่ภาพรวมกำไร 1Q22 ยัง แข็งแกร่ง QoQ จากราคากระดาษคราฟท์ที่แข็งแกร่ง หนุนจากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ค่อยๆ ปรับดีขึ้น

TOA (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 32 บาท) แม้คาดว่าผลประกอบการจะลดลงทั้ง QoQ และ YoY ใน 1Q22 เนื่องจาก GPM ที่กดดันจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ถึงแม้ว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง YoY หนุนจากความต้องการใช้สีและวัสดุก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม ด้วยราคาพลังงานที่เริ่มปรับลงมาจะเป็นปัจจัยหนุนต่ออัตรากำไรขั้นต้น และขณะเดียวกันคาดว่า 3Q22 จะกลับมาเห็นการเติบโต YoY

*หมายเหตุ ชุดหุ้นที่แนะนำเหมาะสำหรับการซื้อเพื่อถือลงทุน 1-14 วัน หากนักลงทุนมีกำไรก็สามารถทำกำไรได้ โดยแนะตั้ง Stop loss หากขาดทุนเกินกว่า 5% ส่วนราคาเป้าหมายเป็นราคาภายใน 1 ปีจากปัจจุบันที่มาจากปัจจัยพื้นฐาน

- Advertisement -