ตลาดหุ้นเมื่อวันอังคาร

SET ปิดลบ 4 จุด นักลงทุนขายลดความเสี่ยงก่อนหยุดยาวในช่วงสงกรานต์และมีแรงเทขายหุ้น SCB กังวลปัญหาเรื่องสภาพคล่องเนื่องจาก SCB จะถูกถอดออกจากตลาดและนำหุ้น SCBX เข้าซื้อขายแทนตั้งแต่ 28 เม.ย.2022 หุ้น SCB ลดลง 10% มีผลต่อดัชนี 3.46 จุด หากตัด SCB ออก SET ไม่เปลี่ยนแปลง

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,665 – 1,670 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยกระตุ้นการลงทุน ประกอบกับความกังวลภาวะเงินเฟ้อระดับสูงส่งผลให้ FED ต้องเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยและลดขนาดงบดุลลง นอกจากนี้สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อนั้นส่งผลให้ Fund flow ต่างชาติชะลอตัว อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP IVL SPRC BCP ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง
  • AOT AAV BA MINT CENTEL ERW CPN CRC HMPRO CPALL MAKRO AMATA WHA อานิสงส์การเปิดประเทศ
  • Defensive stock ช่วงตลาดผันผวน BDMS BH INTUCH ADVANC BTS BEM

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 143.5 ซื้อ/เป้า 156) ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกกลับมาฟื้นตัว กังวลสงครามยูเครนรัสเซียยืดเยื้อกระทบซัพพลาย, OPEC ผลิตไม่เพียงพอ และมีข่าว EU เตรียมคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียในสัปดาห์หน้า
  • IVL (ปิด 45.25 ซื้อ/เป้า 60 บาท) คาด IVL จะมีกำไร 1Q22 ประมาณ 9.2 พันล้านบาท (EPS 1.64 บาท), +71% qoq, +54% yoy หนุนจากปริมาณขายและอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อเทียบกับการสูงขึ้นของต้นทุนการผลิต

บทวิเคราะห์วันนี้

BDMS (ปิด 25.5 ซื้อ/เป้า 31), SPRC (ปิด 9.50 ซื้อ/เป้า 12)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) สงครามยูเครนรัสเซียยังตึงเครียดหลังจากรัสเซียกลับมาโจมตีเมืองหลวงของยูเครนอีกครั้ง: เดิมรัสเซียประกาศถอนกำลังออกจากกรุงเคียฟเมืองหลวงของยูเครนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เหตุการเรือรบมอสควาของรัสเซียถูกโจมตีและจมลงในทะเลดำส่งผลให้รัสเซียหวนกลับมาโจมตียูเครนอีกครั้งและส่งสัญญาณว่าการเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครนอาจถึงทางตัน
  • (+) วันนี้ติดตามจีนประกาศ GDP ไตรมาส 1/22 ชี้วัดทิศทางเศรษฐกิจโลก: จีนซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐจะประกาศ GDP ไตรมาส 1/22 ในวันนี้ Consensus คาดขยายตัว 4.2-4.4% สูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/21 ที่ขยายตัว 4% อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอนเนื่องจากยังมีความอ่อนไหวต่อมาตรการ Zero Covid และอีกหลายมาตรการที่เข้มงวดของภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา
  • (-) กลุ่มธนาคารและไฟแนนซ์ขึ้น XD กดดันดัชนี: สัปดาห์นี้หุ้นในกลุ่มธนาคารและไฟแนนซ์มีกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD รวมกว่า 9 หลักทรัพย์ นำโดย KGI KTC KBANK JMT TCAP KTB TTB BBL และ CIMBT เบื้องต้นเราคาดว่าการขึ้นเครื่องหมาย XD จะมีผลต่อ SET Index ประมาณ 2.5 จุด และเมื่อรวมกับอีก 26 หลักทรัพย์ที่จะขึ้น XD ในสัปดาห์นี้คาดว่าจะกระทบ SET Index รวม 3.3 จุด
- Advertisement -