ยังคงกลยุทธ์เพียงเก็งกำไรระหว่างรอจุดซื้อที่ดี

  • แกว่งตัวตามผลประกอบการ ขณะที่ติดตามการปรับประมาณการเศรษฐกิจ ตลาดหุ้นมีแนวโน้มเคลื่อนไหวตามผลประกอบการ ขณะที่การปรับลดลงของกลุ่มธนาคารพาณิชย์อาจชะลอ หลัง TISCO เป็นธนาคารแรกรายงานผลประกอบการออกมาตามคาด อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการลงทุนในกลุ่มธนาคาร ซึ่งถือเป็นกลุ่มอ่อนไหวต่อแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ ยังมีปัจจัยถ่วงจากการปรับประมาณการเศรษฐกิจโลกที่อาจส่งผลต่อเนื่องมายังผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดยล่าสุด ธนาคารโลก (World bank) ปรับลด GDP โลกลงสู่ 3.2% จากคาดการณ์เดิมที่ 4.1% จากผลกระทบเรื่องความตึงเครียดในยูเครน ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะมีการเผยแพร่รายงานภาวะเศรษฐกิจรายไตรมาส (World Economic Outlook. WEO) ในวันที่ 19 เม.ย. ซึ่งน่าจะมีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลก (จากคาดการณ์ล่าสุดที่ 4.4%) ลงในระดับใกล้เคียง 1% เช่นเดียวกัน
  • พลังงานและท่องเที่ยวช่วยประคองภาพการลงทุนระยะสั้น กลุ่มพลังงานได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นจาก 2 ปัจจัยได้แก่ 1) สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์มาตรการคว่ำบาตร ทำให้น้ำมันจากรัสเซียหายไปจากอุปทานโลก 3 ล้านบาร์เรล และ 2) การประท้วงของแรงงานในลิเบีย ทำให้ต้องมีการระงับการกลั่น และการส่งออกน้ำมันดิบ ซึ่งซ้ำเติมอุปทานที่ตึงตัว // ขณะที่ กลุ่มท่องเที่ยว และเปิดเมือง ได้แรงหนุนจาก 1) ศบค. พิจารณาเพิ่มการผ่อนคลาย 22 เม.ย. และอาจประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น 1 ก.ค. 2) สหรัฐฯ ยกเลิกคำเตือนห้ามเดินทางมาไทย โดยปรับความเสี่ยงไทยเหลือระดับ 3 จากเดิมสูงสุดที่ระดับ 4 และ 3) เริ่มมีกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมขยายเที่ยวด้วยกันในเฟสที่ 5

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มท่องเที่ยว CENTEL, ERW, MINT, BAFS, AAV, SHR 2) กลุ่มเปิดเมือง CPALL, MAKRO, 3) กลุ่มมีลุ้นเข้า SET50 ได้แก่ JMT, JMART 4) กอง REIT ได้แก่ FIREIT, WHART 5) ขณะที่หุ้นกลาง-เล็กที่สามารถเลือกเก็งกำไร (แบบกำหนดจุดตัดขาดทุน) ในช่วงนี้ ได้แก่ PJW, TTCL, THREL, BLA, IND, MAJOR, WORK, TH, SCN, SCI, FSMART, KAMART, CMR

ภาพรวมกลยุทธ์: ทรงตัว 1,650-1,678 จุด โดยมีงบธนาคารและกลุ่มท่องเที่ยวหนุน แต่ยังคงมุมมองระมัดระวังสำหรับไตรมาส 2/65 ที่อัพไซต์อาจจะจํากัดจากการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ และการปรับประมาณการเศรษฐกิจรวมถึงกำไรบจ. ทำให้ภาพรวมจะเป็นการเลือกเก็งกำไรรายตัว ระหว่างรอตลาดและหุ้นรายตัวปรับลงจนถึงจุดซื้อที่ดี

หุ้นแนะนำ: WHART, BAFS, ILINK, SCN

แนวรับ: 1,660-1,668 / แนวต้าน : 1,678 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี จากคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อในสหรัฐฯ โดยคาดการณ์ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ทั้งการประชุม พ.ค. และ มิ.ย.
  • น้ำมัน WTI ปิดพุ่งรับข่าวลิเบียระงับการผลิต – น้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 1.26 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 108.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) พุ่งขึ้น 1.46 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 113,16 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังมีรายงานว่าบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย บริษัทเนชั่นแนล ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (NOC) ประกาศระงับการผลิต เนื่องจากการประท้วงของคนงาน
  • GULF ถือหุ้นบริษัทร่วมทุนกับ Binance 51% ทุ่ม 50 ล้านดอลลาร์ซื้อเหรียญ BNB – Gulf Innova ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ได้เข้าลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้นกับ Binance Capital Management Co., Ltd. มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปลี่ยนชื่อย่อเป็น SCBB มีผล 19 เม.ย. 65 – นักลงทุนสามารถซื้อขาย SCBB (SCB Bank) ได้ถึงวันที่ 26 เม.ย. 65 แต่จะไม่สามารถนำไปแลกเป็น SCBX และในวันที่ 27 เม.ย. 65 จะเริ่มซื้อขาย SCBX เป็นวันแรก
  • ‘กสทช. ถก พรุ่งนี้ ดีลควบ ‘ทรู-ดีแทค’ – บอร์ด กสทช.ชุดใหม่ เข้าทํางานวันแรกพรุ่งนี้ สั่งสำนักงานฯ แจงวาระประชุมค้างจากบอร์ดชุดเก่า คาดมีเรื่องร้อนรอพิจารณา เปิดเสรีธุรกิจดาวเทียม ส่วนประเด็นควบทรู-ดีแทคปล่อยเป็นอำนาจ อนุฯ กรรมการ และที่ปรึกษาอิสระ

ประเด็นติดตาม: 19 เม.ย. – รายงานเศรษฐกิจรายไตรมาส (WEO) ของ IMF / 21 เม.ย. -EU CPI เดือน มี.ค., Fed Chair Powell Speaks / 22 เม.ย. – ECB President Speaks, US Manufacturing PMI, TH ศบค. ขยายมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม

ประเด็นลงทุนสําหรับหุ้นแนะนำ

  • เก็งกำไร WHART* (12.80) : ผลประกอบการรวมไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด รายการพิเศษที่กระทบไตรมาส 4/64 ผ่านไปแล้ว ตัดขาดทุน 11.00 บาท
  • เก็งกำไร BAFS* (31) : ได้อานิสงค์จากการเปิดประเทศ ขณะที่แนวโน้มรายงานกำไรไตรมาส 1/65 ดี ตัดขาดทุน 27.50 บาท
  • เก็งกำไร ILINK* (11) : เก็งกำไรธุรกิจได้อานิสงค์จากการเติบโตของธุรกิจสื่อสารและคลาวด์ ตัดขาดทุน 9.10 บาท
  • เก็งกำไร SCN* (3.00) : เก็งกำไรทางเทคนิค ตัดขาดทุน 2.46 บาท

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

Market News & Factors

  • ตลาดหุ้นสหรัฐ: ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (18 เม.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน โดยตลาดถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงเน็ตฟลิกซ์และเทสลา (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการวานนี้ (18 เม.ย.) เนื่องในวัน Easter Monday (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดหุ้นญี่ปุ่น: ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลง (18 เม.ย.) โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับผลกระทบจากเงินเยนที่ทรุดตัว ลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งสัญญาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดน้ำมัน: น้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 1.26 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 108.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) พุ่งขึ้น 1.46 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 113.16 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังมีรายงานว่าบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย บริษัทเนชั่นแนล ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (NOC) ประกาศระงับการผลิตเนื่องจากการประท้วงของคนงาน ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาดโลก (อินโฟเควสท์)
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี: การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ มาจากคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อในสหรัฐ คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทั้งใน เดือน พ.ค. และ มิ.ย. (อินโฟเควสท์)
  • GULF ถือหุ้นบริษัทร่วมทุน กับ Binance 51% ทุ่ม 50 ล้านดอลลาร์ซื้อเหรียญ BNB: Gulf Innova ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ได้เข้าลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้นกับ Binance Capital Management Co., Ltd. มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย (กรุงเทพธุรกิจ)
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปลี่ยนชื่อย่อเป็น SCBB มีผล 19 เม.ย. 65: นักลงทุนสามารถซื้อขาย SCBB (SCB Bank) ตามปกติได้ถึงวันที่ 26 เม.ย. 65 และในวันที่ 27 เม.ย. 65 จะเปลี่ยนกลับมาเป็น SCB (SCBX) หากไม่ได้มีการขายออกไปในช่วงวันที่ 19-26 เม.ย. 65 หุ้นที่ถืออยู่จะไม่สามารถขายในตลาดได้  เนื่องจากหุ้นจะออกไปอยู่นอกตลาดโดยอัตโนมัติ (ไทยเควสท์)

Report & Corporate News

  • TISCO Maintained BUY TP: 121.00 บาท: TISCO ประกาศกำไรสุทธิใน 1Q22 ที่ 1.8 พันลบ. ซึ่งทรงตัว yoy และ qoq โดยผลประกอบการณ์สอดคล้องการคาดการณ์ของเราและตลาด การปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมาจาก credit cost ที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดในช่วงสองปีที่ผ่านมา TISCO เป็นหนึ่งใน Top Pick ของเราในกลุ่มธนาคาร เนื่องจากมีคุณภาพสินทรัพย์ที่แข็งแกร่งและให้ผลตอบแทนเงินปันผลสูง คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย: 121.00 บาท
  • SPRC Maintained BUY TP: 12.50.00 บาท: เราเชื่อว่าโรงกลั่นทุกแห่งในไทยจะเห็น margin ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งใน 1Q-2Q22 ซึ่งจะหนุน sentiment ที่ดี และการ re-rating โดย SPRC เป็นหนึ่งในผู้รับผลประโยชน์หลักจากแนวโน้ม GRM ที่แข็งแกร่ง เราคาดว่าบริษัทจะรายงานการเติบโตอย่างน่าประทับใจใน 1Q22 และตลาดจะปรับประมาณการกำไรหลังจากการประกาศงบ 1Q22 ในเดือนพ.ค. คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย: 12.50 บาท
  • SUPER: เตรียมปิดดีลกับ AC ENERGY ในช่วงปลายเดือน มิ.ย. ถึงต้น ก.ค.นี้ หลังทำสัญญาขายหุ้น 49% มูลค่า 165 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 5,490 ล้านบาท เผยมีดีลในเวียดนามอีก 4 โครงการ เป้ารายได้ปี 65 พุ่ง 11,000 ล้านบาท รับแรงหนุนสิ้นปีกำลังการผลิต COD เพิ่มเป็น 1,718 เมกะวัตต์ (ข่าวหุ้น)
  • GULF: Gulf Innova ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ได้เข้าลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้นกับ Binance Capital Management Co., Ltd. มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย (กรุงเทพธุรกิจ)
- Advertisement -