บล.กรุงศรีฯ:

TISCO – สัญญาณเชิงบวกของคุณภาพสินทรัพย์ (TP Bt107, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นTISCO
มูลค่าพื้นฐาน107.00
คำแนะนำBUY

TISCO รายงานกำไร 1Q22 ที่ 1.8 พันลบ. สูงขึ้น 2% yoy แต่ทรงตัว qoq กำไรใกล้เคียงคาดการณ์ของเราและตลาด การดำเนินงานหลักยังอ่อนแอแต่คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้นอย่างเด่นชัด เราคงคำแนะนำ ซื้อ TISCO บน TP 107 บาท จากผลตอบแทนปันผลที่ดีที่ประมาณ 7%

ผลประกอบการออกมาใกล้เคียงกับคาดการณ์ของเรา

TISCO รายงานกำไร 1Q22 ที่ 1.8 พันลบ. ปรับตัวดีขึ้น 2% yoy แต่ทรงตัว qoq ผลประกอบการออกมาใกล้เคียงกับคาดการณ์ของเราและตลาด โดยประเด็นเชิงบวกในไตรมาสที่ผ่านมาอยู่ที่การตั้งสำรองที่ลดลงค่อนข้างมาก 80% qoq และ 90% yoy เหลือเพียง 85 ลบ. หลังคุณภาพสินทรัพย์มีพัฒนาการเชิงบวกชัด อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานหลักยังอ่อนแอ กำไรก่อนการตั้งสำรองลดลง 13% qoq และ 24% yoy เนื่องจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยลดลง โดยรายได้จากการบริหารทรัพย์สินลดลง 37% yoy รายได้โบรกเกอร์ลดลง 9% yoy และรายได้ค่าธรรมเนียมวาณิชธนกิจลดลง 71% yoy

คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้นและปริมาณการกันสำรองมากพอ

คุณภาพสินทรัพย์มีแนวโน้มดีขึ้น โดยสัดส่วน NPL ดีขึ้นจาก 2.44% ใน 4Q21 เป็น 2.15% ใน 1Q22 สัดส่วนลูกหนี้ในมาตรการบรรเทาผลกระทบลดลงเหลือ 7% ของพอร์ตสินเชื่อเทียบ 8% ในไตรมาสก่อนหน้าและจากระดับสูงสุดที่ 24% ใน 2Q20
ผลจาก NPL ที่ลดลงต่อเนื่องทำให้สัดส่วนการกันสำรองต่อหนี้เสีย (coverage ratio) เพิ่มเป็น 262% เทียบกับ 237% ใน 4Q21 และระดับเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 170% ฝ่ายบริหารเร่งขยายพอร์ตสินเชื่อส่งผลพอร์ตสินเชื่อเติบโตได้ 0.2% qoq แต่ยังลดลง 7.8% yoy และห่างจากเป้าหมายในปี FY22 ที่เติบโต 3-5% ค่อนข้างมาก

ผลตอบแทนปันผลที่ดียังเป็นประเด็นการลงทุนหลัก

เราคงคำแนะนำ ซื้อ TISCO จากอัตราผลตอบแทนปันผลที่สูงราว 7% แม้ภาพแนวโน้มกำไรจะเติบโตได้เพียงเล็กน้อย แต่ตัวเลขทางการเงินส่งสัญญาณที่ดีโดยเฉพาะในส่วนของคุณภาพสินทรัพย์ อย่างไรก็ตามยังเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับ TISCO ในประเด็นการขยายพอร์ตสินเชื่อหรือผลักดันการเติบโตให้ถึงเป้าหมายหากมองจากความคืบหน้าในปัจจุบัน เรามองความเสี่ยงอัพไซด์และดาวน์ไซด์ใกล้เคียงกัน โดยTISCO อาจมีอัพไซด์จากการตั้งสำรองที่ต่ำกว่าที่คาดหลังคุณภาพสินทรัพย์มีพัฒนาการที่ดี แต่มีดาวน์ไซด์ของการเติบโตสินเชื่อและรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยหลังธนาคารมีฐานสูงจากผลการดำเนินงานแข็งแกร่งในปีที่ผ่านมา

- Advertisement -