บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Hotel Sector

คงประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2565F ไว้ที่ 8 ล้านคน

Event

อัพเดตแนวโน้มกลุ่มโรงแรม

Impact

คาดโมเมนตั้มผลประกอบการใน 1Q65F จะสะดุดชั่วคราว QoQ เราคาดว่าหุ้นกลุ่มโรงแรมที่เราศึกษาอยู่จะรายงานผลขาดทุนปกติรวม 2.7 พันล้านบาท ใน 1Q65F ดีขึ้น 60% YoY แต่แย่ลงจากที่มีกำไรปกติ 1.4 พันล้านบาทใน 4Q64 โดยผลประกอบการที่ฟื้นตัวขึ้น YoY จะเป็นเพราะสภาวะของภาคการท่องเที่ยวดีขึ้นจากการกระจายวัคซีนอย่างต่อเนื่อง และผู้คนเริ่มชินกับการใช้ชีวิตอยู่กับ COVID-19 แล้ว ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าผลประกอบการที่แย่ลง QoQ จะเป็นเพราะการระบาดของสายพันธุ์ Omicron กดดัน sentiment ลงบ้าง และโรงแรมในยุโรปเข้าสู่ช่วง low season

เราคาดว่าโมเมนตั้มผลประกอบการของ Central Plaza Hotel (CENTEL.BK/CENTEL TB)*, Minor International (MINT.BK/MINT TB)* และ S Hotels & Resorts (SHR.BK/SHR TB) จะดีขึ้นอย่างโดด เด่น YoY จากผลการดำเนินงานของโรงแรมในต่างประเทศ ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าผลประกอบการของหุ้นทุกตัวในกลุ่มโรงแรมจะสะดุด QoQ เนื่องจากสภาวะของภาคการท่องเที่ยวแผ่วลง ในขณะที่โรงแรมในยุโรปเข้าสู่ช่วง low season ดังนั้น เราจึงคาดว่า RevPar เฉลี่ยใน 1Q65F จะดีดตัวขึ้นถึง 144% YoY แต่จะลดลง 18% QoQ

คงประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ที่ 8 ล้านคน

เรายังคงประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2565F ที่ 8 ล้านคน เนื่องจากเราคาดว่าความเสี่ยงด้าน downside (ช่น จำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย) จะถูกชดเชยด้วยการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจากซาอุดิอาระเบีย และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 หลังจากที่ยกเลิกข้อกำหนดให้ตรวจ COVID-19 ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย

คาดว่าสภาวะของภาคการท่องเที่ยวจะดีขึ้นตั้งแต่ 2Q65F เป็นต้นไป

เราเห็นสัญญาณการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญของการท่องเที่ยวไทยตั้งแต่ 2Q65F เป็นต้นไป จากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีแนวโน้มดีขึ้น และกระแสข่าวดีที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เมื่อใช้จำนวนผู้โดยสารขาเข้ารายวันในการประเมินแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ เราประมาณการขั้นต้นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนเมษายน 2565 จะอยู่ที่ 350,000 – 400,000 คน ซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่ชัดเจน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนประมาณการนักท่องเที่ยวปีนี้ของเราที่ 8 ล้านคน

คงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มโรงแรมที่ Overweight

เนื่องจากเรามั่นใจมากขึ้นกับแนวโน้มการฟื้นตัวในระยะต่อไป เราจึงยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มโรงแรมของไทยที่ Overweight โดยหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ ได้แก่ SHR (แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 4.80 บาท) และ MINT (แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 39.00 บาท) ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลการดำเนินงานที่ค่อนข้างแข็งแกร่งของโรงแรมในยุโรปใน 2Q65F ในขณะเดียวกัน เราปรับลดคำแนะนำหุ้น CENTEL และ The Erawan Group (ERW.BK/ERW TB) จาก ซื้อ เป็น ถือ เนื่องจากราคาหุ้นสะท้อนปัจจัยบวกไปบ้างแล้ว

Risks

COVID-19 ระบาดอย่างยืดเยื้อ และปัญหาความไม่สงบทางการเมือง

- Advertisement -