บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Agricultural Outlook ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศยังแข็งแกร่ง

Event

แนวโน้มสินค้าเกษตรรายปักษ์

Impact

ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศขยับสูงขึ้น

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาหมูเพิ่มขึ้น 5.6% เป็น 93.50 บาท/กก. และราคาไก่เพิ่มขึ้น 5.1% เป็น 41.00 บาท/กก. ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงต้นทุนอาหารสัตว์ที่พุ่งสูงขึ้น และการบริโภคที่เพิ่มขึ้นตามการกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ในขณะเดียวกัน ราคาหมูในประเทศจีนขยับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.2% เป็น CNY12.7/กก. แต่ยังถือเป็นระดับที่ต่ำมากอยู่

สต๊อกหมูแม่พันธุ์ที่อยู่ในระดับสูงจะกดให้ราคาหมูในจีนต่ำใน 1H65F

USDA คาดว่าการผลิตเนื้อหมูในจีนจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านตัน (47% YoY) มาเป็น 51.0 ล้านตัน ในปี 2565F  เนื่องจากมีสต๊อกหมูแม่พันธุ์อยู่ในระดับสูง โดยคาดว่าประชากรหมูแม่พันธุ์จะอยู่ที่ 40.0 ล้านตัว เมื่อต้นปีนี้จาก 39.5 ล้านตัวเมื่อต้นปีที่แล้ว ตามการขยายปริมาณการเลี้ยงเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของผู้ประกอบการ ทั้งนี้ มีการประเมินว่าจะมีการเลี้ยงหมูขุน 665 ล้านตัวในปี 2565F (+2% YoY) ในขณะเดียวกัน อุปสงค์น่าจะยังอ่อนแอเพราะการใช้มาตรการ lockdown เพื่อคุม COVID-19 และกระแสความนิยมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปบริโภคโปรตีนจากแหล่งอื่นแทน ดังนั้น ราคาหมูในประเทศจีนจึงน่าจะยังคงอ่อนแอต่อไปจนถึงกลางปีนี้เป็นอย่างน้อย อย่างไรก็ตาม  เราคาดว่าราคาจะฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปใน 2H65F จากปัจจัยฤดูกาล และผู้ผลิตบางรายเลิกกิจการไปหลังจากที่ไม่มีกำไร

ราคาอาหารสัตว์จะยังอยู่ในระดับสูงในปี 2565F

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคากากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 1.3% เป็น US$456/ton โดยในรายงานฉบับเดือน เมษายน USDA ได้ปรับลดประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองทั้งโลกในปีนี้ลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่อีก 0.9% เหลือ 351 ล้านตัน เนื่องจากภัยแล้งทำให้ผลผลิตในบราซิล และปารากวัยลดลง ทั้งนี้ เราคาดว่าอุปทานถั่วเหลืองที่ลดลงจะดันให้ราคากากถั่วเหลืองในปีนี้อยู่ในระดับสูง ในขณะเดียวกัน มีการปรับเพิ่มประมาณการผลผลิตข้าวโพดทั้งโลกขึ้นเล็กน้อย 0.1% เป็น 1,210 ล้านตัน เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกในบราซิล และ EU ใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตาม  เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการส่งออกข้าวโพดจากยูเครนและรัสเซีย ดังนั้นราคาข้าวโพดในตลาดโลกจึงน่าจะยังอยู่ในระดับสูงในปีนี้ โดยในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาข้าวโพดในตลาดโลกเพิ่มขึ้น 6.6% เป็น US$7.84/bushel ในขณะที่ราคาข้าวโพดในประเทศลดลงเล็กน้อยเหลือ 12.80 บาท/กก.

Recommendation

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ Charoen Pokphand Foods (CPF.BK/CPF TB)* และแนะนำถือ GFPT (GFPT.BK/GFPT TB) โดยมีความเป็นไปได้ที่เราอาจจะปรับลดประมาณการกำไรลง เนื่องจากต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูง

- Advertisement -