บล.พาย:

SCC: คาด 1Q22 อ่อนแอจากแรงกดดันด้านต้นทุน

คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐาน 445.0 บาท อิง 13.7xPE’22E หรือใกล้เคียงค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี

  • ประเมินกำไรปกติ 1Q22 แตะจุดต่ำสุดของปีที่ 7 พันล้านบาท (-53%YoY, -2%QoQ) เพราะเผชิญกับแรงกดดันจากส่วนต่างราคาเคมีภัณฑ์ที่ตึงตัวขึ้น หลังจากราคาแนฟทาพุ่งสูงขึ้นจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
  • คาดกำไรฟื้นตัวตั้งแต่ 2Q22 เป็นต้นไป หลังจากส่วนต่างราคาเคมีภัณฑ์ปรับดีขึ้น ซึ่งได้แรงหนุนมาจากราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นตามต้นทุน บวกกับธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง (CBM) และบรรจุภัณฑ์ที่ดีขึ้น
  • มีมุมมองเชิงบวกต่อปี 2022 เล็กน้อยจากแรงกดดันด้านต้นทุนที่คาดว่าจะไปกระทบกำไรในระยะสั้นนี้มากกว่า  แต่ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาพปี 23-2024 จากการฟื้นตัวของกำไรหลังแรงกดดันด้านต้นทุนคลี่คลายลง

ราคาหุ้นลดลง 24% จากยอดสูงในเดือน พ.ค. 21 น่าจะสะท้อนภาพอัตรากำไรที่อ่อนแอในช่วงที่เผชิญกับแรง กดดันด้านต้นทุนที่สูงขึ้นไปแล้ว แนะนำเข้าสะสมหุ้นจากปัจจัยพื้นฐานระยะยาวที่ดี และอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่น่าดึงดูดระดับ 4.5% ขณะที่ downside risk อาจได้รับการชดเชยจากการทำ IPO ของ SCGC และกำลังการผลิตใหม่

มีมุมมองระมัดระวังต่อภาพรวม 1Q22 เพราะความผันผวนของต้นทุนในระยะสั้น

  • ธุรกิจปิโตรเคมีไม่ค่อยน่าตื่นเต้น ประเมินกำไรธุรกิจเคมีภัณฑ์จะอ่อนแอ QoQ ฉุดลงจากส่วนต่างราคาที่ตึงตัวขึ้น หลังต้นทุนแนฟทาสูงขึ้น สืบเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเหนือ US$100/bbl และการปรับตัวของราคาเคมีภัณฑ์ที่ขึ้นตามไม่ทัน HDPE/PP-แนฟทาที่ US$453/ตัน และ US$510/ตัน (-11%QoQ, -14%QoQ)
  • ธุรกิจ CBM และบรรจุภัณฑ์เริ่มทยานขึ้น เชื่อว่าอัตรากำไรของธุรกิจ CBM จะเติบโตแข็งแกร่งใน 1Q22 แม้อัตรากำไรจะเผชิญกับแรงกดดันจากราคาถ่านหินที่สูงขึ้น หนุนจากการกลับมาเดินหน้าของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศหลังมีการคลายล็อกดาวน์ นอกเหนือจากช่วง high season ของอุปสงค์การใช้ซีเมนต์ นอกจากนี้ คาดว่ากำไรของธุรกิจบรรจุภัณฑ์จะลดลง YoY และ QoQ แต่ถ้าไม่รวมกำไรพิเศษที่เคยรับรู้ใน 4Q21 กำไรปกติจะโตขึ้น QoQ จากราคาผลิตภัณฑ์ที่สูงขึ้น
  • าดกำไรเริ่มฟื้นตัวชัดขึ้นใน 2Q22 คาดส่วนต่างราคาปิโตรเคมีจะปรับดีขึ้นใน 2Q22 หนุนจากราคาเคมีภัณฑ์ระดับสูงในช่วงที่มีต้นทุนเป็นแรงหนุน บวกกับการปรับราคาที่ตามไม่ทัน จึงคาดว่า HDPE/PP จะยังคงอยู่ในระดับสูง หลังจากราคาแนฟทาพุ่งสูงตามราคาน้ำมันดิบใน 1Q22 โดยรวมแล้วยังคงมุมมองเชิงระมัดระวังต่อธุรกิจปิโตรเคมีในปี 2022 ด้วยการเติบโตของอุปทานด้านเอทิลีน 46% ก่อนที่จะชะลอตัวลงเป็น +4%/+2% ในปี FY2023/24

กำไรปกติลดลง YoY และ QoQ

  • ประเมินกำไรปกติ 1Q22 แตะจุดต่ำสุดของปีที่ 7 พันล้านบาท (-53% YoY, -2%QoQ)
  • ประเมินรายได้ 1.52 แสนล้านบาท (+25%YoY, +7% QOQ) ธุรกิจเคมีภัณฑ์ที่ 6.7 หมื่นล้านบาท (+29%YoY, +1%QoQ) ขณะที่คาดว่าธุรกิจ CBM จะมีรายได้ที่ 4.8 หมื่นล้านบาท (+4%YoY, +5%QoQ) และธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่ 3.7 หมื่นล้านบาท (+37% YoY, +7%QoQ)
  • คาดอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) จะลดลง 40bps QoQ ถูกฉุดจากส่วนต่างราคาเคมีภัณฑ์ที่หดแคบลง
  • คาดอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร (SG&A) ต่อยอดขายจะอยู่ที่ 12% เพิ่มขึ้นจาก 11% ใน 4Q21 จากต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้น

ฟื้นตัวใน 2H22

  • ปลดล็อกมูลค่าหุ้นผ่านการทำ IPO ของ SCGC ประเมินการ ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญจากฐานที่ต่ำจากปีก่อน และแนวโน้ม QoQ ที่ดีขึ้น ซึ่งไม่ได้เป็นผลจากส่วนต่างราคาที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่รวมถึงอุปสงค์โพลีโอเลฟินส์ที่แข็งแกร่งในเวียดนามและอินโดนีเซียด้วย นอกจากนี้ยังรวมถึงกลุ่มสินค้า HVA ที่น่าจะได้ประโยชน์จากแนวโน้มการเติบโตใหม่อย่างสังคมที่เป็นเมืองมากขึ้น
  • โครงการ Vietnam LSP มีความคืบหน้าแล้ว 91% ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตโพลีโอเลฟินส์ปลายน้ำขึ้น 1.4 ล้านตัน (จากทั้งหมด 2.9 ล้านตัน)

ปรับลดประมาณการกำไรปี 2022-23 ลง 22%/18% ตามลำดับ

การปรับลดประมาณการอิงจาก 1) คาดการณ์ว่าอัตรากำไรปี 2022-23 จะลดลง 2ppt จากต้นทุนวัตถุดิบและพลังงานที่ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด แต่ยังคงมูลค่าพื้นฐานที่ 445 บาท หลังจากปรับเพิ่มเป้าหมาย PE’22E ขึ้นจาก 10.6x เป็น 13.7xPE’22E หรือใกล้เคียงค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี เพื่อสะท้อนถึง upside จากการทำ IPO และกำลังการผลิตใหม่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นใน 2H22

Revenue breakdown

ในกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี การผลิตผลิตภัณฑ์ของบริษัทครอบคลุมตั้งแต่การผลิตโอเลฟินส์ต้นไปจนถึงการผลิตเม็ดพลาสติกหลักสามชนิดในขั้นปลายน้ำ ได้แก่ โพลิเอทิลีน โพลีโพรพิลีน และโพลีไว นิลคลอไรด์ บริษัทจัดจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ในปี 2021 ยอดขายของธุรกิจเคมีภัณฑ์คิดเป็น 45% ของยอดขายรวมของบริษัท

ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างคิดเป็น 32% ของยอดขายรวม ดำเนินการผลิตและจําหน่ายปูนซีเมนต์ คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนขาว ปูนแห้ง กระเบื้องหลังคา แผ่นปูคอนกรีต กระเบื้องเซรามิก เครื่องสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์สุขภัณฑ์ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าในประเทศ

ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ (คิดเป็น 23% ของยอดขายรวม) โดยบริษัทผลิตและจำหน่ายกระดาษและบรรจุภัณฑ์พลาสติก เยื่อกระดาษ เยื่อละลาย กระดาษพิมพ์ และกระดาษเขียน

- Advertisement -