Market Overview

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีปิดบวกต่อ นำโดย DELTA และ SCBB ต้นดัชนีไป 5.2 จุด และอื่นๆ KKP EA ADVANC AOT IVL CBG ส่วนบวกแรงกว่าดัชนี เช่น ZIGA TEAMG UMS MVP XPG SISB FSMART ARIN GLORY และที่กดดันดัชนี ได้แก่ ค้าปลีก-ส่ง CPALL MAKRO BLC CRC ธนาคาร KBANK BBL TTB
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways หากตัดหุ้นที่มีอิทธิพลสูงต่อตลาด อย่าง DELTA JTS SCBB ที่มีความผันผวนสูงช่วงนี้ จริงๆ แล้วการฟื้นตัวของดัชนีฯ น่าจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปอย่างที่เราประเมิน (สังเกตได้ว่าดัชนีจะ 1700 จุดอยู่แล้ว แต่หุ้นบูลชีพส่วนใหญ่ไม่ได้ขึ้นยกแผง) และถ้าตลาดยังเลือกเล่นหุ้นรายตัวตามที่เราเห็นการ ทะยานขึ้นสร้าง Alpha แบบเมื่อวานนี้ วันนี้กลยุทธ์แนะนำเลือกสะสมหุ้น SMID Cap ที่ราคายังไม่ขึ้นและมีปัจจัยหนุนรออยู่

What to watch

  • กระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หารือเตรียมการหาแหล่งกู้เงินเพิ่มเติม กรณีที่มีความจำเป็นว่าในแผนบริหารหนี้สาธารณะปีงบ 65 กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าเมื่อถึงสิ้นปีงบ จะมีหนี้สาธารณะอยู่ประมาณ 62% ของจีดีพี ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังที่กำหนดไม่เกิน 70% ดังนั้น ภายในปีนี้ หากจีดีพีของประเทศยังมีมูลค่าอยู่ที่ระดับ 16.33 ล้านล้านบาท และรัฐบาลมีความจำเป็นต้องกู้เพิ่ม จะยังสามารถมีพื้นที่ทางการคลังกู้เงินเพิ่มได้อีก 1.3 ล้าน ล้านบาท ถึงจะเต็มเพดานที่กำหนดไว้ 70%
  • MS ออกรายงานปรับสมมติฐานราคาน้ำมันดิบ (Brent) เป็น $130/bbl ใน 3Q22 (เดิม $120/bbl) และทั้ง ปี 2023 เป็น $105/bbl (เดิม $100/bbl] โดยแม้มองว่าการฟื้นตัวของอุปสงค์จะช้าลงกว่าที่เคยคาดเดิม (จากคาด 3.4 ล้านบาร์เรล/วัน เป็น 2.7 ล้านบาร์เรล/วัน) แต่ด้านอุปทานก็อ่อนตัวยิ่งกว่าจากกรณีรัสเซีย-ยูเครน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • THCOM ลุ้นบอร์ด กสทช.ชุดใหม่ (ประชุมนัดแรก 27 เมย.นี้ มีความคืบหน้าใบอนุญาตดาวเทียม)
  • UPA 29 เมย.ประชุม ผถห.เล็งอนุมัติธุรกิจใหม่ ชุดบิตคอยน์

Global Investing News

Intuitive Surgical (ISRG) เผยงบ 1Q22 รายได้โต 15%YoY และ $1.49bn หนุนโดยรายได้จากระบบผ่าตัด da Vinci ที่โต 19%YoY ร่วมด้วยแนวโน้มการผ่าตัดแบบรอได้ (Elective Surgeries) ที่ฟื้นตัวหลังจากถูกกดดันจากการสถานการณ์โควิต-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ด้านกำไรลดลง 3%YoY มาอยู่ที่ $413mn อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงคาดการณ์ปี 65 ไว้เช่นเดิม โดยคาดว่ารายได้จากระบบผ่าตัด da Vinci จะโตราว 11-15%YoY ขณะที่ Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $331.41

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

3 ดัชนีหลักปิดลบเมื่อคืนนี้ หลังประธาน Fed เจอโรม พาวเวล ส่งสัญญาณว่ามีความเป็นไปได้ที่ Fed อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยที่อัตรา 0.5% ในการประชุมเดือน พ.ค. นี้ ขณะที่ FedWatch Tool ของ CME Group เผยว่าตลาดได้ให้น้ำหนักมากถึง 97.5% ในการขึ้นดอกเบี้ยที่อัตรา 0.5% ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี พุ่งแตะระดับ 2.95% ฉุดหุ้นกลุ่มเทคฯ ร่วงลง Meta Platforms (FB) -6.2%, Amazon (AMZN) -3.7%, Alphabet (GOOGL) -2.5%

ตลาดหุ้นฮ่องกง

วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับตัวลง 1.3% โดยเป็นการปรับลงเป็นวันที่ 3 นำโดย JD.com (9618) -6.5%, Meituan (3690) -4.9%, Xiaomi (1810) -4.2% จากความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวผ่านสื่อในงาน Boao Forum ว่าการระบาดของโควิด-19 เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญมากที่สุดในปีนี้ และยืนยันที่จะใช้มาตรการล็อกดาวน์ต่อสู้กับโรคระบาด เนื่องจากยังเชื่อมั่นต่อรากฐานเศรษฐกิจจีนที่มีความแข็งแกร่งและยืดหยุ่น ด้านฮ่องกงได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างวานนี้ แต่ยังคงไม่เปิดพรมแดนระหว่างประเทศ

ตลาดหุ้นเวียดนาม

วานนี้ดัชนี VN ลงต่อ 1.1% นำโดย VHM -4.2%, VIC -2.3%, KDH-3.8% จากปัจจัยกดดันที่รัฐบาลเริ่มเข้ามาควบคุมภาคอสังหาฯ และการเข้าจับกุมกลุ่มผู้บริหารที่มีการปั่นหุ้น โดยล่าสุดได้เข้าจับกุม CEO ของ Tri Viet Securities ข้อหาบิดเบือนราคาหุ้น ในขณะเดียวกันรัฐบาลเผยจะปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้น 6% มาอยู่ที่ VND180,000-260,000/เดือน โดยจะมีผล 1 ก.ค. ซึ่งอาจเป็นการสร้างแรงกดดันต่อภาคธุรกิจที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว เนื่องจากจะส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

- Advertisement -