ตลาดกลับมากังวลการขึ้นดอกเบี้ย – ยังเน้นเลือกเก็งกำไรรายตัว

  • เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมพ.ค. สุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการประชุมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุการขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เป็นสิ่งที่อยู่ในการพิจารณา ทั้งนี้อิงจากคาดการณ์ของตลาด ทำให้มีโอกาสเห็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในระดับ 0.50% ติดต่อกันในการประชุม 2-3 ครั้ง ข้างหน้า (4 พ.ค./ 15 มิ.ย. / 27 ก.ค.) ซึ่งเมื่อรวมกับการเริ่มลดงบดุลของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะทำให้สภาพคล่องลดลง และเป็นลบกับสินทรัพย์เสี่ยง ทำให้เรายังคงมุมมองระมัดระวังต่อการลงทุนในช่วงไตรมาส 2/65 และยังคงกลยุทธ์ “เก็งกำไรระหว่าง รอจุดซื้อที่ดี” ต่อไป
  • กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ คาดกำไรรวมของกลุ่มไตรมาส 1/65 จะออกมาที่ 3,810 ล้านบาท +15.2% QoQ และ +40.6% YoY ภาพรวมฟื้นตัวต่อเนื่อง และอุตสาหกรรมยังมีความแข็งแกร่งในระยะยาว อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวระยะสั้นอาจผันผวนจากหลายปัจจัย ได้แก่ การขาดแคลนชิปจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานในจีน รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยนักลงทุนควรติดตามมุมมองผลการดำเนินงานไตรมาส 2/65 ของกลุ่มอิเล็คทรอนิกส์ผ่านการให้มุมมองไปข้างหน้า (forward looking guidance) ของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มเซมิคอนดัคเตอร์ในสหรัฐฯ

ประเด็นเก็งกำไรอื่น

1) กลุ่มเครื่องดื่ม อาทิ OSP, CBG, ICHI, SAPPE

2) กลุ่มท่องเที่ยว CENTEL, ERW, MINT, BAFS, AAV, SHR

3) กลุ่มเปิดเมือง CPALL, MAKRO

4) กลุ่มมีลุ้นเข้า SET50 ได้แก่ JMT, JMART

5) กอง REIT ได้แก่ FIREIT, WHART

6) ขณะที่หุ้นกลาง-เล็กที่สามารถเลือกเก็งกำไร (แบบกำหนดจุดตัดขาดทุน) ในช่วงนี้ ได้แก่ PJW, TTCL, THREL, BLA, MAJOR, WORK, TH, SCN, SC, FSMART, KAMART, CMR, TKN, SPA เป็นต้น

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1,680-1,700 จุด ยังชอบหุ้นที่ Laggard และกลุ่มเปิดเมือง แต่ช่วงสั้นระวังแรงทำกำไร sell on fact กลุ่มท่องเที่ยวจากการยกเลิก Thailand pass ภาพรวมยังคงมุมมองระมัดระวังสำหรับไตรมาส 2/65 ที่อัพไซต์อาจจะจำกัด จากการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทำให้ภาพรวมกลยุทธ์ยังเป็นเพียงการเลือกเก็งกําไรรายตัว ระหว่างรอตลาดและหุ้นรายตัวปรับลงจนถึงจุดซื้อที่ดี

หุ้นแนะนํา: MAJOR*, SPA*, TKN*, RS*

แนวรับ: 1,680 / แนวต้าน : 1,695-1,700 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

  • เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% – เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีถ้อยแถลงส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือน พ.ค.
  • สหรัฐเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว – กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย ระดับ 184,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 182,000 ราย อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ
  • นายกฯ สั่งเร่งหางบฟื้นฟูศก. คลังปิดทาง “คนละครึ่ง เฟส 5” – นายกฯ สั่งศึกษาแหล่งเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ ไม่จำเป็นต้องกู้ ต้องรักษาวินัยการคลัง มั่นใจเศรษฐกิจเริ่มฟื้น “อาคม” สั่งประเมินผลกระทบเศรษฐกิจก่อนดันคนละครึ่งเฟส 5
  • ศบค.ปรับ ‘โซนสี’ อยู่ร่วมโควิด เดินหน้า อันล็อก ไทยแลนด์ – ศบค.เตรียมปรับโซนสีดีขึ้น ทุกจังหวัดอยู่ร่วมกับโควิด – 19 ติดเชื้อแต่ประกอบอาชีพได้ ยกเลิก RT-PCR เข้าประเทศ Test and Go ใช้ ATK แทน เริ่ม 1 พ.ค. ส่วน Thailand Pass ใช้เท่าที่จำเป็น “สทท.” หนุนเดินเครื่อง “อันล็อก ไทยแลนด์
  • EKH รับมีดีล RAM ยันไม่เทนเดอร์ – ฟาก RAM แจงจะเข้าลงทุนซื้อหุ้น EKH ไม่ถึง 25% และไม่มีแผนทำเทนเดอร์ฯ
  • ตลท.ให้ TSR ใช้ Cash Balance, ขึ้น SP หุ้น TEAMG วันนี้ หลังปรับขึ้นระดับ 3

ประเด็นติดตาม: 22 เม.ย. – US Manufacturing PMI, TH ศบค. ขยายมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม / 26 เม.ย. – US ความเชื่อมั่นผู้บริโภค, US ยอดขายบ้านใหม่ / 27 เม.ย. – U.S. Pending Home Sales – / 28 เม.ย. – US GDP (Q1)

ประเด็นลงทุนสําหรับหุ้นแนะนำ

  • เก็งกำไร MAJOR* (22) : กระแสเงินสดแข็งแกร่ง และผลการดำเนินงานฟื้นตัวจากการเปิดประเทศ และหน้าหนังที่ดี ตัดขาดทุน 19.50 บาท
  • เก็งกำไร SPA* (9.00) : หุ้นเปิดเมืองที่ยัง leggard ขณะที่โควิดทำให้ได้รับโอกาสบริหารสปาให้โรงแรมจำนวนมาก ตัดขาดทุน 7.20 บาท
  • เก็งกำไร TKN* (9) : คาดผลประกอบการได้อานิสงค์จากการเปิดประเทศ และการปรับปรุงช่องทางการจัดจำหน่ายในจีน ตัดขาดทุน 10.90 บาท
  • เก็งกำไร RS* (20) : คาดผลการดำเนินงานมีแนวโน้ม tumaround และหุ้นยัง taggard กว่าทั้งกลุ่มค้าปลีกและบันเทิง ตัดขาดทุน 16.80 บาท

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

Market News & Factors

  • ตลาดหุ้นสหรัฐ: ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 1% ในวันพฤหัสบดี (21 เม.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนพ.ค. ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกในวันพฤหัสบดี (21 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับบริษัทจดทะเบียนเปิดเผยผลประกอบการที่สดใส ขณะที่ยังคงจับตาสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดหุ้นญี่ปุ่น: ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้น 3 วันทำการติดต่อกัน ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดบวกเมื่อวานนี้ และหุ้นกลุ่มส่งออกได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง หลังจากที่เมื่อวานนี้ร่วงสู่ระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดน้ำมัน: สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี (21 เม.ย.) หลังมีรายงานว่าสหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ตลาดน้ำมันโลก เผชิญภาวะอุปทานตึงตัว (อินโฟเควสท์)
  • สหรัฐเผยตัวเลขขอผู้สวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว: กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 184,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 182,000 ราย อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ (อินโฟเควสท์)
  • นายกฯสั่งเร่งหางบฟื้นฟูศก. คลังปิดทาง “คนละครึ่ง เฟส 5”: นายกฯสั่งศึกษา แหล่งเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ ไม่จำเป็นต้องกู้ ต้องรักษาวินัยการคลัง มั่นใจเศรษฐกิจเริ่มฟื้น “อาคม” สั่งประเมินผลกระทบเศรษฐกิจก่อนดันคนละครึ่งเฟส 5 สศช.ชี้กู้เงินต้องรอบครอบและจำเป็น (กรุงเทพธุรกิจ)
  • ศบค.ปรับ ‘โซนสี’ อยู่ร่วมโควิด เดินหน้า ‘อันล็อก ไทยแลนด์’: ศบค.เตรียมปรับโซนสีดีขึ้น ทุกจังหวัดอยู่ร่วมกับโควิด-19 ติดเชื้อแต่ประกอบอาชีพได้ ยกเลิก RT-PCR เข้าประเทศ Test and Go ใช้ ATK แทน เริ่ม 1 พ.ค. ส่วน Thailand Pass ใช้เท่าที่จำเป็น “สทท.” หนุนเดินเครื่อง “อันล็อก ไทยแลนด์” เปิดประเทศเต็มรูปแบบ (กรุงเทพธุรกิจ)
  • EKH รับมีดีล RAM ยันไม่เทนเดอร์: ฟาก RAM แจงจะเข้าลงทุนซื้อหุ้น EKH ไม่ถึง 25% และไม่มีแผนทำเทนเดอร์ฯ (ข่าวหุ้น)
  • ตลท.ให้ TSR ใช้ Cash Balance, ขึ้น SP หุ้น TEAMG: ตลท.ให้ TSR ใช้ Cash Balance, ขึ้น SP หุ้น TEAMG 22 เม.ย. หลังปรับขึ้นระดับ 3 (กรุงเทพธุรกิจ)

Report & Corporate News

  • Electronics Maintained MARKET WEIGHT: เราคาดว่าหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ใน coverage ของเราจะรายงานกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งที่ 3.8 พันลบ. (+41% yoy, +15% qoq) ใน 1Q22 โดยรายได้ของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์น่าอยู่ที่ 40.2 พันลบ. (+30% yoy, ทรงตัว qoq) แม้ว่าเราจะเห็นว่าอุปสงค์เติบโตสูง แต่รายได้ qoq น่าจะทรงตัวเนื่องจากกำลังการผลิตที่จำกัด จากปัญหาการขยายตัวใน 1Q22 เราคงคำแนะนำ MARKET WEIGHT ในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และแนะนำให้ลงทุนในหุ้นรายตัว โดยมีหุ้นที่เราเลือกคือ DELTA และ SVI
  • KBANK Maintained BUY TP: 180.00 บาท: KBANK ประกาศกำไรสุทธิใน 1Q22 ที่ 11.2 พันลบ. (+5% yoy, +13% qoq) ซึ่งผลประกอบการสูงกว่าการคาดการณ์ของเราที่ 12% แต่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ตั้งแต่ 2Q22 เป็นต้นไป ธนาคารจะเปลี่ยนสินเชื่อภายใต้มาตรการช่วยเหลือลูกค้าเป็นโครงการปรับโครงสร้างหนี้แบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพสินทรัพย์ของ KBANK มีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม มี downside คือ NIM จะถูกประนีประนอม คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย: 180.00 บาท
  • SCBB Maintained BUY TP: 144.00 บาท: SCBB ประกาศกำไรสุทธิใน 1Q22 ที่ 10.2 พันล้านบาท (ทรงตัว yoy, +29% qoq) ปัจจัยขับเคลื่อนกำไรหลัก คือ ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองที่ลดลง บริษัทอยู่ในขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงเป็นบริษัทโฮลดิ้ง SCB X ภายใต้ SCB X ผู้บริหารตั้งเป้าที่จะปรับปรุง ROE ให้อยู่ในระดับ high teens ในอีกห้าปีข้างหน้า เราแนะนำให้ซื้อ SCB X (เมื่อการเปลี่ยนแปลงเสร็จสิ้นในวันที่ 27 เม.ย. 22) ด้วยราคาเป้าหมายที่ 144.00 บาท
  • CBG: คาดรายได้ปี 65 จะเติบโตดีกว่าปีก่อน ที่มีรายได้อยู่ที่ 17,570.33 ล้านบาท จากการมุ่งเน้นใน 2 เรื่อง คือ 1. การออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องดื่มที่ CBG มีความชำนาญ และ 2. การกระจาย สินค้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ผ่านการขยายสาขาของร้านสะดวกซื้อ “CJ Express” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจในเครือ บริษัทฯ รวมถึงยังมีโครงข่ายในการจัดเก็บสินค้าที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ทำให้สามารถรับจัดจำหน่ายให้กับสินค้าต่างๆ ได้ (อินโฟเควสท์)
- Advertisement -