บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Charoen Pokphand Foods (CPF) แนวโน้มดีขึ้น อัพเกรดเป็น ซื้อ

Rating Change

แนวโน้มบวกมากขึ้น

เราปรับเพิ่มคำแนะนำ CPF จากถือเป็นซื้อ ราคาเป้าหมาย 27.9 บาท การเตรียม IPO ของบริษัทย่อยคือ CP Vietnam (CPV) จะเพิ่มความยืดหยุ่นในการระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจ รวมทั้งปลดล็อกมูลค่าของ CPV ซึ่งถือเป็นพัฒนาการใหม่ที่เป็นเชิงบวกต่อ CPF ขณะที่ผลประกอบการ 1Q65 ของ CPF มีแนวโน้มไม่สดใส แต่ราคาหุ้น CPF ที่ลดลง 5% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา คาดว่าสะท้อนผลประกอบการที่อ่อนแอไปแล้ว เรายังคาดว่าทิศทางกำไรจะดีขึ้นใน 2Q65 จากราคาเนื้อสัตว์ที่อยู่ในระดับสูง

บริษัทย่อยในเวียดนามเข้าตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์

CPV กำลังเตรียมที่จะยื่นขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ บริษัทเป็นผู้นำตลาดของธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจรในเวียดนาม โดยมียอดขาย 1.11 แสนล้านบาทในปี 64 คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 22% ของยอดขายรวมของ CPF ทั้งนี้ CPV เป็นบริษัทย่อยของ CPF ซึ่งมีสัดส่วนถือหุ้น 29% และ CPP ถือหุ้น 71% ขณะที่ CPF ถือหุ้น 75% ใน CPP

ยอดขายของ CPV เติบโตอย่างต่อเนื่อง

CPF เข้าถือหุ้น CPV ในปี 2565 จากการซื้อหุ้น CPP มูลค่า 6.63 หมื่นล้านบาท ในขณะนั้น CPP จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงภายใต้ชื่อ HKSE:43 ซึ่งกลุ่มธุรกิจประกอบด้วยธุรกิจอาหารสัตว์ในจีน และธุรกิจปศุสัตว์ครบวงจรในเวียดนาม อัตราการเติบโตเฉลี่ยของยอดขาย (CAGR) ของ CPV ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 11% จาก 4.36 หมื่นล้านบาทในปี 2565 เพิ่มเป็น 1.11 แสนล้านบาทในปี 64 การขายหุ้น IPO จะทำให้ CPV มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการระดมทุนเพื่อขยายกิจการเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตระยะยาว

ราคาหมูเพิ่มขึ้น หนุนกำไรฟื้นตัว

เราคาดว่าผลการดำเนินงานของ CPV จะฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากราคาหมูเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น และการฟื้นตัวของอุปสงค์ในเวียดนามหลังล็อกดาวน์ ต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น กดดันอัตรากำไรขั้นต้น แต่ผลกระทบดังกล่าวจะลดลงจากการที่ราคาหมูปรับตัวสูงขึ้น โดยปัจจุบันราคาหมูในเวียดนามฟื้นตัวเป็น VND55,000/กก. จาก VND38,000/กก. ใน เดือน ต.ค. 64 เราคาดว่าสถานการณ์ในประเทศไทยน่าจะเหมือนกัน โดยราคาหมูและไก่ที่สูงขึ้นจะช่วยชดเชยผลกระทบราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สูงขึ้นได้ส่วนหนึ่ง

- Advertisement -