KS Daily View 17.05.2022 >> คาดตลาดหุ้น Rebound หลังปัจจัยผ่อนคลายจีนเปิดเมือง/ไทยเปิดเทอมวันแรก หนุนหุ้นเปิดเมือง SET วันนี้คาด 1580-1590 จุด หุ้นแนะนำ PTG, SINGER

ต่างประเทศ : ประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นช่วงวันหยุด คือ กระแสจากการห้ามส่งออกอาหารในบางประเทศ ล่าสุด คือ อินเดียประกาศห้ามส่งออกข้าวสาลี (อินเดียผู้ผลิตข้าวสาลีอันดับ 2 ของโลก รองจากจีน) ป้องกันการขาดแคลนในประเทศ ประเมิน Impact ข้าวสาลีแนวโน้มราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ประเมินบริษัทที่มีต้นทุนอาหารสัตว์จะกระทบ และแนวโน้มเงินเฟ้อไทยจะทรงตัวสูง

ในสัปดาห์นี้ KS กลับมามีมุมมองเชิงบวก (+) ต่อตลาดหุ้นโลกคาดมีแนวโน้มจะ Rebound ต่อ หลังจาก 2 สัปดาห์ก่อนหน้าที่แกว่งตัวลง โดยประเมินปัจจัยลบที่เคยกดดันได้ตอบรับและสะท้อน(Price In)ไปในดัชนีแล้ว อาทิ

1.) ความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ(Fed)จะส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยฯ(Hawkish) ลดลง มองโอกาส Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 75 bps ในการประชุมรอบถัดไปน้อยลง ประเมินทั้งจากเงินเฟ้อสหรัฐคาดว่าได้ผ่านจุด Peak ไปแล้วจะค่อยๆลง, การแสดงความเห็นของประธาน Fed ล่าสุดที่ไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยแรงและ Fed Fund Future ล่าสุด คาดดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ สิ้นปีอยู่ที่ 2.75% จากก่อนหน้าคาด 3%

2.) การกดลงของ Bond Yields สหรัฐ สะท้อนจาก Bond Yields อายุ 10 ปีทิศทางแกว่งตัวลง และต่ำ 3% จากทิศทางดอกเบี้ยไม่ได้เร่งขึ้น KS ประเมินจะเริ่มผ่อน Equity Risk Premium ของสหรัฐแล Earning Yield Gap

3.) ปัจจัยลบอื่นๆ อาทิ สงครามรัสเซีย-ยูเครน แม้ยืดเยื้อ และยังเห็นการคว่าบาตรรัสเซียแต่ไม่ได้มีปัจจัยลบใหม่เพิ่มเติม, สถานการณ์ Covid ในจีนมีพัฒนาการเชิงบวก โดยเซี่ยงไฮ้จะกลับมาเปิดเมือง วันที่ 21 พ.ค. และจะค่อยๆ ผ่อนคลาย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ไปจนถึงกลาง มิ.ย. และปลาย มิ.ย. โดยรวมบวกต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันดิบ Sentiment จะบวกต่อหุ้น PTT PTTEP แต่จะลบต่อหุ้น Anti Commodity ( EPG, SCGP, BGRIM,GULF, AAV, BA)

ในประเทศ : สรุปการรายงานงบงวด 1Q22 ของบริษัทเมื่อวันศุกร์ บริษัทที่ประกาศงบออกมาดีกว่า KS คาด (Beat Estimate) คือ CHG, MEGA, AMATA, PTG, ALLY ประเมิน Sentiment บวกต่อราคาหุ้น ส่วนบริษัทที่รายงานงบต่ำคาด (Miss) คือ (JMT, PSH, BCH, RATCH, EA, SENA, SRICHA, VRANDA, ERW, MINT, BA, TVO) ประเมิน Sentiment ลบต่อราคาหุ้น

ส่วนประเด็นสำคัญที่จะเกิดขึ้นวันนี้ คือ

1.) กทม.เปิดเรียน แบบ on site เต็มรูปแบบ 100% ทุกระดับ คาดช่วยหนุน ridership รถไฟฟ้า และจำนวนรถบนทางด่วน KS มองเป็นบวกกับ BEM , BTS, BTSGIF, DMT และ TFFIF

2.) เช้านี้ติดตามสภาพัฒน์ฯประกาศตัวเลข GDP งวด 1Q22 ของไทย Consensus คาด 2.1%YoY และ 0.9%QoQ KS ประเมินมีโอกาส GDP ไทยจะออกมาดีกว่าคาด เนื่องจากผลกระทบจากสงครามทั้งราคาน้ำมันยังไม่ได้กระทบมากนักในไตรมาสนี้ คาดจะกระทบช่วงไตรมาส 2, ผลบวกจากฐานต่ำของนักท่องเที่ยวที่ 500,000 คนในช่วง 1Q22 (เทียบกับ 20,000 คนใน 1Q21), รายได้ภาคเกษตรกรที่ฟื้นตัวจากราคาผลผลิตที่ฟื้นตัว ผลบวกจากมาตรการภาครัฐ อาทิ คนละครึ่งฯ หาก GDP ที่กว่าคาด KS ประเมินจะเป็น Sentiment บวกต่อตลาดหุ้นไทย และหุ้นกลุ่มธนาคาร โดย Top pick กลุ่มธนาคาร คือ KKP, KTB

Theme การลงทุน :

1.) กลุ่มเปิดเมือง อาทิ BEM, CENTEL,OR, PTG, D, AMATA

2.) กลุ่มได้ประโยชน์จากแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่า อาทิ ASIAN, SAPPE, GFPT, TU

3.) กลุ่ม Defensive อาทิ BH, BDMS ADVANC, AP

4.) กลุ่มโรงกลั่น แนะนำ SPRC

ส่วนกลุ่มที่ยังคงแนะนำชะลอการลงุทุนในช่วงนี้ คือ

1.) กลุ่มปิโตรเคมี,อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์

2.) หุ้นกลาง-เล็กที่ PE สูง

มุมมองตลาดหุ้น SET วันนี้คาด 1580-1590 จุด หุ้นแนะนำ PTG, SINGER

Top pick :

  • PTG (ราคาพื้นฐาน 17.0 บาท) เราชอบ 1.) รายงานกำไรไตรมาส 1/2565 สูงกว่าที่เราคาด 23% สูงกว่าตลาดคาด 48% PTG รายงานกำไร 1Q22 ที่ 160 ลบ. (กำไรต่อหุ้น 0.1 บาท) เพิ่มขึ้น 267% QoQ แต่ลดลง 70% YoY และ 2.) แนวโน้มไตรมาส 2/2565 จะปรับตัวดีขึ้นตามค่าการตลาดน้ำมันที่สูงขึ้น 3.) ราคาหุ้นซื้อขายอยู่ที่ PBV 2.22 เท่า หรือ -1x S.D.
  • SINGER (ราคาพื้นฐาน 56.25 บาท) เราปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” SINGER จาก “ถือ” ด้วยราคาเป้าหมายปี 2565 เดิมที่ 56.25 บาท เพราะราคาหุ้นที่ลดลงช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิด upside เราคงเป้าหมายเชิงรุกของการขยายธุรกิจแฟรนไชส์และการเติบโตของสินเชื่อ ช่องทางออนไลน์จะมีบทบาทสำคัญต่อยอดขายในอนาคต เราคาดกำไรรายไตรมาสยังดีต่อและจะทำสถิติสูงสุดใหม่ใน 2Q22 จาก รายได้จากการขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สูงขึ้น เนื่องจากไตรมาส 2 ของปีมักเป็นช่วงไฮซีซั่นของการขายเครื่องปรับอากาศ ส่วนความกังวลต่อราคาน้ำมันที่สูงขึ้นมีอยู่อย่างจำกัด เนื่องจากสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม fleet

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตามตัวเลข GDP งวด 1Q22 ของไทยคาด 2.1%YoY, ติดตามGDP งวด 1Q22 ของยุโรปคาด 5%YoY ทรงตัวจากไตรมาสที่ 4, ติดตามดัชนีภาคการผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐ เดือน เม.ย. คาด 0.4%MoM
  • วันพุธ ติดตามตัวเลข GDP งวด 1Q22 ของญี่ปุ่นคาด -1.8%YoY จาก 4.6%YoY ในไตรมาสที่ 4, ติดตามถ้อยแถลงประธาน Fed ของนาย Powell และคณะกรรมการ Fed “Mester”, ติดตามดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ของยุโรป เดือน เม.ย. คาด 5%YoY ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า, ติดตามรายงานจำนวนใบอนุญาตก่อสร้าง สหรัฐ (เม.ย.)ตลาดคาด 1.81 ล้านหลัง จาก 1.87 ล้านหลัง ในเดือน มี.ค.
  • วันพฤหัสบดี ติดตามการเปลี่ยนแปลงในการจ้างงาน (Employment Change) (เม.ย.) ตลาดคาด 4 หมื่นตำแหน่ง จาก 1.79 หมื่นตำแหน่งในเดือน มี.ค. ติดตามยอดขายบ้านมือสอง (Existing Home Sales) (เม.ย.) ของสหรัฐ ตลาดคาด 5.65 ล้านหลัง จาก 5.77 ล้านหลัง ในเดือน มี.ค.
  • วันศุกร์ ติดตามยอดขายปลีกของอังกฤษ เดือน เม.ย., ติดตามดัชนีผู้ผลิต (PPI) เยอรมนี เดือน เม.ย. คาด 31.5%YoY ติดตามธนาคารกลางจีนจะตัดสินใจปรับเพิ่มหรือลด Loan Prime
- Advertisement -