Our View? “ฟื้นบ้าง..”

คาดตลาดวันนี้ “รีบาวด์ในกรอบจํากัด” มองแนวรับที่บริเวณ 1,578 / 1,570 และแนวต้านที่บริเวณ 1,600 / 1,610 เรามองตลาดที่ปรับตัวลดลงก่อนหน้ารับรู้ความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เพื่อรับมือกับการเร่งตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ ขณะที่เรายังมีมุมมองว่าราคาน้ำมันที่คาดทำจุดสูงสุดไปแล้วในช่วงเดือน มี.ค. คาดจะไม่สามารถเร่งอัตราเงินเฟ้อให้รุนแรงมากกว่านี้ได้อีกในช่วงที่เหลือของปี คาดจะส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลในประเด็นดังกล่าวได้บ้าง อีกทั้งล่าสุด CME FED Watch Tools เริ่มปรับลดการขึ้นดอกเบี้ยของ FED เป็นคาดการณ์ว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.50% ในการประชุม 2 ครั้งถัดไป จากเดิมที่คาดว่าจะขึ้นแรงที่ 0.75% คาดสะท้อนตลาดเริ่มผ่อนคลายความกังวลถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED ไปบ้างเล็กน้อย สอดคล้องกับดัชนี VIX Index ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดความผันผวนของตลาด อ่อนตัวลงต่อปิดที่ระดับ 27.47 จุด จากการขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ก่อนหน้าที่ระดับราว 35.48 จุด สะท้อนภาพความกังวลของตลาดเริ่มลดลง คาดจะหนุนแรงเข้าซื้อกลับให้ตลาดรีบาวด์ได้บ้าง

ทั้งนี้เรายังคงแนะนำติดตามการออกมาตรการยกเลิกการเก็บภาษีนําเข้าสินค้าจีนของสหรัฐ หลัง ปธน.โจ ไบเดน ส่งสัญญาณเตรียมยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนทั้งหมด เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อสหรัฐ คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกช่วยประคองตลาดในภูมิภาครวมถึงตลาดหุ้นไทยได้บ้าง รวมถึงเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (KCE, HANA และ SVI)

อย่างไรก็ตาม การที่ฟินแลนด์และสวีเดนสมัครเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) อย่างเป็นทางการแล้ว คาดจะกระตุ้นความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มเติม เป็นจิตวิทยาเชิงลบต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่ แต่คาดจะหนุนทิศทางราคาอาหารปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่องจากผลกระทบของกระทบของความยืดเยื้อของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่หนุนทิศทางราคาปุ๋ยและอาหารสัตว์ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง หนุนหุ้นในกลุ่มอาหาร (CPF, GFPT, TU, TFG, BR และ CFRESH) ปรับตัวขึ้นต่อตามที่เราแนะนำไปแล้วก่อนหน้า

ทางด้านราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มิ.ย. เมื่อคืนนี้ปรับตัวขึ้นได้ดี ปิดที่ระดับ 14.20 ดอลลาร์/บาร์เรล +3.70 ดอลลาร์ (+3.36%) คาดได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มการออกมาตรการระงับการส่งพลังงานให้ฟินแลนด์-สวีเดน จากรัสเซีย จากประเด็นดังกล่าวข้างต้น รวมทั้งแนวโน้มการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown เซี่ยงไฮ้ของจีนที่เริ่มผ่อนคลายตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. และคาดจะยุติลงในวันที่ 1 มิ.ย. คาดจะกระตุ้นอุปสงค์น้ำมันฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง เป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน

ในส่วนของปัจจัยในประเทศ วันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของไทย คาดจะออกมาที่ระดับ +2.10% YoY และ +0.90% QoQ รวมทั้งติดตาม อย่างไรก็ตาม เรายังคงแนะนําระมัดระวังแรงขายทํากำไรหุ้นในกลุ่ม “หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรม” หลังราคาปรับตัวขึ้น คาดสะท้อนประเด็นการผ่อนคลายนโยบายเข้าประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวไปในระดับหนึ่งแล้ว

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “CBG”

กลยุทธ์ สะสม แนวรับ104.00/101.00 Target 112.00 / 122.00 Stop <100.00

- Advertisement -