GUNKUL เดินหน้าขยายพอร์ตโฟลิโอด้านพลังงานสะอาด จับมือ GULF ตั้งบริษัทร่วมทุนถือหุ้น 50 ต่อ 50% ร่วมผลักดันการลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนมีเป้าหมายช่วยลดปริมาณคาร์บอนที่ได้จากพลังงานสะอาดที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท สอดคล้องกับแผนกรอบพลังงานชาติที่มุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ตั้งเป้าบรรลุเป้าหมาย 1,000 เมกะวัตต์ภายใน 5 ปี ขับเคลื่อนประเทศเข้าสู่ Carbon Neutral ตามแผนพลังงานแห่งชาติ

 

นางสาวนฤชล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ สายงานกลยุทธ์การลงทุนและธุรกิจนวัตกรรมพลังงาน บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน และเข้าลงนามในสัญญาความร่วมมือในการลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน (Joint Venture Agreement) กับบริษัท กัลฟ์ รีนิวเอเบิลเอ็นเนอร์จี จำกัด (Gulf Renewable Energy) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GULF ถือหุ้นร้อยละ 100 เพื่อศึกษาและลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียน เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่นๆ รวมถึงธุรกิจด้านนวัตกรรมพลังงานต่างๆ

ทั้งนี้ ภายใต้การร่วมทุนดังกล่าว GUNKUL และ Gulf Renewable Energy จะถือหุ้นร้อยละ  50 เท่ากัน เป็นเจตนารมณ์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายที่จะทำให้บริษัทร่วมทุนนี้เป็นตัวแทนการขับเคลื่อนโครงการพลังงานหมุนเวียนที่มีศักยภาพในอนาคต ทางบริษัท มีความตั้งใจที่จะเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในและต่างประเทศ โดยมองว่า ประสบการณ์ความชำนาญในด้านธุรกิจสาธารณูปโภค และเครือข่ายธุรกิจของ GULF ผนวกกับความเชี่ยวชาญของ GUNKUL ในการออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบไฟฟ้าที่ครอบคลุมตั้งแต่โรงไฟฟ้า ระบบส่งและจำหน่ายไฟฟ้า จนถึงผู้ใช้ไฟฟ้าแบบครบวงจร จะขับเคลื่อนให้เกิด Synergy ร่วมกัน  และทำให้ภายในปี 2566 GUNKUL สามารถบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตพลังงานสะอาดรวมตามเป้าที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

“นอกเหนือจากโอกาสที่ทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันเปลี่ยนทุกพื้นที่ให้สามารถเป็นแหล่งกำเนิดพลังงานสะอาดบนโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับความต้องการการใช้ไฟฟ้าในทุกมิติที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และจะเป็นความร่วมมือที่ไม่ได้จำกัดแค่มิติของสิ่งแวดล้อม แต่รวมไปถึงมิติทางด้านสังคมและเศรษฐกิจผ่านรูปแบบของคาร์บอนเครดิต และใบรับรองเครดิตการผลิตพลังงานหมุนเวียน (REC) เพราะปริมาณคาร์บอนที่ลดได้จากอัตราส่วนของพลังงานสะอาดที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท ชื่อว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง และสร้าง Green Energy Landscape ของประเทศให้เป็นจริงขึ้นมาได้” นางสาวนฤชล กล่าว

ด้านนางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF กล่าวว่า ความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ ถือเป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้งสองกลุ่มบริษัท โดย GULF มีความชำนาญในธุรกิจผลิตไฟฟ้า รวมถึงมีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังมีความแข็งแกร่งและกว้างขว้างในเครือข่ายทางธุรกิจ ขณะที่ GUNKUL มีความชำนาญด้านธุรกิจพลังงานหมุนเวียนแบบครบวงจรและในด้านการก่อสร้าง ดังนั้น ความร่วมมือดังกล่าวจะเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานหมุนเวียนของบริษัทร่วมทุน เพื่อบรรลุเป้าหมาย 1,000 เมกะวัตต์ภายใน 5 ปี  ซึ่งสอดคล้องกับแผนกรอบพลังงานชาติที่มุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี ค.ศ. 2050”

“นอกจากนี้ การลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนดังกล่าว ยังสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) ของบริษัท และยังตอบโจทย์ของลูกค้ารายใหญ่อย่างกลุ่ม Hyperscaler ที่ต้องการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด โดยมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามทิศทางพลังงานโลก” นางสาวยุพาพิน กล่าว

*********

- Advertisement -