ยังมองหาจังหวะทยอยลดพอร์ตเช่นเดิม ระยะสั้นแนะ PTTEP

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนที่ผ่านมาปิดทำการเนื่องในวัน Memorial Day ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนใน ภาพรวมค่อนข้างทรงตัว ส่วนเช้านี้ Nikkei เคลื่อนไหวทรงตัวเพียง +0.25% ด้านปัจจัยติดตามเชื่อว่าตลาดยังคงรอดูตัวเลขภาคการผลิตสหรัฐ (PMI) ที่จะทราบผลเป็นทางการในช่วงวันพุธกลางคืนตามเวลาประเทศไทย รวมถึงการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐในช่วงเวลากลางคืนตามเวลาประเทศไทย ส่งผลให้ภาพรวมช่วงนี้จะค่อนข้างทรงตัว อย่างไรก็ตาม ล่าสุด Bloomberg ได้ออกมารายงานในเช้าวันนี้ว่า EU ตัดสินใจระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย 2 ใน 3 เพื่อเป็นการตัดรายได้หลักในการทำสงครามกับยูเครน แต่จะยกเว้นฮังการี สาธารณรัฐเชก และสโลวาเกีย โดยเช้านี้ราคาน้ำมัน BRT แกว่งบวกอยู่ 0.5% มองการแกว่งบวกไม่ได้สูงมาก เพราะเชื่อว่าราคาสะท้อนปัจจัยข้างต้นไปพอสมควรแล้ว แต่การปรับตัวลงรุนแรงจะเป็นไปได้ยาก ทั้งนี้ปัจจุบัน EU นำเข้าน้ำมันจากรัสเซียคิดเป็น 26% ของปริมาณนำเข้าน้ำมันทั้งหมด ขณะที่รัสเซียก็ส่งออกน้ำมันไปยัง EU 48% ของปริมาณส่งออกทั้งหมด ปัญหาที่จะตามมาใน EU คือการขาดแคลนพลังงานและเป็นตัวเร่งเงินเฟ้อ กระทบภาวะเศรษฐกิจใน EU แนะระมัดระวังหุ้นที่มีรายได้อยู่ใน EU อาทิ (ASIAN KCE MINT TU XO) แต่เป็นบวกกับ PTTEP ระยะสั้นมองเป็นตัวน่าสนใจ ประเมิน SET INDEX วันนี้ เคลื่อนไหวในกรอบ 1647 – 1660

เชิงกลยุทธ์การลงทุนระยะสั้นแนะ Trading กลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) รวมถึงหุ้นผลกระทบจากน้ำมันจำกัด อาทิ สื่อสาร (ADVANC INTUCH) ค้าปลีกอาหาร (BJC CPALL) ร้านอาหาร (M) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) พร้อมแนะระมัดระวังหุ้นที่มีรายได้ใน EU จังหวะฟื้นของตลาดหุ้นเรายังมองเป็นโอกาสทยอยลดพอร์ตจากปัญหาภาวะเศรษฐกิจที่จะกดดันการลงทุนในช่วงถัดไป

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 179 บาท) ภาพรวม 2Q22 เป็นบวก เพราะคาดว่ากำไรสุทธิจะโตขึ้นทั้ง YoY และ QoQ ประเมินว่าการเริ่มผลิตก๊าซจากโครงการ G1/61 และ G2/61 (ประเทศไทย) จะช่วยหนุนการเติบโตของ ยอดขายได้ 10% ส่วนราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอาจเข้ามาช่วยกระตุ้นราคาขายเฉลี่ยขึ้น

CENTEL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 43 บาท) Trading ระยะสั้นจากแผนการเปิดประเทศ ขณะที่ MINT เผชิญแรง กดดันจาก EU หนุนจิตวิทยาของ CENTEL

*หมายเหตุ ชุดหุ้นที่แนะนำเหมาะสำหรับการซื้อเพื่อถือลงทุน 1-14 วัน หากนักลงทุนมีกำไรก็สามารถทำกำไรได้ โดยแนะตั้ง Stop loss หากขาดทุนเกินกว่า 5% ส่วนราคาเป้าหมายเป็นราคาภายใน 1 ปีจากปัจจุบันที่มาจากปัจจัยพื้นฐาน

- Advertisement -