รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนี rebound ต่อตามคาด นำโดยหุ้นใหญ่กลุ่มพลังงาน PTT GPSC BGRIM GULF ธนาคาร-การเงิน KBANK SCB MTC และหุ้นเปิดเมือง CPN AOT CPALL OR ส่วนหุ้น alpha ส่วนใหญ่กลุ่มเทคฯ เช่น BE8 DITTO BBIK YGG ขณะที่หุ้นปิดลบกดดันดัชนี ได้แก่ JTS ADVANC RAM PSL BYD SF

  • วันนี้คาดดัชนี Sideways การปรับน้ำหนักหุ้นไทยรายตัวตาม MSCI rebalance ซึ่งมีผลวันนี้ จะส่งผลบวกและลบ ต่อหุ้นที่มีการเปลี่ยนแปลงน้ำหนัก ซึ่งเป็นเพียงปัจจัยระยะสั้น ทั้งนี้ เรายังคงให้น้ำหนักกับประเด็น แนวโน้มการชะลอขึ้นดอกเบี้ยของเฟดช่วงครึ่งปีหลัง จากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯที่เริ่มชะลอลง คาดเป็นจุดเปลี่ยนเกมของการเลือกหุ้นในรอบใหม่ เราเริ่มมองหาโอกาสในการเลือกซื้อหุ้น เติบโตสูง Growth stocks & growth story (เช่น กลุ่ม Software tech) มองข้ามเงินเฟ้อ และแนะลดพอร์ตหุ้น ที่เล่นล้อไปกับ ตะกร้าเงินเฟ้อ เช่น โรงพยาบาล สินค้าโภคภัณฑ์ สื่อสาร เป็นต้น เพิ่มการเก็งฯหุ้นที่เล่นตรงข้ามกับทิศทางดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่ peak out เช่น กลุ่มบริการทางการเงิน, โรงไฟฟ้า, ค้าปลีก เป็นต้น

What to watch

  • MSCI ทบทวนดัชนีรายไตรมาสมีผล 31 พ.ค. เพิ่มน้ำหนักหุ้น BDMS EA OSP และBGRIM และลดน้ำหนักหุ้น CPALL PTT RATCH AOT SCC SAWAD ADVANC PTTEP GULF
  • ยก 8 หุ้นเด่นวิ่งรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ITEL, INSET, SECURE, VCOM, MFEC, BE8, BBIK และ TKC เก็งกำไร 8 หุ้นขานรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีผลบังคับใช้วันที่ 1 มิ.ย. 65 นี้ นำโดย ITEL INSET และ TKC รับประโยชน์จากการเก็บข้อมูลเป็นระบบมากขึ้น ขณะที่ SECURE, VCOM และ MFEC เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ และกลุ่มบริการที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล อย่างBE8 และ BBIK กำไรไตรมาส 2 จ่อทำนิวไฮ จับตา ITEL ปีนี้กำไร 336 ล้านบาท พุ่ง 34% หุ้นมีอัพไซด์ 37% (ที่มา ข่าวหุ้น)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BGRIM แรงซื้อคืนหลังหุ้นดิ่งซึมซับรับข่าวลบไปมาก คาดหุ้นเล่นตรงข้ามกับต้นทุน ที่ผ่อนคลายมากขึ้นทั้ง Bond yield และเงินเฟ้อที่ส่งผ่านต้นทุนพลังงาน (วันนี้ MSCI เพิ่มน้ำหนัก)
  • MAJOR  BEC การเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ คาดหนุนงบโฆษณากลับมาเร่งตัวขึ้น

Technical Daily (T)

หัวข้อ: SET ประเมินโซนต้าน!
แนะนำ ซื้อ
AMATA  แนวรับ 19.8-20.0 แนวต้าน 21.5 และ 22 (stop loss < 19.6)
MAKRO  แนวรับ 35-36 แนวต้าน 40 และ 42 (stop loss < 34)
ANAN  แนวรับ 1.3 แนวต้าน 1.5 และ 1.6 (stop loss < 1.27)

Global Investing Brief: Tesla เผยกำลังผลิตรถในจีน ฟื้นใกล้จุดเดิมก่อนเกิดโควิด // ดัชนีฮั่งเส็งบวกเด่น รับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนคลายล็อก

Highlight

บริษัทโซเชียลมีเดียแบบวิดีโอขนาดสั้น ShareChat ในอินเดียได้รับเงินทุนจาก Alphabet (GOOGL) ราว $300mn เรามองว่า Alphabet กำลังพยายามเจาะตลาดโซเชียลมีเดียในอินเดีย หลังทางการแบนแอปฯ จีนไปกว่า 200 แอปฯ ซึ่งรวมไปถึงผู้เล่นในตลาดหลักอย่าง TikTok ด้วย โดยปัจจุบัน ShareChat มีผู้ใช้งาน ในแพลตฟอร์มราว 480 ล้านคน หรือราว 34% ของประชากรทั้งประเทศ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ หยุดทำการเนื่องในวันรำลึกถึงวีรบุรุษทหารสหรัฐฯ (May Memorial Day)
  • Tesla (TSLA) เผยว่าโรงงาน Gigafactory ในเซี่ยงไฮ้ฟื้นฟูกำลังผลิตได้ราว 70% ของระดับก่อนเกิดโควิด หลังบริษัทเพิ่มกะการทำงานของพนักงานในบางส่วน ทั้งนี้หลังจากที่โรงงานกลับมาเปิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย. โรงงานสามารถผลิตรถยนต์ได้ 10,757 คัน และทำยอดขายได้ทั้งสิ้น 1,512 คัน เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 65,814 คัน อย่างไรก็ดีเราคาดว่ากำลังผลิตจะฟื้นกลับมาเต็มกำลัง หลังคลายล็อกดาวน์ 1 มิ.ย. นี้ ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $942

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งบวกต่อ 2.1% ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก่อนคลายล็อกดาวน์ โดยมาตรการจะครอบคลุมทั้ง 8 ภาคส่วน ได้แก่ การลดหย่อนภาษี, การเร่งอนุมัติโครงการก่อสร้าง รวมถึงขอความร่วมมือให้ธนาคารช่วยผ่อนคลายการปล่อยกู้แก่ธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก เป็นต้น นอกจากนี้ ทาง ก.ล.ต. จีนและฮ่องกง ได้ประกาศที่จะเพิ่มการลงทุน ETF ในโปรแกรม Stock Connect เปิดโอกาสให้นักลงทุนจีนและฮ่องกงซื้อขาย ETF ไปมาระหว่างกันได้ โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในอีก 2 เดือนข้างหน้า นับเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับฮ่องกงในบทบาทของการเป็นศูนย์กลางทางการเงิน
  • ทั้งนี้เราคาดว่าตลาดหุ้นจีน-ฮ่องกง จะมีโมเมนตัมดีขึ้นต่อเนื่อง หลังภาพใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และจีนจะเริ่มคลายล็อกดาวน์วันที่ 1 มิ.ย. นี้ จึงแนะทยอยสะสม Tracker Fund of Hong Kong (2800) ที่อิงดัชนีฮั่งเส็ง, ChinaAMC CSI300 ETF (3188) ที่อิงดัชนี CSI 300 ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง และ DR STAR5001 ที่อิงดัชนี STAR 50 ซึ่งซื้อขายได้ผ่านตลาดหุ้นไทย
  • AIA (1299) ได้รับการอนุมัติจากทางการจีนให้สามารถจัดตั้งสาขาใหม่ได้ในมนฑลเหอหนานอย่างเป็นทางการ โดยเราคาดว่าจะทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เนื่องจากมณฑลเหอหนานมีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับสามในจีน (เกือบ 100 ล้านคน) และอยู่ในอันดับห้าด้านเบี้ยประกันชีวิต โดย Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD104.57

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.7% นำโดย STB +2.5%, REE +5.7% และ VHM +1.1% ด้านยอดส่งออกเดือน พ.ค. โต 16.4%YoY ต่ำกว่าที่โบรกเวียดนามคาดเล็กน้อยที่ 17.1%YoY หลังได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในจีน ขณะที่ยอดนำเข้าโต 12.9%YoY สูงกว่าคาดที่ 8.8%YoY ส่งผลให้เวียดนามขาดดุลการค้าที่ $1.7bn ส่วนเงินเฟ้ออยู่ที่ 2.8% เป็นไปตามคาด และถือว่ายังต่ำกว่าเป้าหมายธนาคารกลางที่ 4% เราจึงคาดว่าธนาคารกลางจะยังใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจนถึงสิ้นปี
  • DHG Pharma (DHG) เผยงบ 1Q22 รายได้โต 4.7%YoY และกำไรโต 25%YoY หนุนจากรายได้ยาที่ผลิตเอง (In-house) ที่โต 14%YoY เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิดมีสูง เช่น Klamentin (ยาปฏิชีวนะ), Medlon (ทางเดินหายใจ) และ Bocalex (วิตามินซี) โดยยาที่ผลิตเองนี้เป็นยาที่มีอัตรากำไรสูง ส่งผลให้อัตรากำไรเพิ่มขึ้น 310bps สู่ 47.4% ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND107,433

 

- Advertisement -