KS Daily View 31.05.2022 >> จีนคลายล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ 1 มิ.ย. ยุโรปแบนนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย หนุนราคาพลังงาน SET วันนี้คาด 1645-1660 จุด หุ้นแนะนำ TIDLOR, SPRC

ต่างประเทศ : ตลาดหุ้นสหรัฐหยุดทำการเนื่องจากวัน Memorial Day, ประเด็นที่เกิดขึ้นเมื่อวานยังเป็นเรื่องเดิมที่ตลาดติดตาม คือ

1.) การประชุมสหภาพยุโรป(EU) เกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยผู้นำประเทศEU ลงมติระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียสัดส่วน 2 ใน 3, ตัดธนาคาร Sberbank ออกจากระบบโอนเงินระหว่างประเทศ (SWIFT) ฯลฯ โดยรวมเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบโลกทรงตัวสูง ล่าสุด ราคาน้ำมันดิบ Brent เช้านี้ที่ US$118/bbl บวกต่อ PTT PTTEP แต่ Sentiment ลบต่อหุ้น Anti Commodity อาทิ (PTG EPG, SCGP, BGRIM,GULF, OR, AAV, BA)

2.) ประเด็นเรื่องดอกเบี้ยสหรัฐ(Fed) ตลาดผ่อนคลาย โดยคาดเงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุด Peak ไปแล้ว และเชื่อว่าโอกาสน้อยลงที่ Fed จะเร่งขึ้นดอกเบี้ย 75bps หรือคาดขึ้นไม่เกิน 50bps ต่อรอบ ในการประชุม รอบ มิ.ย.- ก.ค. แต่รอบ ก.ย. คาดขึ้นเหลือ 25bps สอดคล้องกับการแสดงความเห็นประธาน Fed Waller เมื่อคืนที่เผยคาดขึ้นดอกเบี้ยฯ 50bp ในการประชุมแต่ละรอบ ในฝั่งของไทย คาดแนวโน้มดอกเบี้ยมีโอกาส กนง. ขยับขึ้นในช่วงปลายปี หลังจากแนวโน้มเงินเฟ้อไทย KS คาดมีโอกาสสูงขึ้น ล่าสุดเมื่อวาน กบน. เคาะการขึ้นน้ำมันดีเซลลิตรละ 1 บาทเป็น 33 บาท ยังห่างราคาตลาดที่มากกว่า 40 บาทต่อลิตร , ก๊าซหุงต้มถัง 15 ก.ก. ปรับขึ้นอีก 15 บาทวัน 1 มิ.ย.นี้ คาดสินค้าอุปโภคบริโภคเตรียมปรับราคาขึ้น

3.) โรคฝีดาษลิงเมื่อวานองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่าความเสี่ยงต่อระบบสาธารณสุขทั่วโลกอยู่ในระดับปานกลางยังไม่น่ากังวล

KS ประเมินจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ยังสนับสนุนการ Rebound ต่อตลาดหุ้นโลกและหุ้นไทยวันนี้ต่อ โดยมีแรงหนุนจากหุ้นพลังงาน แต่ยังคงประเมินว่าเป็นแค่ช่วงสั้น อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นไทยนับจาก Low ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. -ปัจจุบัน ปรับขึ้นราว 70 จุด หรือบวกราว 4.5% ถือว่าขึ้นมาร้อนแรงและตอบรับข่าวบวกต่างๆไปแล้ว KS ประเมิน Upside ในการปรับขึ้นของดัชนีจำกัด หากเทียบจากดัชนีเป้าหมายสิ้นปี 2565 ซึ่งคาดที่ 1650 จุด (ภายใต้สมมติฐาน EPS ที่ 100.4 บาทและส่วนต่างผลตอบแทนพันธบัตรกับตลาดหุ้น (EYG) ที่ -0.875SD) และแนวต้านทางเทคนิคที่ 1666 จุด โดยรวมยังคงแนะนำตามเดิม คือ ขึ้นมาในรอบนี้แนะนำหุ้นที่มีกำไรให้ทยอย Lock Profit ยังไม่เพิ่มพอร์ตลงทุน แนะนำ Trading โดยประเมิน เดือน มิ.ย. ตลาดหุ้นไทยภาพใหญ่จะยังผันผวนจาก 1.) การ De-rate PER ลงเนื่องจากสภาพคล่องในระบบที่ทยอยลดลงผ่านการเริ่มทำ QT ของ Fed 2.)ความกังวลเศรษฐกิจถดถอย(Recession) 3.) ในประเทศ ประเด็นการเมืองเริ่มมีแรงกดดัน วันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระที่ 1 ประเด็น พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ต้องติดตาม เพราะมีกระแสฝ่ายค้านโหวตคว่ำ หากไม่ผ่านคาด Sentiment ลบต่อ SET Index

Idea การลงทุน :

1.) 1 มิ.ย.จีนคลายล๊อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ และ จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนแนวโน้มลดลง ล่าสุดเหลือ 20 รายจากก่อนหน้า มากกว่า 50 รายต่อวัน ถือเป็น Sentiment บวกต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ กลุ่ม Global play ที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเมืองของจีนและการที่จีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่บวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน (PTTEP, SPRC, ESSO), เดินเรือ (PSL), ถ่านหิน (BANPU) ยางพารา (STA) โลจิสติกส์ (JWD) และกระดาษ (SCGP) กลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้างที่ได้ประโยชน์จากราคาเหล็กขึ้น (GLobal, Dohome)

2.) กลุ่มเปิดเมือง ศบค. มีมติให้เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เริ่ม 1 มิ.ย.2565 กลุ่มร้านอาหาร (M, ZEN), กลุ่มค้าปลีก (CPALL), กลุ่มรถไฟฟ้าและทางด่วน (BEM, BTS ,DMT), กลุ่มท่องเที่ยวโรงแรม (AWC, DUSIT, MINT, CENTEL), กลุ่มห้างสรรพสินค้า (CPN), กลุ่มpackaging (BGC), และโรงพยาบาล (BH, BDMS)

3.) 9 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 จะมีผลบังคับใช้ โดยนอกเหนือสารสกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่มีสาร THC เกินร้อยละ 0.2 นั้นไม่ผิดกฎหมาย โดยประชาชนสามารถปลูกได้เพียงแค่แจ้งข้อมูลผ่านระบบ Application “ปลูกกัญ” ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจัดทำขึ้น มองการที่มี supply ของต้นน้ำมากขึ้นจะเป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรมกลางน้ำและปลายน้ำต่อไป มองหุ้นที่ได้ประโยชน์หลักคือ RBF, GUNKUL

4.) ความกังวลเศรษฐกิจจะถดถอย (KS ยังคาดสหรัฐ ไทย โอกาสเกิดยังต่ำในปีนี้) แนะนำเน้นหุ้น Defensive อาทิ โรงพยาบาล (BH, BDMS) กลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM, GUNKUL)

มุมมองตลาดหุ้น SET วันนี้คาด 1645-1660 จุด หุ้นแนะนำ TIDLOR, SPRC

Top pick :

  • TIDLOR (ราคาพื้นฐาน 46.0บาท) TIDLOR ยังคงเป็นหุ้นเด่นของเรา เนื่องจาก 1) คาดกำไรจะดีขึ้นในไตรมาส 2/2565 +QoQ และYoY โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของสินเชื่อที่แข็งแกร่งจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 และการเปิดโรงเรียนที่ 2) คาดว่ากำไรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งที่ 25% ในปี 2565-2566 และ 3.)แพล็ตฟอร์มธุรกิจที่ให้การเข้าถึงและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าได้ดีขึ้น ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์เพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง
  • SPRC (ราคาพื้นฐาน 11.9 บาท) เราคาดว่าราคาหุ้น SPRC จะมีโมเมนตัมเชิงบวกตามวัฏจักรอุตสาหกรรมโรงกลั่นในระยะยาวที่แข็งแกร่ง และระยะสั้นหนุนจากค่าการกลั่นที่สูง โดยSPRC จะเป็น 1 ใน โรงกลั่นไม่กี่แห่งที่จะมีกำไรสุทธิดีขึ้น QoQ ในไตรมาส 2/65 และคาดจะเริ่มจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล เราคาดว่าสมมุติฐานเงินปันผลปี 2565 ของเรา ที่ 0.89 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนที่ 8%

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตาม ตัวเลข NBS Manufacturing PMI ของจีนเดือน พ.ค. คาด 48.9 จุด (+3.2% MoM) ตัวเลข NBS Non-manufacturing PMI ของจีนเดือน พ.ค. คาด 45 จุด (+7.4% MoM) ตัวเลข Consumer Confidence ของญี่ปุ่นเดือน พ.ค. คาด 33.5 จุด (+1.5% MoM) ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปของยูโรโซน เดือน พ.ค. คาด +0.1% MoM และ +7.6% YoY ตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานของยูโรโซน เดือน พ.ค. คาด +3.5% YoY ตัวเลขดัชนีราคาบ้านโดย S&P Case-Shiller เดือน มี.ค. คาด +20% YoY ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด 103.9 จุด (-3.2% MoM)
  • วันพุธ ติดตาม ตัวเลข Jibun bank Manufacturing PMI ของญี่ปุ่นเดือน พ.ค. คาด 53.2 จุด (-0.6% MoM) ตัวเลข GDP 1Q22 ของออสเตรเลียคาด +0.7%QoQ และ +3% YoY ดัชนี Caixin Manufacturing PMI เดือน พ.ค. คาด 48 จุด (+4.4% MoM) ดัชนี ISM Manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด 54.5 จุด (-1.6% MoM) ตัวเลข JOLTs Job openings ของสหรัฐฯ เดือน เม.ย. คาด 11.4 ล้านตำแหน่ง (-1.3% MoM) และถ้อยแถลงของ Fed William และ Fed Bullard
  • วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนโดย ADP คาด 3 แสนตำแหน่ง (+21% YoY) ตัวเลข Initial jobless claim ของสหรัฐฯ รายสัปดาห์คาด +2.14 แสนคน (+1.9% WoW) ถ้อยแถลงของ Fed Logan และ Fed Mester ตัวเลขนำ้มันดิบคงคลังของสหรัฐฯรายสัปดาห์ และการประชุมของกลุ่ม OPEC+ คาดคงนโยบายเพิ่มการผลิตเดือนละ 432K bpd ไปถึงสิ้นเดือน ก.ย. เพื่อกลับไปเท่าระดับก่อนเกิดโควิด-19
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลข Jibun Bank Service PMI เดือน พ.ค. คาด 51.7 จุด (+2% MoM) ตัวเลข S&P Global Services PMI ของยูโรโซน เดือน พ.ค. คาด 56.3 จุด (-2.4% MoM) ตัวเลข Non-farm payroll ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด +3.2 แสนตำแหน่ง (ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ +4.28 แสนตำแหน่ง) อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด 3.5% (ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 3.6%) ค่าจ้างรายชั่วโมงของสหรัฐฯเดือน พ.ค. คาด +0.4% MoM และ +5.2% YoY ตัวเลข ISM Non-manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด 56.4 จุด (-1.2% MoM) และถ้อยแถลงของ Fed Brainard
- Advertisement -