บล.กรุงศรีฯ:

TLI – บริษัทประกันชีวิตใหญ่ที่สุดของคนไทย

TLI เป็นบริษัทประกันชีวิตระดับแนวหน้าของประเทศไทย โดยมีจุดแข็งที่มีทีมขายขนาดใหญ่ และการให้บริการที่ความครอบคลุมในทุกจังหวัด เราคาดว่ากำไรของ TLI จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งราว 13% CAGR ในช่วงปี 2022-24 สนับสนุนจากภาวะเศรษฐกิจในระดับมหภาคที่ฟื้นตัวชัดเจนขึ้นภายหลังการแพร่ระบาดของ Covid-19 อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในขาขึ้นหนุนรายได้จากการลงทุน เราประเมินมูลค่าเหมาะสมของ TLI ไว้ที่ 2.10-2.12 แสนล้านบาท

แว้ดล้อมมหภาคที่ช่วยสนับสนุน

TLI เป็นบริษัทประกันชีวิตขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศที่เป็นของคนไทยและดำเนินการโดยคนไทย จุดแข็งของ TLI อยู่ที่โครงสร้างพื้นฐานของบริษัทที่สนับสนุนโดยเฉพาะเครือข่ายตัวแทนประกันที่มีขนาดใหญ่ และให้บริการที่ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดของประเทศไทย เราเชื่อว่า TLI จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่เอื้ออำนวย ซึ่งจะมาจาก (1) เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างชัดเจนมากขึ้นหลังจากที่โรคระบาดผ่านพ้นไปแล้ว (2) penetration rate ที่เพิ่มขึ้น (3) อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น (4) อุปสงค์การออมเงินเพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้คนมีอายุยืนมากขึ้น และ (5) ผลิตภัณฑ์ที่มี margin สูงมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

กำไรมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง

เราคาดว่ากำไรของ TLI จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งที่ 13% CAGR ในช่วงปี 2022-24 โดยปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของผลประกอบการได้แก่ การฟื้นตัวของ APE, รายได้จากการลงทุนที่เพิ่มขึ้น และความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น โดยเราคาดว่า APE จะมีการฟื้นตัวได้ดีตามแนวโน้มของเศรษฐกิจภายหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 นอกจากนี้ เรายังเชื่อว่า TLI จะได้อานิสงส์บวกจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น เนื่องจากรายได้จากการลงทุนจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ที่คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของพอร์ต นอกจากนี้ TLI น่าจะสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังผู้บริหารมีแผนจะพัฒนากระบวนการทำงานโดยมุ่งเน้นไปใช้ platform ดิจิทัล และช่องทางออนไลน์มากขึ้น

มูลค่าเหมาะสมของ TLI อยู่ในช่วง 2.10-2.12 แสนล้านบาท

เราใช้สองแนวทางหลักในการประเมินมูลค่าของ TLI ได้แก่ (1) การประเมินโดยคำนวณมูลค่า embedded value (EV) บวกกับค่า goodwill จากธุรกิจในอนาคต และ (2) การประเมินโดยใช้อัตราส่วนราคาหุ้นเทียบกับมูลค่าทางบัญชี (price-to-book) ซึ่งคำนวณได้จากการใช้ dividend discount model (DDM) ทั้งนี้ เราประเมินมูลค่าของ TLI ในปี FY22 ไว้ที่ 2.12 แสนล้านบาท อิงจากค่าเฉลี่ยของหุ้นในกลุ่มที่ P/EV 1.3x ขณะที่เมื่อใช้การประเมินมูลค่าโดยวิธี PB เราใช้ PB ที่ได้จาก DDM ที่ 2x ซึ่งทำให้ได้มูลค่าเหมาะสมที่ 2.10 แสนล้านบาท

- Advertisement -