คงคำแนะนำทยอยลดพอร์ต ระยะสั้นแนะ ADVANC BAFS

Market Update

เมื่อวานที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์รายงานเงินเฟ้อประจำเดือน พ.ค. +7.1%YoY สูงกว่าตลาดคาดที่ 5.9%YoY ทางกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ปัจจัยหลักยังคงมาจากราคาพลังงานและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น ตามราคาในตลาดโลกรวมถึงยกเลิกการตรึงราคาแก๊สหุงต้ม ขณะเดียวกันมีการปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร (FT) และปัจจัยสุดท้าย ได้แก่ ฐานของดัชนีราคาที่ต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อน ในส่วนของกลุ่มอาหารขยายตัว 6.18%YoY ผลจากราคาเนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ ผลพวงจากต้นทุนการเลี้ยงที่สูงขึ้น ขณะที่สินค้าอื่นๆ ปรับตัวขึ้นเช่นกัน อาทิ ค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล (แชมพู ยาสีฟัน สบู่) สำหรับดัชนีราคาผู้ผลิตขยายตัว 13.3%YoY ปรับตัวขึ้นทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งมีสินค้ากลุ่มปิโตรเลียม แก๊สธรรมชาติ เป็นต้นทุนในการผลิต ด้านอัตราเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้กระทรวง พาณิชย์คาดเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 2022 จะอยู่ในกรอบเฉลี่ย 4.5%YoY สำหรับตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดทรงตัวเพียง +0.05% ขานรับข่าวจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุม COVID-19 แต่สาเหตุที่ปรับตัวเพียงเล็กน้อยเพราะยังกังวลกับการขึ้นดอกเบี้ยของ FED

Market Outlook

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1638 – 1652 ภาพรวมยังไร้ปัจจัยใหม่ ส่วนเช้านี้ Nikkei ก็แกว่งแคบเพียง -0.12% ขณะเดียวกันต้องระมัดระวังเงินไหลออก เพราะค่าเงินบาทที่เริ่มขยับมาอ่อนค่าต่อเนื่องหลังจากธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานดุลบัญชีเดินสะพัดที่ติดลบในเดือน เม.ย. สอดคล้องกับตลาดหุ้นไทยที่เห็นแรงขายสุทธิออกมาจากนักลงทุนต่างชาติ 3 วันติดต่อและยังมีแนวโน้ม ขายต่อเนื่องเพราะค่าเงินบาทที่อ่อนค่า โดยมีปัจจัยติดตามใกล้ชิดได้แก่การประชุม กนง. ในวันที่ 8 มิ.ย. แนะติดตามถ้อยแถลงเกี่ยวกับเศรษฐกิจหลังเงินเฟ้อไทยขยายตัวสูงสุดในรอบ 14 ปี และส่วนต่างดอกเบี้ยไทยกับสหรัฐก็ต่างกันค่อนข้างมาก หากยังปล่อยไปเช่นนี้มีโอกาสที่เงินบาทจะอ่อนค่าขึ้นเรื่อยๆ และกระทบเงินเฟ้อไทยให้ปรับสูงขึ้นต่อ เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะทยอยลดพอร์ตการลงทุนผลพวง จากเงินเฟ้อที่สูงจะกดดันการบริโภคและประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียน ระยะสั้นหาก Trading แนะเพียงกลุ่มที่เงินเฟ้อกระทบจำกัด อาทิ สื่อสาร (ADVANC INTUCH) ค้าปลีกที่เกี่ยวข้องกับสินค้าจำเป็น (BJC CPALL) โรงพยาบาล (BCH CHG)

Pi Stock Picks

ADVANC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 259 บาท)

คงประมาณการกำไรปี 2022 ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท (+9%YoY) ยังเชื่อว่าการปรับเพิ่ม ARPU บริการ 5G และการฟื้นตัวในภาคการท่องเที่ยวที่จะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะช่วยพลิกฟื้น ARPU

BAFS (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 34.00 บาท)

คาดผลประกอบการพลิกเป็นกำไรภายใน 3Q22 หนุนจากการฟื้นตัวของปริมาณบริการเชื้อเพลิงอากาศยาน และการเดินทางด้วยอากาศยานที่สูงขึ้นหลังไทยกลับมาเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบ

- Advertisement -