รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Consolidated ต่อ

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีย่อเช้า แล้วฟื้นกลับบ่ายมาติดลบเล็กน้อย หุ้นกดดันตลาด เช่น ADVANC IVL THG KBANK BAY GPSC DTAC GULF STGT ส่วนหุ้นใหญ่ปิดบวก เช่น KTB (รับพลังจากการขายสลากออนไลน์) PTTEP JTS BDMS BH BANPU MINT ส่วน Smid cap. บวกแรง เช่น CPH MALEE ABICO MUD MOONG
  • วันนี้คาดดัชนี Consolidated ต่อ และแนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ คงคาด Consolidated กรอบล่าง 1,630 จุด กรอบบน 1,667 จุด (มอง Donwside ของกรอบสัปดาห์นี้เริ่มจำกัด ฟันธงสัปดาห์นี้ ไม่หลุด 1630 จุด) กลยุทธ์ยังคงคำแนะนำ การหาหุ้นเล่นระหว่างรอดัชนีฯพัก-เน้นไปที่หุ้นรายตัวตามปัจจัยหนุนเฉพาะตัว (ยกตัวอย่างเมื่อวาน KTB กับประเด็น รับส่วนแบ่งรายได้การซื้อสลากออนไลน์ผ่าน แอปเป๋าตัง)

What to watch

  • เทรนด์การใช้งานระบบ IT และ คลังข้อมูลคลาวด์แนวโน้มเติบโตสูง (ITEL AIT) จากการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการฯ เช่น KTB จับมือ freshket แพลตฟอร์มตลาดสดออนไลน์ ยกระดับบริการสินเชื่อช่วยผู้ประกอบการ SME กลุ่มร้านอาหารให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน กู้ได้สูงสุด 3 เท่าของยอดซื้อ คิดดอกเบี้ย 0.80% ต่อเดือน พร้อมเงื่อนไขพิเศษจาก freshket ขยายเครดิตเทอมเพิ่มอีก 15 วัน / LINE BK ชูเทคโนฯช่วยคนเข้าถึงการเงิน เผยคนไทยเข้าไม่ถึงสินเชื่อถึง 67% พึ่งพาหนี้นอกระบบกว่า 1 ล้านล้านบาท แบกดอกเบี้ยสูง
  • นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เป็นประธานได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาเกี่ยวกับค่าการกลั่นน้ำมันแล้วขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล โดยเร็วๆ นี้จะหารือกับกลุ่มโรงกลั่นเพื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับต้นทุนภาพรวม คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.นี้
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสัปดาห์นี้: ประชุมธนาคารกลางยุโรปวันพฤหัส คาดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเริ่มเดือน กค. และ ยุติ QE (APP) เริ่ม มิย.นี้ / เงินเฟ้อ สหรัฐฯ(วันศุกร์) คาดเดือน พค.เงินเฟ้อหลักลดลงเป็น 0.4% m-m จาก เดือนก่อน 0.6% m-m เทียบรายปี 5.9% y-y (จาก 6.2% y-y) แต่ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) ยังคงเพิ่มขึ้น m-m เป็น 0.7% จาก 0.3% ด้านเงินเฟ้อจีน CPI คาด 2.2% y-y จาก 2.1% y-y

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SINGER  TSR  การกลับมาฟื้นตัวของรายได้ภาคบริการจะหนุนทิศทางธุรกิจเชื่อมโยงเศรษฐกิจฐานราก

Technical Daily (T)

หัวข้อ: SET ย่อไม่ลึก….แนวรับสู้ได้!
แนะนำ ซื้อ
PSL  แนวรับ 19.8-20 แนวต้าน 21.5 และ 22 (stop loss < 19.6)
IRPC  แนวรับ 3.4 แนวต้าน 3.9 และ 4 (stop loss < 3.3)
GLOBAL  แนวรับ 21.6 แนวต้าน 23 (stop loss < 21.3)

Global Investing Brief: Amazon บวกนำตลาด หลังแตกพาร์ 20:1 วันแรก // Elon Musk จ่อยกเลิกดีลซื้อ Twitter หลังหลีกเลี่ยงให้ข้อมูลบัญชีสแปม

Highlight

Elon Musk แห่ง Tesla (TSLA) จ่อฟ้องและอาจยุติการเข้าซื้อกิจการ Twitter (TWTR) หลัง Twitter หลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลจำนวนบัญชีสแปมแก่ Elon Musk มานานหลายสัปดาห์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการทำสัญญาว่าหากมีฝ่ายใดที่ผิดสัญญาจะต้องจ่ายค่าเลิกรา (Breaking up fees) สูงถึง $1bn ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้หุ้น Twitter ปิดลบ 1.5% เมื่อวานนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักปิดบวกเมื่อคืนนี้ โดยดัชนี DJIA +0.1%, S&P 500 +0.3% และ Nasdaq +0.4% นำโดย Alphabet (GOOGL) +2% และ Meta Platforms (FB) +1.8% ขณะที่ Apple (AAPL) +0.5% หลังเปิดตัวระบบปฎิบัติการและผลิตภัณฑ์ใหม่ในงาน WWDC 2022 ด้าน Pfizer (PFE) +0.1% หลังเตรียมลงทุนเพิ่ม $120mn เพื่อเพิ่มกำลังผลิตยาเม็ดต้านโควิดในโรงงานที่มิชิแกน
  • Amazon (AMZN) +2% หลังเริ่มซื้อขายที่ราคาแตกพาร์อัตราส่วน 20:1 เป็นวันแรก โดยมีราคาปิดอยู่ที่ $124.79 ส่งผลให้หุ้น Amazon จะเข้าถึงได้มากขึ้นและอาจได้รับการปรับเข้าในดัชนี Dow Jones ในอนาคต ขณะที่ในมุมพื้นฐาน Morgan Stanley (MS) คาดว่าอาจจะใช้เวลาอีกประมาณ 1-2 ไตรมาสในการเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับมา เนื่องจากกำไรอาจยังโตชะลอต่อจากปัญหาเงินเฟ้อ โดย MS ให้คาดการณ์กำไร 3Q22 ต่ำกว่าที่ตลาดคาด แต่มองว่าจะดีขึ้นตั้งแต่ 4Q22 เป็นต้นไป ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $178.51

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งบวกเด่น 2.7% นำโดยกลุ่มเทคฯ Meituan (3690) +9.9%, Alibaba (9988) +5.0% และ JD.COM (9618) +4.7% หลังหน่วยงานกำกับดูแลจีนเตรียมสรุปการสอบสวนหุ้น Didi และจะอนุญาตให้บริษัทนำแอปพลิเคชันเข้า App Store และ Google Play ภายในสัปดาห์หน้า ส่งสัญญาณว่าการจัดระเบียบของทางการจีนมีแนวโน้มดีขึ้น ขณะที่ตัวเลข Caixin PMI Services เดือน พ.ค. ที่บ่งชี้ถึงกิจกรรมภาคบริการของจีนอยู่ที่ 41.4 ฟื้นตัวจากเดือน เม.ย. ที่ 36.2 และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อหลังเซี่ยงไฮ้คลายล็อกดาวน์
  • Ant Group บริษัทฟินเทคในเครือของ Alibaba (9988) เปิดตัว ANEXT bank ธนาคารดิจิทัลในสิงค์โปร์วานนี้ โดยจะมุ่งให้บริการทางการเงินดิจิทัลแก่องค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีการดำเนินงานระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการขยายธุรกิจให้เติบโตในตลาดโลก เรามองว่า Alibaba อาจนำบริการดังกล่าวมาพ่วงกับการให้บริการอีคอมเมิร์ซ ผ่านบริษัทในเครือ Lazada ที่ให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ธุรกิจครบวงจรมากยิ่งขึ้น ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD147.83

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ดัชนี VN ปิดบวก 0.2% นำโดย MSN +3.7%, SAB +2.1% และ PNJ +1.5% ขณะที่หุ้นกลุ่มอสังหาฯ ปรับลง NVL -1.5% และ NLG -2.4% หลังธนาคารกลางเวียดนามกล่าวว่าการปล่อยกู้ให้แก่ธุรกิจอสังหาฯ เป็นการกระทำที่มีความเสี่ยง ดังนั้นธนาคารจึงควรตรวจสอบอย่างเข้มงวดก่อนที่จะปล่อยกู้ ด้าน Tran Dinh Thien อดีตหัวหน้าสถาบันเศรษฐศาสตร์เวียดนาม กล่าวว่าภาครัฐไม่ควรชะลอการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเนื่องจากจะเสียโอกาส แม้เงินเฟ้ออาจจะสูงกว่า 4% ก็ตาม
  • VTP เผยว่าบริษัทมุ่งพัฒนาสู่รูปแบบดิจิทัล โดยจะนำเทคโนโลยี AI มาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งและอัตรากำไร หลังในช่วง 1Q22 บริษัทเผยอัตรากำไรลดลง 4.1% สู่ 7.3% เนื่องจากการลาและขาดงานผลกระทบจากโควิด ขณะที่การล็อกดาวน์ของจีนในช่วงที่ผ่านมาจะทำให้ปริมาณพัสดุอีคอมเมิร์ซลดลง โดยโบรกเวียดนามปรับลดคาดการณ์ปริมาณขนส่งลงจากเดิมโต 35%YoY สู่ 27%YoY เราจึงแนะรอจังหวะ ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND80,533

 

- Advertisement -