จังหวะปรับขึ้นเป็นโอกาสลดพอร์ต ระยะสั้นแนะ PTTEP BCP

Market Update

เมื่อคืนที่ผ่านมา Dow Jones แกว่งบวก 0.8% โดยได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นของกลุ่มพลังงาน และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ชะลอตัวลงต่ำกว่า 3% อย่างไรก็ตาม หุ้นค้าปลีกปรับฐานลงหลังจากบริษัททาร์เก็ตปรับลดคาดการณ์กำไรในไตรมาสสอง ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับเพิ่มขึ้น 0.9% ได้แรงหนุนจากคาดการณ์ที่ว่าอุปทานน้ำมันโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว สวนทางกับอุปสงค์จะเร่งขึ้นหลังจากจีนผ่อนคลายมาตรการ Lock Down ขณะที่ด้าน Goldman Sachs ประเมินเป้าราคาน้ำมันดิบ BRT จะวิ่งสู่ระดับ 135 $/BBL ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 22 จนถึงครึ่งปีแรกของปี 23 ระยะสั้นมองเป็นบวกต่อกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) อย่างไรก็ตาม ระยะกลางขึ้นไปแรงกดดันจากเงินเฟ้อจะยังคงสูงต่อเนื่องกลับมากดดันตลาดหุ้น และอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีท่าที่เข้มงวดต่อการบริหารนโยบายการเงิน ถือเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นอีกทาง

Market Outlook

ด้านในประเทศวันนี้จะมีประชุม กนง. คาดทราบผลอย่างเป็นทางการช่วง 14.00 น. 1. การประชุมรอบนี้ เชื่อว่าตลาดจะจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นการประชุมประจำไตรมาสที่จะเปิดเผยออกมาทั้งตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ อาทิ GDP, เงินเฟ้อ Bloomberg Consensus ประเมินว่าที่ประชุมจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม (0.5%) นอกจากนี้สิ่งที่น่าจับตา คือ ถ้อยแถลงด้านเศรษฐกิจและจำนวนเสียง คณะกรรมการเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ย เนื่องจากปัจจุบันเริ่มมีกระแสว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยท่ามกลางส่วนต่างดอกเบี้ยสหรัฐกับไทยที่สูง  เพื่อเป็นการดึงค่าเงินบาทมิให้อ่อนค่าจนเกินไปนัก เพราะถ้าหากอ่อนค่าจนเกินไปต้นทุนการนำเข้าก็จะยิ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยหมุนกลับมากดดันเงินเฟ้อให้สูง แต่สำหรับความเห็นเราเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย ด้วยภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังอ่อนแอ และเงินเฟ้อรอบนี้มาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ การปรับขึ้นดอกเบี้ยจึงไม่สามารถช่วยชะลอเงินเฟ้อได้ วันนี้ประเมิน SET INDEX มีโอกาสแกว่งขึ้นกรอบ 1633 – 1638 รับแรงหนุนจิตวิทยาเชิงบวกจากตลาดหุ้น Nikkei ที่เช้านี้แกว่งบวก 0.79% เชิงกลยุทธ์การลงทุน คงคำแนะนำทยอยลดพอร์ต เพราะยังเต็มไปด้วยความเสี่ยง แต่ระยะสั้นสำหรับ Trading แนะน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) สินค้าจำเป็นที่ผลกระทบจากเงินเฟ้อจำกัด อาทิ ค้าปลีกที่เกี่ยวข้องกับอาหาร (BJC CPALL) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) ขนส่ง (BTS BEM)

Pi Stock Picks

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 179 บาท)

ภาพรวม 2Q22 เป็นบวก เพราะคาดว่ากำไรสุทธิจะโตขึ้นทั้ง YoY และ QoQ ประเมินว่าการเริ่มผลิตก๊าซจากโครงการ G1/61 และ G2/61 (ประเทศไทย) จะช่วยหนุนการเติบโตของยอดขายได้ 10% ส่วนราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอาจเข้ามาช่วยกระตุ้นราคาขายเฉลี่ยขึ้น

BCP (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท)

สภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่ตึงตัวจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ท่ามกลางการฟื้นตัวของอุปสงค์พลังงาน น่าจะทำให้น้ำมันดิบ (เบรนท์) ยังยืนระดับสูงหรือเหนือ US$100/bbl ในปี 2022 ต่อไป (EIA ประเมิน +41% YoY) ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนผลการดำเนินงานในธุรกิจโรงกลั่น และ E&P ในปี 22

- Advertisement -