จังหวะปรับขึ้นเป็นโอกาสลดพอร์ตเช่นเดิม

Market Update

เมื่อวานที่ผ่านมาที่ประชุม กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายด้วยคะแนนเสียง 4:3 คณะกรรมการประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง และมีโอกาสฟื้นตัวดีกว่าที่ประเมินไว้จากอุปสงค์ในประเทศ และแรงส่งจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เมื่อมองไปข้างหน้านโยบายผ่อนคลายมีความจำเป็นลดลงตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และความเสี่ยงที่เงินเฟ้ออาจอยู่สูงนานกว่าคาด โดยเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงเกินกรอบเป้าหมายตลอดปี 22 ตามราคาพลังงานโลก และการส่งผ่านต้นทุนในประเทศที่สูงขึ้น สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจทาง กนง. ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP 22 เติบโต 3.3%YoY จาก ครั้งก่อน 3.2%YoY โดยปรับการบริโภคภาคเอกชน +4.9%YoY จาก 4.3%YoY การลงทุนภาคเอกชน +5.4%YoY จาก 4.7%YoY การส่งออก +7.1%YoY จากครั้งก่อน +6.3%YoY โดยสรุปมองเป็นบวกต่อกลุ่มอิงการบริโภคในประเทศ อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL CRC HMPRO) ร้านอาหาร (M MINT) ด้านตลาดหุ้น Dow Jones ปรับฐานลง 0.8% ตลาดกังวลถึงเศรษฐกิจที่อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับเพิ่มขึ้น 2.5% หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินที่ลดลงต่อเนื่องสวนทางนักวิเคราะห์คาดจะปรับขึ้น บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่เร่งตัวขึ้น

Market Outlook

ประเมิน SET INDEX วันนี้คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1630-1642 ภาพรวมไร้ปัจจัยใหม่ แต่เชื่อว่าการปรับขึ้นมี Upside จำกัด เพราะเต็มไปด้วยปัจจัยลบ อาทิ แรงขายจากนักลงทุนต่างชาติ จากทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่า การส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทยกดดันต้นทุนการเงินของบริษัทจดทะเบียนสูงขึ้น และกำลังซื้อจะลดลง ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในประเทศไทย ในอดีตที่ผ่านมาช่วงดอกเบี้ยไทยเริ่มปรับตัวขึ้นจะส่งผลให้ระดับ Valuation (PE) มักไม่ได้ซื้อขายระดับสูงมากนัก เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนำทยอยลดพอร์ตการลงทุนเช่นเดิม แต่สำหรับการลงทุนระยะสั้นแนะกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) จิตวิทยาเชิงบวกจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย

Pi Stock Picks

PTTEP (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 179 บาท)

ภาพรวม 2Q22 เป็นบวกเพราะคาดว่ากำไรสุทธิจะโตขึ้นทั้ง YoY และ QoQ ประเมินว่าการเริ่มผลิตก๊าซจากโครงการ G1/61 และ G2/61 (ประเทศไทย) จะช่วยหนุนการเติบโตของยอดขายได้ 10% ส่วนราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอาจเข้ามาช่วยกระตุ้นราคาขายเฉลี่ยขึ้น

BBL (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 159.00 บาท)

คาดกำไรสุทธิงวด 2Q22 ฟื้นตัวต่อเนื่อง กำไรเติบโต YoY และ QoQ จากสำรองหนี้ฯ ลดลง และรายได้การดำเนินงานเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังได้ปัจจัยหนุนจากการส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย

- Advertisement -