KS Daily View 09.06.2022 >> วันนี้กัญชา-กัญชง พ้นบัญชียาเสพติด กนง.คงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% คาดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยช่วง 3Q22 SET วันนี้คาด 1625 -1630 จุด หุ้นแนะนำ TRUE

ต่างประเทศ : ตลาดหุ้นต่างประเทศยังแกว่งตัว Sideway ตามที่คาดตั้งแต่ต้นสัปดาห์จนถึงเมื่อคืน คือบวกลบราว 1% สลับกันรายวัน โดยประเด็นภาพใหญ่ยังเป็นเรื่องเดิม ไม่ได้มีปัจจัยใหม่ คือ เงินเฟ้อที่สูง,สงครามรัสเซีย ฯลฯ KS ประเมินประเด็นที่ตลาดให้น้ำหนัก และติดตามเพราะจะผลต่อตลาดหุ้นหลักๆในวันนี้ คือ

  1. วันนี้การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตลาดคาดอาจมีการส่งสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ย รวมถึงการสิ้นสุดมาตรการ QE ภายใน 3Q22 ทั้งนี้ Reuters Poll คาดว่า ECB จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย (Deposit Facility rate) ครั้งแรก 25bps. ในเดือน ก.ค. และอีก 25bps. ในเดือน ก.ย. จากปัจจุบันที่ Deposit Facility rate ที่ -0.5%
  2. ราคาน้ำมันดิบโลก ปรับขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 13 สัปดาห์ คือ น้ำมัน Brent ปิดที่ 123.58 ดอลลาร์/บาร์เรล +2.5%DoD หนุนจากเมื่อคืนรายงานสหรัฐรายงานสต็อกน้ำมันเบนซินลดลงมากกว่าตลาดคาด และฝั่งจีนผ่อนคลาย Lockdown ประเทศทั้งปักกิ่งและเซี้ยงไฮ้ในช่วงที่ผ่านมา KS ประเมิน Sentimentบวกต่อ PTT PTTEP แต่ Sentiment ลบต่อหุ้น Anti Commodity อาทิ (PTG EPG, SCGP, BGRIM,GULF, OR, AAV, BA)
  3. อัตราผลตอบแทนพันธบัตร Bond Yields อายุ 10 ปี ฝั่งสหรัฐในระยะสั้นผันผันสูง วันก่อนหน้าหลุด 3% ล่าสุดพลิกกลับมาอยู่ที่ 3.03% จากมุมมองดอกเบี้ยสหรัฐทียังคาดขยับขึ้น และปรับขึ้นตามราคาน้ำมันที่สูง อย่างไรก็ตาม KS ยังคงมุมมองคาด Bond Yields ไม่ทำจุดสูงสุดใหม่ (จุดสูงสุดรอบล่าสุด อยู่ที่ 3.2%) แต่ระยะสั้น ถือเป็น Sentiment บวกต่อ หุ้น BLA แต่จะลบต่อหุ้นกลุ่ม Growth Stock และหุ้น High Valuation อาจจะเห็นแรงกดดัน

ในประเทศ : Highlight สำคัญ คือผลการประชุม กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามคาดที่ 0.5% แต่ในรอบนี้ เสียงแตก คือ คณะกรรมการ 4 ท่านมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่อีก 3 ท่านโหวตให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% โดยรวมภาพของเงินเฟ้อไทย ที่แนวโน้มทรงตัวสูง ล่าสุด เดือน พ.ค. พุ่งสูงที่ 7.1% YoY หนุนจากการเปิดประเทศ และราคาสินค้าที่สูง รวมถึงค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า จากส่วนต่างดอกเบี้ยต่างประเทศและไทยที่ห่างกัน ฯลฯ ทำให้ประเมินโอกาสจะเห็น กนง. ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นในการประชุมที่เหลืออีก 3 ครั้งในปีนี้ คือ รอบ 10 ส.ค. , 28 ก.ย. และ 30 พ.ย. (โดย KR คาด กนง.จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงงวด 3Q22) โดยทิศทางดอกเบี้ยไทยที่เป็นขาขึ้น KS ประเมิน Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ อาทิ BBL, SCB, KBANK ฯลฯ ในระยะสั้นคาดบวก ส่วน Sentiment จะลบต่อ กลุ่มการเงิน อย่างไรก็ตามประเมินหากราคาย่อลงมาเป็นจังหวะสะสมกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียน MTC, SAWAD

ส่วนประเด็นอื่นๆ คือ ในวันนี้ประเด็นเดิมที่ KS นำเสนอมาตลอด กระทรวงสาธรณสุข จะถอดพืชกัญชา-กัญชง ให้พ้นจากบัญชีการเป็นยาเสพติดประเภท 5 ซึ่งมีผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% ทำให้ประชาชนสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องจดแจ้ง ประเมินจะเป็นบวกกับธุรกิจต้นน้ำ กลางน้ำ(RBF, GUNKUL) และปลายน้ำ(กลุ่มเครื่องดื่ม เครื่องสำอางค์)

กลยุทธ์การลงทุน : KS ประเมินจากภาพใหญ่ลงมาภาพย่อย ยังคงคาดแนวต้านสำคัญของ SET Index ยังอยู่บริเวณ 1666 จุด ส่วนแนวรับรอติดตามวันศุกร์ที่ 10 มิ.ย. คือการประกาศตัวเลขสำคัญ รายงานอัตราเงินเฟ้อ เดือน พ.ค. โดย Bloomberg คาด +0.7%MoM, 8.3%YoY KS ประเมิน 2 Scenario คือ

1.) อัตราเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่า > 8.3% ประเมิน SET Index มีแนวโน้มปรับฐานต่ำกว่า 1600 จุด (คาดแนวรับสำคัญของ SET Index 1585 จุด)

2.) อัตราเงินเฟ้อสหรัฐใกล้เคียงที่ตลาดคาด หรือ < 8.3% ประเมินตลาดหุ้นลงแต่จะไม่ปรับฐานแรงคาดแนวรับอยู่ที่ 1630 และ 1610 จุด เป็นจังหวะสะสมหุ้น โดย KS ให้น้ำหนักฝั่งนี้ หากเกิดขึ้นคาดอาจจะเห็น Mini Bear Market Rally ในช่วงสั้น ในช่วง 1-2 สัปดาห์ถัดไป

โดย Sector ที่แนะนำลงทุนช่วงนี้

1.) กลุ่มการเงินแนะนำสินเชื่อจำนำทะเบียน อาทิ MTC, SAWAD

2.) กลุ่มโรงไฟฟ้า แนะนำ BGRIM, GPSC

3.) กลุ่ม ICT แนะนำ TRUE, DTAC

มุมมองตลาดหุ้น SET วันนี้คาด 1625 -1630 จุด หุ้นแนะนำ TRUE

Top pick :

TRUE (ราคาพื้นฐาน 6.28 บาท) เรายังคงมุมมองเชื่อมั่นว่าการควบรวมกิจการของ TRUE DTAC จะเกิดขึ้นในปีนี้ ปัจจัยหนุนตัวคูณราคาหุ้นมา คือความคืบหน้าในการพิจารณาด้านกฎระเบียบ และ การเปิดเผยมูลค่าการผนึกกำลังที่ถูกเสนอมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ โดยระยะสั้นเราประเมินราคาหุ้น True ลงมาเยอะเกินๆไป จากจุดสูงสุดของปี -17% VS. DTAC – 11.6% แนะนำ Trading หุ้น True และถือจนถึงราคา tender offer เป็นอย่างน้อย จึงแนะนำ Switch ไปลงทุน DTAC

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันพฤหัสฯ ติดตาม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยเดือน พ.ค. ตัวเลขส่งออก และนำเข้าของจีนเดือน พ.ค. คาด +2.1% YoY และ +1.8% YoY ตามลำดับ

วันศุกร์ ติดตามตัวเลข CPI ของจีนเดือน พ.ค. คาด +0.5% MoM และ +2.1% YoY ตัวเลข PPI จีนเดือน พ.ค. คาด +7.9% YoY ตัวเลขยอดขายรถยนต์ของจีนเดือน พ.ค. คาด -35% YoY ตัวเลข CPI ของสหรัฐฯเดือน พ.ค. คาด +0.7% MoM และ +8.3% YoY ตัวเลข Core CPI ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด +0.5% MoM และ +5.9% YoY

- Advertisement -