KS Daily View 10.06.2022 > หุ้นโลกลงแรง Wait & See รอรายงานเงินเฟ้อสหรัฐคืนนี้ หากสูงกว่าคาด SET มีโอกาสปรับฐาน SET วันนี้คาด 1625 -1630 จุด หุ้นแนะนำ DTAC

ต่างประเทศ : ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับลงแรงเมื่อคืน โดยตลาดหุ้นสหรัฐปรับลงเป็นวันที่ 2 โดยดัชนี Dowjones -1.9%DoD, ดัชนี S&P500 -2.4%(ดูราย Sector กลุ่มการเงินปรับลงแรงสุด -2.7%, กลุ่ม IT -2.5%, กลุ่มสาธารณูปโภค -2.4% กลุ่ม Healthcare, กลุ่ม อสังหา, กลุ่มพลังงาน -2.3%) ดัชนี Nasdaq -2.75% โดยการปรับลงตลาดหุ้นสหรัฐ ผลจากการลดพอร์ตลงทุนเพื่อรอดูคืนนี้เวลา 1 ทุ่มครึ่ง รายงานอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ เดือน พ.ค. โดย Bloomberg คาด +0.7%MoM, 8.2%YoY ซึ่งเป็นตัวเลขกำหนดทิศทางการลงทุนหลังจากนี้ เนื่องจากการประชุม Fed รอบถัดไปคือ สัปดาห์หน้าวันที่ 16 มิ.ย. โดยโอกาส (PROBABILITIES) ล่าสุด ตลาดคาด Fed จะขึ้น 50 bps ในรอบนี้ รวมถึงการประชุม รอบ ก.ค. และ, ก.ย. คาดขึ้น 50 bps และดอกเบี้ยสหรัฐสิ้นปี อยู่ที่ 2.75-3% KS ประเมิน 2 Scenario คือ

1.) อัตราเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่า > 8.2% เชื่อว่าจะทำให้ตลาดกลับมากังวลเรื่องดอกเบี้ย และยังไม่ปิดโอกาสที่ Fed อาจจะขึ้น 75 bps คาดอาจจะทำให้ Bond Yields สหรัฐในระยะสั้นปรับขึ้นต่อ ล่าสุดอยู่ที่ 3.03% เป็น Sentiment บวกต่อ หุ้น BLA ,แต่จะลบต่อหุ้นกลุ่ม Growth Stock และหุ้น High Valuation รวมถึงกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ อีกฝั่งนึงคาดจะทำให้ค่าเงิน Dollar แข็งค่า จะหนุนเงินบาทอ่อนค่า คาดจะบวกต่อหุ้นส่งออก KS แนะนำเน้นไปที่ กลุ่มส่งออกอาหาร ASIAN, CPF, GFPT,TU ส่วนผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย SET Index มีแนวโน้มปรับฐานต่ำกว่า 1600 จุด (คาดแนวรับสำคัญของ SET Index 1585 จุด)

2.) อัตราเงินเฟ้อสหรัฐ หากออกมาใกล้เคียงที่ตลาดคาด หรือ < 8.2% ประเมินผลจะตรงข้ามกับ กรณีที่ 1 ตลาดปิดโอกาสที่ Fed จะเร่งขึ้นดอกเบี้ยแรง ตลาดหุ้นลงแต่จะไม่ปรับฐานแรงคาดแนวรับอยู่ที่ 1630 และ 1610 จุด เป็นจังหวะสะสมหุ้น KS ให้น้ำหนักฝั่งนี้ เนื่องจากเห็นราย Indicator ที่จะประเมินเงินเฟ้อหากเกิดขึ้นคาดอาจจะเห็น Mini Bear Market Rally ในช่วงสั้น 1-2 สัปดาห์ถัดไป

ตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืน (ดัชนี DAX -1.7%,ดัชนี CAC -1.4%) โดยผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) เป็นไปตามที่ตลาดคาด คือ คงดอกเบี้ยนโยบาย(Deposit Facility rate) ที่เดิมที่ -0.5% แต่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 ปีที่ 25bps. ในการประชุม เดือน ก.ค. และขึ้นมากกว่า 25bps. ทำให้มีแรงขายทำกำไรกดค่าเงินยูโรร่วง -0.9% เป็น $1.0617 ,ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง ลงราว 0.7% ปัจจัยหนุนกดดัน จากข่าวเซี่ยงไฮ้เตรียมปิดเขตหมินหางเพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อ Covid-19 ซึ่งมีประชากร 2.65 ล้านคน ถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน 2 สัปดาห์ เป็นประเด็นที่ต้องติดตามว่าจะขยายวงกว้าง? หากกลับมา Lockdown ขยายวงอาจ Sentiment ลบกดดันหุ้นโลก

ในประเทศ : กระแสยังคงเป็นเรื่องคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยไทยที่อาจจะขยับขึ้นในช่วง 3Q22 Sentiment บวกต่อหุ้นธนาคารขนาดใหญ่ BBL KBANK SCB ฯลฯ และประเด็นการเดินหน้าเปิดเมืองเปิดประเทศ อาทิ การประชุม ศบค. วันที่ 17 มิ.ย.นี้ จะพิจารณายกเลิกระบบ Thailand Pass สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีผลวันที่ 1 ก.ค. คาดเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมือง อาทิ ท่องเที่ยว,โรงแรม, สายการบิน

Theme การลงทุน : KS ยังคง คำแนะนำ Sector ที่แนะนำทยอยสะสมเพื่อหวังผลในระยะกลาง

1.) กลุ่มการเงินแนะนำสินเชื่อจำนำทะเบียน อาทิ MTC, SAWAD

2.) กลุ่มโรงไฟฟ้า แนะนำ BGRIM, GPSC

3.) กลุ่ม ICT แนะนำ TRUE, DTAC

ส่วน Sector หุ้นที่แนะนำชะลอลงทุนในช่วงนี้ คือ

1.) กลุ่ม High Valuation หรือ High PER

2.) กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์, ยานยนต์, ปืโตรเคมี

3.) กลุ่มค้าปลีก

มุมมองตลาดหุ้น SET วันนี้ประเมินได้รับ Sentiment ลบตามตลาดหุ้นต่างประเทศ โดยเราคาดกรอบการเคลื่อยไหวแคบที่ 1625 -1630 จุด หุ้นแนะนำ DTAC

Top pick :

DTAC (ราคาพื้นฐาน 57.5 บาท) เรายังคงมุมมองเชื่อมั่นว่าการควบรวมกิจการของ TRUE DTAC จะเกิดขึ้นในปีนี้ ราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงจะเป็นโอกาสในการเข้าซื้อที่ดี DTAC และยังคงเป็นหุ้นเด่นของเราเนื่องจาก 1) คาดการณ์ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง 2) EV/EBITDA ที่ดึงดูดใจและ 3) Swap Ratio ที่เอื้อประโยชน์

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลข CPI ของจีนเดือน พ.ค. คาด +0.5% MoM และ +2.1% YoY ตัวเลข PPI จีนเดือน พ.ค. คาด +7.9% YoY ตัวเลขยอดขายรถยนต์ของจีนเดือน พ.ค. คาด -35% YoY ตัวเลข CPI ของสหรัฐฯเดือน พ.ค. คาด +0.7% MoM และ +8.3% YoY ตัวเลข Core CPI ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด +0.5% MoM และ +5.9% YoY
- Advertisement -