Our View? “ความจริงแสนโหดร้าย”

คาดตลาดวันนี้ “Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,624 / 1,616 และแนวต้านที่บริเวณ 1,635 / 1,640 เผชิญแรงกดดันจาก Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศปรับตัวลงแรง หลังเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน พ.ค. ของสหรัฐซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ออกมาที่ระดับ +8.6% YoY และ +1.0% MoM มากกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ +8.3% YoY และ +0.7% สูงสุดในรอบ 40 ปี สะท้อนการเร่งตัวขึ้นรุนแรงและต่อเนื่องของเงินเฟ้อสหรัฐ คาดจะกระตุ้นความกังวล FED ยังมีโอกาสเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมแต่ละครั้งที่ระดับ 0.50% ต่อเนื่องจนกว่าอัตราเงินเฟ้อระยะกลางจะปรับตัวลดลง ขณะที่ล่าสุด CME FED Watch Tools ซึ่งเป็นเครื่องมือบ่งชี้คาดการณ์ขึ้นดอกเบี้ยของ FED สะท้อนตลาดคาดว่าอัตราดอกเบี้ย ในช่วงสิ้นปีนี้เร่งขึ้นสู่ระดับ 3.00-3.25% มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ก่อนหน้า คาดจะเป็นปัจจัยให้ตลาดกังวลการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ FED จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยในระยะถัดไป ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบกดดันตลาดต่อเนื่อง

ผสานกับ Dollar Index ปรับตัวขึ้นได้ดีต่อเนื่องจากประเด็นดังกล่าวล่าสุดอยู่ที่บริเวณ 104 จุด หลังเริ่มสร้างฐานเหนือบริเวณ 100 คาดจะกระตุ้นค่าเงินในภูมิภาครวม ทั้งค่าเงินบาทอ่อนค่าอีกครั้ง เป็นปัจจัยลดทอนความน่าสนใจในการลงทุนตลาดหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติในแง่ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้ง US Bond Yield สหรัฐเร่งตัวขึ้นแรงอีกครั้ง โดยรุ่นอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นพยายามทดสอบแนวต้านที่ บริเวณ 3.2% คาดจะเป็นปัจจัยลดทอนความน่าสนใจของสินทรัพย์เสี่ยงในมุมมองเชิงเปรียบเทียบระหว่าง สินทรัพย์เสี่ยง/สินทรัพย์ปลอดภัย คาดจะกดดันทิศทางตลาดได้ แต่จะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มประกัน (BLA และ THREL)

อีกทั้งเรายังคาดว่าสัปดาห์นี้ตลาดจะให้ความสนใจกับการประชุม FOMC ของ FED ในวันที่ 14-15 มิ.ย. นี้ เพื่อรอดูท่าทีการส่งสัญญาณการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ FED ในระยะถัดไป รวมถึงติดตามมุมมองและท่าทีของ FED ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเงินเฟ้อ คาดจะยังกดดันทิศทางตลาดได้อยู่

ในส่วนของปัจจัยในประเทศเรามีมุมมองเชิงลบต่อการที่ไทยยังคงติดบัญชีประเทศที่ขึ้นบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด ในรายงานประเทศที่บิดเบือนค่าเงินในรอบครึ่งปี มองเป็นจิตวิทยาเชิงลบ กดดันการลงทุนได้บ้างเล็กน้อย อีกทั้งเรายังคงมุมมองเชิงลบต่อผลการประชุม กนง. แม้จะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% แต่เริ่มมีการส่งสัญญาณการเตรียมขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วกว่าคาด จากผลประชุมอยู่ที่ระดับ 4:3 โดยคณะกรรมการ 3 ท่าน มีมุมมองเศรษฐกิจไทยและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ทำให้ต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว เรามองเป็นการส่งสัญญาณว่าปลายไตรมาส 3 อาจเห็นการขึ้นดอกเบี้ยของ กนง. ได้ ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่ตลาดคาดก่อนหน้า แม้จะเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มธนาคาร แต่คาดคาดจะกดดันทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้เช่นกัน มองเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันทิศทางตลาดได้

ขณะที่แนะนำติดตามสถารณ์การความวุ่นวายทางการเมืองนอกสภาอีกครั้ง คาดไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก แต่อาจเป็น Noise รบกวนตลาดได้บ้างในระยะสั้น

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “BLA”

กลยุทธ์ แนวรับ 40.00 / 39.00 Target 44.50 / 46.00 Stop <38.25

- Advertisement -