รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีลงต่อ

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีทิ้งดิ่งตามตลาดโลก กดดันโดยหุ้นใหญ่กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ เชื่อมโยงราคาน้ำมัน (วิตกแทรกแซงค่าการกลั่น) TOP IVL PTTEP OR / SCB KBANK CPALL DELTA GULF EA ส่วนกลุ่มบวกสวนตลาดมีประกันฯ (รับ Bond yields ขาขึ้น) BLA TIPH และหุ้นกลาง-เล็กหลายตัว Ceiling: SE-ED NOVA MPIC BUI NPK PICO ASN
  • วันนี้คาดดัชนีลงต่อ การลงต่อวันนี้คาดดัชนีฯทดสอบจุดต่ำสุดเดิมของรอบที่ผ่านมา 1580 จุด (Trend line เส้นแนวโน้มลูกใหญ่ของดัชนี) กลุ่มกดดันรอบนี้คงคาดเป็นหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ ตามที่เราให้ลดพอร์ตไปก่อนหน้านี้ และ Rotate มาเข้าหุ้นที่เล่นตรงไปตรงมากับดอกเบี้ยอย่างเช่น บริการทางการเงิน (คงคำแนะนำสะสมแบงก์) เป็นต้น

What to watch

  • นายกฯ เผยขอความร่วมมือโรงกลั่นน้ำมันลดราคาแล้ว ย้ำรัฐบาลพยายามทำเต็มที่เพราะโรงกลั่นมีกฎหมายคุ้มครอง ด้านรองนายก “สุพัฒนพงษ์” เล็งสแกนสัญญาโรงกลั่น หั่นกำไรค่าการกลั่นเข้ากองทุนน้ำมัน (ที่มา ไทยโพสต์)
  • กระทรวงคลัง เตรียมเสนอครม.อนุมัติเก็บภาษีขายหุ้นเร็วๆ นี้ เพื่อออกเป็นพระราชกฤษฎีกาบังคับใช้ ขณะที่ กฎหมายจะให้เวลา 90 วัน เพื่อให้โบรกเกอร์จัดทำระบบนำส่งภาษีให้กับกรมสรรพากร
  • FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนักมากกว่า 50% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% (เป็น 1.5-1.75%) ในการประชุมวันที่ 14-15 มิ.ย. เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ให้น้ำหนักเพียง 5%
  • ตัวเลขเศรษฐกิจ สัปดาห์นี้ วันพุธการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (ติดตามสัญญาณประธานเฟดต่อทิศทางเงินเฟ้อและเศรษฐกิจหลังจากนี้) การประธนาคารกลางอังกฤษ คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25%, ผลประชุม ธ.กลางญี่ปุ่น และไต้หวัน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • KBANK  SCB  BBL ย่อรับ-คาดเป็นกลุ่มที่จะรองรับเม็ดเงินจากการหมุนออกจากหุ้นพลังงาน-โรงกลั่น (สินค้าโภคภัณฑ์)

Technical Daily (T)

หัวข้อ: SET เงื่อนไขกลับตัวและจุดต่ำสุด!
แนะนำ ซื้อ
SABUY  แนวรับ 22.2-22.5 แนวต้าน 24.0-24.5 (stop loss < 22.0)
COM7  แนวรับ 32 แนวต้าน 37-38 (stop loss < 30)
SCB  แนวรับ 106-108 แนวต้าน 113-115 (stop loss < 105)

Global Investing Brief: Inverted Yield Curve เกิดขึ้นอีกครั้งในรอบ 2 เดือน คาดกดดันหุ้นสหรัฐฯ ต่อ //Coca-Cola เตรียมจับมือ Jack Daniel’s ออกเครื่องดื่มใหม่

Highlight

Amazon (AMZN) เผยว่าจะเริ่มส่งมอบผลิตภัณฑ์โดยใช้โดรน Prime Air ในเมือง Lockeford รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งมีประชากรประมาณ 4,000 คนในปลายปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทวางแผนที่จะใช้โดรนสำหรับส่งของให้ลูกค้าในสหรัฐฯ หลังได้รับอนุมัติจาก Federal Aviation Administration เมื่อปี 63 เรามองว่าความเร็วในการส่งของเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้หันมาซื้อของออนไลน์แทนการไปซื้อที่หน้าร้าน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักปรับลงต่อเมื่อคืนนี้ ตลาดยังคงผันผวนสูงก่อนการประชุม Fed ครั้งสำคัญวันที่ 14-15 มิ.ย. หลังเงินเฟ้อสูงกว่าคาด โดยดัชนี DJIA -2.8% และ Nasdaq -4.7% นำโดย Chevron (CVX) -4.6% และ Microsoft (MSFT) -4.2% ด้าน S&P 500 -3.9% ส่งผลให้เข้าสู่ภาวะตลาดหมี (Bear Market) หลังปรับลง 20% จากจุดสูงสุดเมื่อต้นปี
  • ขณะที่ FedWatch Tool เผยว่าตลาดได้ให้น้ำหนักมากกว่า 50% ที่ Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมรอบนี้ นอกจากนี้ตลาดพันธบัตรเกิด Inverted Yield Curve อีกครั้งในรอบ 2 เดือน หลังผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 2 ปี เพิ่มขึ้นสู่ 3.40% ขณะที่อายุ 10 ปี อยู่ที่ 3.37% ส่งสัญญาณการเกิดเศรษฐกิจถดถอยในอีก 12-24 เดือนข้างหน้า คาดเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นสหรัฐฯ ต่อ
  • Coca-Cola (KO) เผยว่ากำลังร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอร์แบรนด์ Jack Daniel’s เพื่อร่วมกันพัฒนาเครื่องดื่มค็อกเทลแบบกระป๋อง ซึ่งนับเป็นแบรนด์ที่ 4 ของ KO ต่อเนื่องจากแผนการเปิดตัว น้ำมะนาวใหม่ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์แบรนด์ Simply หลังพบว่าผู้บริโภคที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องการทางเลือกที่สะดวกสบายมากขึ้น โดยบริษัทเผยว่าจะเปิดตัวครั้งแรกในเม็กซิโกภายในปลายปีนี้ และขยายสู่ตลาดอื่นๆ ในปีหน้า ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $70.33

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับฐาน 3.4% ตามทิศทางหุ้นโลก นำโดย Alibaba (9988) -8.0%, Meituan (3690) -6.5% และ NetEase (9999) -5.7% ขณะที่เขตเฉาหยาง ซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรมากที่สุดของปักกิ่งเริ่มทำการตรวจโควิด หลังคาดว่าเกิดจากสถานบันเทิงในย่านนั้น ด้าน Xiaomi (1810) เผยยอดขายแบบหลายช่องทาง (Omni channel) ในช่วงเทศกาล 618 ของจีน มียอดขายผลิตภัณฑ์ Mi Home เพิ่มขึ้น 47%YoY และโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 29%YoY คาดหนุนรายได้ ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP Xiaomi ที่ HKD15.43
  • Tencent (0700) ประกาศเข้าซื้อหุ้นบริษัท “Flipkart” ซึ่งเป็นบริษัท E-commerce ที่ดำเนินธุรกิจในอินเดียมูลค่าราว $264mn เรามองเป็นการขยายช่องทางรายได้นอกเหนือจากธุรกิจเกม นอกจากนี้ทีมพัฒนาเกมของบริษัทยังได้เผยวิสัยทัศน์ 10 ปี ข้างหน้าว่าต้องการให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเกมได้ทุกที่ทุกเวลาและทุกแพลตฟอร์ม เรายังคงมองบวกต่อธุรกิจเกม หลังจีนเริ่มกลับมาอนุมัติเกมใหม่ชุดที่ 2 ต่อจากชุดแรกเมื่อเดือน เม.ย. ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD468.53

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ดิ่ง 4.4% ตามทิศทางหุ้นโลกเช่นกัน นำโดย MSN -6.8%, VHM -3.4% และ VPB -6.9% อีกทั้งยังคงได้รับแรงกดดันจากสัญญาฟิวเจอรส์ VN30F รอบเดือน มิ.ย. ที่จะหมดอายุในวันที่ 16 มิ.ย. นี้ ขณะที่รัฐบาลเวียดนามประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 6% สู่ราว VND180,000 (270 บาทต่อวัน) และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป นับเป็นการขึ้นค่าแรงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 52 อย่างไรก็ดีอัตราดังกล่าวยังถือว่าต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน (ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย) เราจึงคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทต่างๆ ที่ต้องการย้ายฐานการผลิตมายังเวียดนาม
  • GAS เตรียมเปิดสถานีจ่ายก๊าซ Thi Vai ที่มีกำลังผลิตราว 1 ล้านตัน หรือคิดเป็นปริมาณราว 15% ของทั้งหมด ภายใน 4Q22 นี้ ซึ่งคาดว่าจะสอดคล้องตามความต้องการก๊าซ LNG จะสูงขึ้น หลังรัฐบาลผลักดันการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด โดยโบรกเวียดนามคาดความต้องการพลังงานจะเพิ่มขึ้น 8-10% ต่อปี ในช่วงปี 65-74 และคาดว่าจะช่วยหนุนกำไรปี 65 ให้โต 88.4%YoY ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND143,757

 

 

- Advertisement -