ไม่ว่าเฟดขึ้นดอกเบี้ยเท่าไหร่ตลาดก็มองเป็นลบ

ขึ้นดอกเบี้ยแรงแล้วเจ็บระยะสั้น อาจเป็นแนวทางที่ดีในระยะยาว ตัวเลขเงินเฟ้อพ.ค.ที่สูงกว่าคาด ทำให้ตลาดกลับมาตั้งคำถามกับเส้นทางการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่อาจต้องขึ้นดอกเบี้ยด้วยอัตราที่เร่งขึ้น (0.75% vs 0.50%) และด้วยวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยที่ยาวนานขึ้น (ต้นปี 66 vs ก.ย.65) แต่ก็เป็นเส้นทางที่ทำให้ความเสี่ยงของการเกิดภาวะเศรษฐกิจชะงักงัน (Stagflation) สูงขึ้นเช่นกัน ทำให้สินทรัพย์เสี่ยงจำนวนมากถูกขายและเกิดการปรับน้ำหนัก // เรามองการขึ้นดอกเบี้ยแรงอาจกระทบจิตวิทยาระยะสั้น แต่เป็นแนวทางที่ดีกับสินทรัพย์เสี่ยงในระยะยาว อย่างไรก็ ตามภาพรวมการลงทุนหุ้นใรช่วง 3 เดือนหน้า จะถูกกระทบจากความเสี่ยงของการปรับประมาณการกำไรบจ. ทั้งจากผลของต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และต้นทุนทางการเงินที่จะเริ่มสะท้อนเข้าไปในงบบริษัทที่แข็งแกร่ง เครดิตดี และมีความเป็นเจ้าตลาด จะได้เปรียบและเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ประเมินความเสี่ยงทางลงที่ 1,540 จุด ที่เป็นกรอบล่างของการเคลื่อนไหวทั้งปี

กลุ่มโรงกลั่นเผชิญความไม่แน่นอน หลังภาครัฐและนักการเมืองโจมตีโรงกลั่น (และโรงแยกก๊าซ) จากกำไรที่สูงปีนี้จากค่าการกลั่นที่สูงกว่าปกติ และมีการเสนอแนะหลายแนวทางในการเก็บเงินจากกลุ่มโรงกลั่นเพื่อสนับสนุนฐานะของการทุนน้ำมัน รวมไปถึงการเก็บภาษีลาภลอย แม้แนวทางต่างๆ อาจนำไปสู่ภาคปฏิบัติไม่ง่าย และเสี่ยงต่อข้อหาแทรกแซงตลาด หากยิ่งแนวทางในปี 2551 อาจออกมาในรูปแบบของเงินบริจาค ซึ่งกลุ่มโรงกลั่นเคยบริจาคดังนี้ TOP 920 / PTTAR 600 / IRPC 415 / BCP 261 รวม 2,196 ล้านบาท (ขณะนั้น ESSO และ SPRC ยังไม่เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียน) // เราคาดหุ้นโรงกลั่นในระยะสั้นจะ Underperform จนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องภาระต้นทุนส่วนนี้

สกุลเงินดิจิทัลทรุดจากความกังวลสภาพคล่องและบังคับขาย มาร์เก็ตแคปของเงินดิจิทัลลดลงจาก 3 ล้านล้านเหรียญฯ เหลือต่ำกว่า 1 ล้านล้านเหรียญฯ ในเวลา 1 ปี ขณะที่ BTC และ ETH สัปดาห์นี้ปรับลดลงราว 18% ซึ่งเราประเมินว่าเนื่องจาก 1) ตลาดกังวลกับการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด 2) แพลตฟอร์มฝากเงินดิจิทัล Celsius ที่มีผู้ใช้กว่า 2 ล้านราย ประกาศห้ามถอนสินทรัพย์ออกจากแพลตฟอร์ม ทำให้ตลาดกังวลปัญหาขาดสภาพคล่อง 3) ความกังวลการบังคับขาย (Forced liquidation) สินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่มีการถือครองด้วยการกู้ยืม อาทิ Microstrategy ที่ถือ BTC อยู่ 129,218 BTC และน่าจะมีต้นทุนอยู่ที่ 30,000 USD หากคิดจากราคา ปัจจุบันที่ 23,000 USD เท่ากับบริษัทขาดทุนอยู่ราว 2.9 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งมากกว่าส่วนผู้ถือหุ้น ณ สิ้นไตรมาส 1/65 ที่ 863 ล้านบาท

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มเครื่องดื่ม อาทิ OSP, CBG, ICHI, SAPPE 2) กลุ่มท่องเที่ยว CENTEL, ERW, MINT, BAFS, AAV, SHR 3) กลุ่มเปิดเมือง CPALL, MAKRO 4) กลุ่มอาหารและเกษตร CPF, GFPT, TFG, TU, KSL, KTIS, KBS, BIS, 5) หุ้นประกัน TIPH, BLA, TVI, THREL (แค่เก็งกำไรรับไทยประกันเข้า IPO)

ภาพรวมกลยุทธ์: หลุด 1,600 ความเสี่ยงทางลงจะเปิด โดยมีแนวรับ 1,580 และ 1,540 จุด ตามลำดับ กลุ่มที่อาจถูกสลับมาเก็งกำไรหรือพักเงิน ได้แก่ ประกัน สาธารณูปโภคที่ปันผลสูง รวมถึงหุ้นเปิดเมืองที่ยังขึ้นน้อย //หุ้นแนะนำ: SPA*, DMT*, KASET*

แนวรับ: 1,580 / แนวต้าน : 1,605 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

  • ตลาดบอนด์สหรัฐเกิด inverted yield curve ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย – อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีดีดตัวสูงกว่าอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ
  • เฟดเผยผลสำรวจชี้ผู้บริโภคสหรัฐคาดเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นช่วง 1 ปีข้างหน้า – ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างจาก 1,300 ครัวเรือนพบว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะสั้นสำหรับช่วง 12 เดือนข้างหน้าปรับตัวขึ้น 0.3% สู่ระดับ 6.6%
  • รมต.คลัง เสนอเก็บภาษีขายหุ้น 0.1% เข้าครม. เร็วๆ นี้ – คาดสร้างรายได้เข้ารัฐหมื่นล้านบาท จะถูกจัดเก็บไม่ว่าขาดทุนหรือกำไร มีผลภายใน 90 วัน
  • Opportunity day – 14 มิ.ย. IP, LHK, GLOCON, ARROW, YGG / 15 มิ.ย. SEAOIL, TRC, EPG, SELIC / 16 มิ.ย. VRANDA, JR, MENA, IND, UBE, FN / 17 มิ.ย. SKE, FVC, GPI
  • หุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาด mai วันนี้ – STP หรือ “บมจ. สหไทยการพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์ ดำเนินธุรกิจ Packaging

ประเด็นติดตาม: 14 มิ.ย. – US PPI / 15 มิ.ย. – US Retail Sales, Fed Interest Rate Decision / 16 – มิ.ย. – US Building Pemits, US Initial Jobless Claims / 17 มิ.ย. – EU,CPI, Fed Chair Powell Speaks

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

ประเด็นลงทุนสำหรับหุ้นแนะนำ

  • เก็งกำไร SPA* (13) : ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุด และทยอยปรับดีขึ้น ราคายังฟื้นตัวจากโควิดน้อยกว่ากลุ่มท่องเที่ยวอื่น ตัดขาดทุน 8.10 บาท
  • เก็งกำไร DMT* (13) : ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวตามการเปิดเมือง และมีความเสี่ยงปรับลดประมาณการต่ำ ตัดขาดทุน 10.80 บาท
  • เก็งกำไร KASET* (3) : เก็งกำไรการเติบโตจากยอดส่งออกข้าว เนื่องจากอาหารขาดแคลน ตัดขาดทุน 2.26 บาท

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

Market News & Factors

  • ตลาดหุ้นสหรัฐ – ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักในวันจันทร์ (13 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดหุ้นยุโรป – ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงต่อในวันจันทร์ (13 มิ.ย.) สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ ทำให้เกิดความวิตกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรง (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดหุ้นญี่ปุ่น – ดัชนีนิเกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงหลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด ซึ่งส่งผลให้น้า ลงทุนคาดการณ์มากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดนํ้ามัน – สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (13 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากมุมมองที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกยังคงเผชิญภาวะตึงตัว อย่างไรก็ดี การซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการที่จีนกลับมาใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวดอีกครั้งในกรุงปักกิ่ง จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดบอนด์สหรัฐเกิด inverted yield curve – อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีดีดตัวสูงกว่าอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกนับตั้งแต่ เดือนเม.ย. ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าธนากลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ (อินโฟเควสท์)
  • เฟดเผยผลสำรวจ ชี้ผู้บริโภคสหรัฐคาดเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นช่วง 1 ปีข้างหน้า – ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยผลสํารวจกลุ่มตัวอย่างจาก 1,300 ครัวเรือน พบว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะสั้นสำหรับช่วง 12 เดือนข้างหน้าปรับตัวขึ้น 0.3% สู่ระดับ 6.6% (อินโฟเควสท์)
  • Binance ประกาศห้ามถอนบิตคอยน์ชั่วคราว หลังราคาร่วง – เป็นการประกาศหลังจากที่เซลเซียส เน็ตเวิร์กส์ (Celsius Networks) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์ เรนซีใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศระงับการให้บริการด้านการถอน การแลกเปลี่ยน และการโอนระหว่างบัญชีทั้งหมดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากตลาดประสบความผันผวนอย่างหนัก (อินโฟเควสท์)
  • รมต.คลัง เสนอเก็บภาษีขายหุ้น 0.1% เข้าครม. เร็วๆ นี้ – คาดสร้างรายได้เข้ารัฐหมื่นล้านบาท จะถูกจัดเก็บไม่ว่าขาดทุนหรือกำไร มีผลภายใน 90 วัน (ข่าวหุ้น)
  • นายกฯ ยอมรับบังคับโรงกลั่นลดค่าการกลั่นไม่ได้ – แต่เป็นการขอความร่วมมือแทน เนื่องจากมีกฎหมายคุ้มครอง ขณะที่เตรียมหามาตรการควบคุมไปถึงโรงแยกก๊าซ หลังตัวเลขค่าการกลั่นเดือน พ.ค. สูงเกิน 5 บาท ต่อลิตร (ข่าวหุ้น)
  • Opportunity day – 14 มิ.ย. IP, LHK, GLOCON, ARROW, YGG / 15 มิ.ย. SEAOIL, TRC, EPG, SELIC / 16 มิ.ย. VRANDA, JR, MENA,IND, UBE, FN / 17 มิ.ย. SKE, PVC, GPI (SET)
  • หุ้นเข้าซื้อขายวันแรก ในตลาด mai วันนี้ – STP หรือ บมจ. สหไทยการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ดำเนินธุรกิจ Packaging (อินโฟเควสท์)

Report & Corporate News

  • KCE Maintained BUY TP: 74.00 บาท – เราคาดว่า KCE จะรายงานกำไรสุทธิที่ 752 ล้านบาท ใน 2022 เพิ่มขึ้น 22% yoy และ 28% qoq โดยมีสาเหตุหลักๆ มาจากยอดขายที่แข็งแกร่ง ซึ่งยอดขายหลักจำนวน 4.6 พันล้านบาท (+33% yoy, 8% qoq) มาจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น หลังการปรับปรุงในเดือนมีนาคมและเงินบาทที่อ่อนค่า เนื่องจากการคาดการณ์ใหม่เกี่ยวกับผลกระทบของสกุลเงิน เราจึงเพิ่มการคาดการณ์ในปี 2022 ขึ้น 6% คงคำแนะนำ ชื้อ ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 74.00 บาท
  • BBL – นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ในฐานะ President ommissioner ธนาคารเพอร์มาดา 1 ใน 10 สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีของธนาคารเพอร์มาตา เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา มีมติแต่งตั้ง นางเมลิซา รุสลี ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพอร์มาตา พร้อมได้รับการรับรองจาก Financial Services Authority of Indonesia (OJK) หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของประเทศอินโดนีเซีย (อินโฟเควสท์)
  • VERANDA – บมจ.วีรันดา รีสอร์ท (VRANDA) ได้เปิดตัวโครงการ Veranda Pool Villas hua hin – cha am 1 เป็นไพรเวทพูลวิลล่า พร้อมตกแต่งจำนวน 16 หลัง บนเนื้อที่รวมกว่า 4 ไร่ ชูจุดเด่น Rooftop Private Pool สระว่ายน้ำส่วนตัวขนาดใหญ่ 4×10.8 m. บนชั้นดาดฟ้า พร้อมการออกแบบพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมของครอบครัวหรือสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนได้อย่างอิสระ ด้วยทำเลทองใกล้หาดของ Veranda Resort & Villas hua hin – cha am ที่สามารถเดินไปถึงหน้าหาดของรีสอร์ทเพียงไม่กี่ก้าว และสามารถใช้สิ่งอำนวยความสะดวกของรีสอร์ทระดับห้าดาวได้อย่างครบครัน เช่น ISEA Beach Bar and Restaurant ร้านอาหารติดชายหาดของรีสอร์ทที่ให้บริการทั้งอาหารไทยและตะวันตก, ร้านอาหาร Dining Room ที่สามารถทานอาหารเช้าและมื้ออื่นๆได้ตลอดทั้งวัน สปา รูมเซอร์วิส และการบริการอื่นๆ แบบครบครัน จึงเป็นที่พักอาศัยที่คุ้มค่ากับการลงทุนเพื่อการพักผ่อนอย่างแท้จริง (อินโฟเควสท์)
  • SC – บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชัน (SC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายงานข้อมูลเพื่อออกและเสนอ ขายหุ้นกู้อายุ 3 ปี ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ต่อผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือที่เรียกว่า PP-II&HNW อัตราดอกเบี้ยที่แน่นอน และการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้จะประกาศให้ทราบอีกครั้งภายในเดือนมิ.ย. 65 จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และใช้ในการประกอบธุรกิจและขยายกิจการของบริษัทต่อไป (อินโฟเควสท์)
- Advertisement -