แกว่งออกข้างรอดูผลประชุม FED คืนนี้

Market Update

เมื่อคืนที่ผ่านมา Dow Jones ยังคงปรับฐานต่อเนื่องอีกราว 0.5% ตลาดยังคงกังวลกับปัจจัยเดิมๆ อย่างการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ FED ความเห็นล่าสุดจาก CME FED WATCH คาดว่าการประชุม FED ที่จะทราบผลอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ตามเวลาประเทศไทย FED จะขยับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ด้วยโอกาส 98% ขณะที่อีก 2% ให้โอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยถึง 1% ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT พลิกกลับมาปรับฐาน 0.9% ตลาดวิตกกังวลกับสถานการณ์เร่งขึ้นดอกเบี้ยของ FED จะนำพาเศรษฐกิจสหรัฐฯ รวมถึงเศรษฐกิจโลกประสบปัญหาฉุด Demand ลดลง ระยะสั้นกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) และโรงกลั่น (BCP SPRC TOP) ได้รับผลกระทบเชิงลบ

Market Outlook

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1595 – 1610 เชื่อว่าตลาดจะแกว่งออกข้างรอดูผลประชุมของ FED ที่จะทราบผลในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทยราวตี 1 หรือทราบผลอย่างเป็นทางการช่วงเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย ขณะที่เช้านี้ Nikkei ก็เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเพียง -0.3% เชื่อว่าเป็นเพราะรอดูผลประชุม FED เช่นกัน สำหรับผลประชุมคืนนี้ค่อนข้างมีความสำคัญ เพราะจะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจและแนวโน้มดอกเบี้ยในช่วงถัดไป ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เบื้องต้นตลาดคาดผลประชุมคืนนี้ FED จะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% หากออกมาเป็นไปตามที่ตลาดคาดก็เชื่อว่าตลาดหุ้นมีโอกาสฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามถ้อยแถลงและมุมมองเกี่ยวกับเงินเฟ้อจากประธาน FED แต่หากขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.50% ตลาดอาจกังวลมากกว่าผ่อนคลาย เพราะสะท้อนถึงการคุมเงินเฟ้อไม่อยู่จากธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ขณะที่เช้านี้เงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าต่อเนื่องทะลุกรอบ 35 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ซึ่งที่ต้องกังวลหลังจากนี้คือธนาคารแห่งประเทศไทยจะดำเนินนโยบายเช่นไร หากปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อรักษาสมดุลของอัตราแลกเปลี่ยนก็ย่อมเป็นลบกับตลาดหุ้น แต่หากไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย เงินบาทก็อาจเผชิญการอ่อนค่าต่อเนื่อง ผลพวงจากดอกเบี้ยฝั่งสหรัฐฯ ที่สูงกว่าไทย เป็นปัจจัยกลับมากดดันเงินเฟ้อให้สูงขึ้น และสุดท้ายเป็นลบกับตลาดหุ้น ดังนั้นไม่ว่าดำเนินนโยบายทางไหนก็ยังมองหาปัจจัยสนับสนุนตลาดหุ้นไม่พบ เชิงกลยุทธ์ระยะสั้นเชื่อว่า 1580 จะเป็นแนวรับที่ทำหน้าที่ได้ดีหลังตลาดปรับลงมาสะท้อนดอกเบี้ย 0.75% ของ FED มองเป็นโอกาส Trading สั้นๆ เน้นหุ้นที่ผลกระทบเงินเฟ้อจำกัด อาทิ สื่อสาร (ADVANC INTUCH) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ค้าปลีกเกี่ยวข้องกับสินค้าจำเป็น (BJC CPALL) โรงพยาบาล (BCH CHG)

Pi Stock Picks

MINT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 38.00 บาท)

คาดถึงภาพรวมเชิงบวกในปี 2022 เพราะประเมินว่าอุตสาหกรรมโรงแรมจะฟื้นตัวแข็งแกร่งในปีนี้ เพราะมีการฉีดวัคซีนกันอย่างแพร่หลาย บวกกับการผ่อนปรนมาตรการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งจะทำให้กำไรปี 2022 อยู่ในแดนบวก

TISCO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 106.00 บาท)

ชอบบริษัทตรงที่มีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูงที่ 8.4%-9.3% สำหรับปี 2022-24 คงประมาณการการเติบโตของกำไรสุทธิเฉลี่ยต่อปีที่ 6% สำหรับช่วงปี 2022-24 ขณะที่คาดว่ากำไรสุทธิ 2022 จะโต 4.5% YoY

- Advertisement -