ยังเสี่ยงปรับฐาน ระยะสั้นเลือก Defensive (BCH ADVANC)

Market Update

เมื่อคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้น Dow Jones พลิกกลับมาปรับฐานแรง 2.4% นับเป็นครั้งแรกในรอบ 1.5 ปีที่หลุดระดับ 3 หมื่นจุด ปัจจัยหลักที่ตลาดกังวลมาจากความกังวลว่าเศรษฐกิจ โลกอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหลังจากธนาคารกลางทั่วโลกเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสู้กับเงินเฟ้อ ล่าสุดมีธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับขึ้น 0.75% ธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้น 0.25% และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ปรับสู่ระดับ -0.25% จาก -0.75% (ติดลบน้อยลง) อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบ BRT พลิกกลับมาปรับขึ้น 1.1% ได้แรงหนุนจากข่าวสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน รวมทั้งคาดการณ์ว่าอุปทานตลาดน้ำมันโลกจะยังเผชิญภาวะตึงตัว ขณะที่เมื่อคืน สหรัฐประกาศผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.29 แสนตำแหน่งแย่กว่าตลาดประเมินที่ 2.15 แสนตำแหน่ง ดังนั้นต้องติดตามภาคแรงงานสหรัฐใกล้ชิดจากนี้

Market Outlook

วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับฐานลงในกรอบ 1545 – 1560 ภาพรวมยังเป็นลบจาก Dow Jones ที่ปรับลง 2.4% ขณะที่เช้านี้ Nikkei ปรับตัวลง 2.6% พร้อมแนะระมัดระวังแรงขายต่อเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติตามทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ซึ่งช่วงที่ผ่านมาที่เริ่มเห็นการขายสุทธิออกมาจากนักลงทุนต่างชาติ (วานนี้ขายสุทธิสูงถึง 15.79 พันล้านบาท) พร้อมกับ Short Tfex สูงถึง 5.27 หมื่นสัญญา นับเป็นการ Short ที่สูงสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งในช่วงหลังจากนั้นตลาดมักปรับฐานลงต่อ ดังนั้นการขายของนักลงทุนต่างชาติจะเป็นอีกปัจจัย กดดันการลงทุน ส่วนในประเทศมีปัจจัยต้องติดตามใกล้ชิดเกี่ยวกับสถานการณ์ดอกเบี้ยนโยบายที่อาจจะขึ้นเร็วและแรงกว่าตลาดประเมิน สืบเนื่องจากดอกเบี้ยสหรัฐที่อยู่สูงกว่าไทย หากไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย อาจกดดันให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง และจะเป็นปัจจัยกลับมากดดันเงินเฟ้อไทย แต่หากปรับขึ้นดอกเบี้ยก็จะกระทบกับการเติบโตเศรษฐกิจจากภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งไม่ว่าทางไหนก็เป็นลบกับตลาดหุ้นอยู่ดี เชิงกลยุทธ์ระยะสั้นแนะ Trading ในสินค้าจำเป็นเชื่อว่าผลกระทบจำกัดจากภาวะเงินเฟ้อและดอกเบี้ยขึ้น อาทิ สื่อสาร (ADVANC INTUCH) โรงพยาบาล (BCH CHG) ค้าปลีก (BJC CPALL) และน้ำมัน (PTTEP) ผลบวกจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น

Pi Stock Picks

BCH (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 21.00 บาท)

หากไม่รวมรายได้จากเคสโควิด-19 คาดว่ากำไรปี 2022-23 จะก้าวกระโดดขึ้น 2.5 เท่า/1.8 เท่า ตามลำดับ เทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 จึงเชื่อว่าธุรกิจหลักยังมีภาพรวมที่ดี

ADVANC (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 259 บาท)

การแข่งขันด้านราคาจะยังคงเข้มข้น แต่ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในกลุ่มบรอดแบนด์ และธุรกิจคลาวด์ ความปลอดภัยด้านไซเบอร์ อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง บริการไอซีที และดาต้าเซ็นเตอร์ (CCIID) จะช่วยหนุนการเติบโตของรายได้

- Advertisement -