- SAAM ทรานส์ฟอร์ม สู่ธุรกิจ Game Solutions และ Metaverse Solutions บอร์ด SAAM เคาะแตกไลน์ธุรกิจ เข้าซื้อหุ้น 40% ในบริษัทให้บริการ Game Digital Content Creator / Game Design / Game Production คาดผลประกอบการปีนี้ โตมากกว่าปีก่อนอย่างน้อย 2-3 เท่าตัว
นายพดด้วง คงคามี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสเอเอเอ็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (“SAAM”) เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารครั้งที่ 07/2565 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 อนุมัติให้บริษัท เอสเอเอเอ็ม โซลูชัน จำกัด (“SAAM-S”) ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทย่อยที่ SAAM ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในบริษัท นานุค จำกัด (“NANUQ”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อิ๊กลู สตูดิโอ จำกัด (“IGLOO”) ในจำนวน 8,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 3,750.00 บาท รวมเป็นจำนวนเงิน30,000,000 บาท โดย SAAM-S จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน NANUQ ร้อยละ 40
สำหรับ IGLOO ให้บริการออกแบบสร้างสรรค์งานด้านดิจิทัลคอนเทนต์แบบครบวงจร (Digital Content Creator) ซึ่งรวมถึงการผลิตผลงานต้นฉบับ (Original Content) และมีความเชี่ยวชาญในด้านการทำแอนิเมชัน (Animation) และเทคนิคพิเศษทางภาพ (Visual Effect) เพื่อสร้างผลงานภาพยนตร์ ซีรีส์ มิวสิกวิดีโอ และโฆษณา ให้แก่บริษัทชั้นนำในประเทศไทยและในระดับนานาชาติ ตัวอย่างผลงานซึ่งเป็นที่รู้จักและยอมรับในวงกว้าง เช่น ผลงานต้นฉบับ (Original Content) สำหรับ Netflix Japan / ภาพยนตร์แอนิเมชัน (Animation) เรื่อง ๙ ศาสตรา / ซีรี่ย์เรื่อง The Salad ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวด DigiCon6 Thailand ในปี 2561 / และ มิวสิกวิดีโอเพลง Kids See Ghosts ของศิลปินต่างประเทศ โดยประสบการณ์ ทักษะ และความชำนาญในการผลิตผลงานต่าง ๆ ข้างต้น ล้วนมีความสำคัญต่อการสร้างจักรวาลนฤมิตร (“Metaverse”)
NANUQ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ IGLOO มุ่งเน้นการเป็นผู้ให้บริการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์สำหรับเกม (Game Digital Content Creator) ออกแบบสร้างสรรค์เกม (Game Design) และผลิตเกมอย่างครบวงจร (Game Production) ในรูปแบบของเกมคอมพิวเตอร์ เกมโทรศัพท์มือถือ รวมถึงเกม NFT โดยให้บริการตั้งแต่ขั้นตอนการร่างไอเดียไปจนถึงการผลิตเกมที่สมบูรณ์
ปัจจุบัน NANUQ ได้ออกแบบและผลิตเกมเป็นของตัวเอง คือ เกม Bounty Brawl ในรูปแบบของเกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้เปิดตัวอย่างครั้งแรกที่งาน Tokyo Game Show 2018 ในประเทศญี่ปุ่น และได้รับรางวัลชนะเลิศในสาขาเกมหมวด Action จากโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 จัดขึ้นโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย และบริษัท อินโฟเฟด จำกัด ในปี 2564 พร้อมได้ต่อยอดผลงานกับ Nintendo ซึ่งเกม Bounty Brawl คาดว่าจะพร้อมจำหน่ายและรับรู้รายได้ในช่วงสิ้นปี 2565 นี้
นอกจากนี้ NANUQ จะมุ่งประกอบธุรกิจด้าน Metaverse โดยให้บริการออกแบบสร้างสรรค์งาน Metaverse แบบครบวงจร (Metaverse Digital Content Solutions) สำหรับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงจะสร้าง Metaverse เป็นของตัวเอง โดยจะทยอยเปิดตัวเป็นเฟส คาดว่าใช้เวลาเฟสละ 9-12 เดือน
นายพดด้วง กล่าวต่อว่า บอร์ดฯ ได้อนุมัติกรอบวงเงินในการเข้าลงทุนในธุรกิจเกมอีก มูลค่ารวมไม่เกิน 40,000,000 บาท โดยมอบอำนาจให้นายพดด้วง คงคามี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นผู้พิจารณาอนุมัติการเข้าดำเนินการเมื่อพบโอกาสทางธุรกิจ และได้เข้าศึกษาข้อมูลอย่างครบถ้วน เป็นไปตามเงื่อนไขซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร ครั้งที่ 07/2564 ได้กำหนด เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ สอดคล้องกับสภาวะอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม SAAM จะปฏิบัติตามเกณฑ์ได้มาจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ต่อไป
แหล่งที่มาของเงินทุน SAAM-S จะเข้าทำสัญญากู้ยืมเงินจาก SAAM จำนวน 30,000,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.25 ต่อปี ทั้งนี้ ไม่มีเงื่อนไขที่อาจกระทบต่อสิทธิผู้ถือหุ้น โดยแหล่งที่มาของเงินทุนจาก SAAM คือเงินทุนหมุนเวียน